Thứ 7, 18/05/2024, 17:41[GMT+7]

Sức trẻ trong hoạt động hiến máu tình nguyện

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:36:16
1,896 lượt xem
Hiểu được tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh, thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Hàng năm, số đơn vị máu hiến tặng từ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện trong tỉnh.

Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình hiến máu vì người bệnh.

Ngày 28/3, sau khi nhận được thông báo từ Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về tình trạng nhóm máu O đang khan hiếm, nguồn máu dự trữ trong kho không còn nhiều, ngay lập tức 18 cán bộ, đoàn viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã tới Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đăng ký tham gia hiến máu. Dù được huy động đột xuất song ai cũng vui vì được giúp đỡ những người bệnh cần máu. 

Nguyễn Hải Hậu, lớp K8C chia sẻ: Đã 5 lần hiến máu song lần nào tham gia cũng để lại cho em nhiều cảm xúc. Mỗi lần hiến máu em đều cảm thấy vui và tự hào bởi mình lại có thêm một việc làm ý nghĩa. Mong muốn của em là có sức khỏe bởi có khỏe mạnh mới đủ điều kiện tham gia hiến máu cứu người.

Nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên, khơi dậy sức trẻ trong các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt phong trào hiến máu cứu người, ngay khi bước chân vào giảng đường, các bạn sinh viên năm thứ nhất đã được các thầy cô giáo, anh chị khóa trên và thành viên câu lạc bộ (CLB) hiến máu tình nguyện của Trường tuyên truyền, tư vấn về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc hiến máu cứu người. Cùng với việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh vào giờ ra chơi sau tiết thứ hai hàng ngày, đăng tải trên mạng xã hội, tổ chức tọa đàm, Đoàn Thanh niên nhà trường còn giao nhiệm vụ cho bí thư chi đoàn các lớp và thành viên CLB hiến máu tình nguyện tuyên truyền trực tiếp tới các bạn sinh viên. 

Song hành cùng công tác tuyên truyền, Đoàn Thanh niên nhà trường còn luôn chú trọng phát triển CLB hiến máu tình nguyện. Vì thế, số lượng thành viên không ngừng tăng lên. Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 57 thành viên chính thức và hơn 100 cộng tác viên. Trong mỗi đợt tổ chức hiến máu tình nguyện tại Trường, các thành viên, cộng tác viên của CLB đều vào cuộc tích cực. Với 3 nhiệm vụ chính được phân công: hậu cần; chăm sóc, hướng dẫn và điều phối, các thành viên đã góp phần làm nên thành công của những ngày hội hiến máu. Để nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền, hướng dẫn, chăm sóc người hiến máu, trước mỗi đợt hiến máu, Đoàn Thanh niên nhà trường đều mở các lớp tập huấn cho các thành viên của CLB. Ngoài việc tham gia các hoạt động hiến máu trong và ngoài trường, thành viên CLB còn đăng ký vào ngân hàng máu sống để sẵn sàng sẻ chia giọt máu của mình bất cứ lúc nào.

Thầy giáo Đặng Văn Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Hiến máu từ lâu đã trở thành hoạt động thường xuyên của cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia hiến máu do sớm tiếp cận các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng nên nhận thức về tầm quan trọng của việc hiến máu cũng được nâng lên. Năm 2016, tổng số đơn vị máu thu được từ cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường là 850 đơn vị, năm 2017 là 820 đơn vị. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, phong trào hiến máu vẫn còn khó khăn trong việc bảo đảm chỉ tiêu được giao do số lượng sinh viên ngày càng giảm, một số bạn muốn tham gia hiến máu nhưng không đủ điều kiện về sức khỏe. 

Phấn đấu đạt chỉ tiêu 500 đơn vị máu được giao năm 2018, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình dự kiến sẽ tổ chức 3 đợt hiến máu, trong đó đã thực hiện được 1 đợt, thu được 190 đơn vị máu. Bên cạnh đó, Trường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập trung vào nhóm sinh viên năm thứ nhất; đổi mới hình thức vận động và tổ chức sao cho người hiến máu cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi được sẻ chia những giọt máu hồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày