Thứ 7, 18/05/2024, 05:23[GMT+7]

Vũ Thư: Rộn ràng sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 04/04/2018 | 15:34:15
615 lượt xem
Nếu ở các đô thị, không khí mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón tết đang rất rộn rã, thì ở vùng nông thôn, trên các xứ đồng, nông dân cũng hối hả chạy đua với thời gian, tập trung gieo cấy lúa xuân nhanh gọn để kịp đón tết cổ truyền.

Nông dân Song An tập trung cấy lúa xuân.

Trong ánh nắng ấm áp của tiết lập xuân, cánh đồng Lông Bông, thôn An Để xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) vang rền tiếng nổ giòn giã của những chiếc máy làm đất, nông dân người gieo sạ lúa, người đắp bờ giữ nước. 

Ông Phạm Đức Liên, thôn An Để cho biết: Vụ xuân này, gia đình ông gieo cấy 5 sào lúa gồm T10 và Bắc thơm. Nước được tổ nông giang phục vụ chu đáo, khâu làm đất đã được khoán cho các chủ máy cày bừa nên sản xuất vụ xuân của gia đình ông không mấy vất vả. Sau 3 ngày xuống đồng, đến ngày 24 tháng Chạp, gia đình ông đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân. 

Ông Phạm Khắc Bỉnh, Giám đốc HTXNN xã Hiệp Hòa cho biết: Vụ xuân này, địa phương gieo cấy 360,8 ha lúa với các giống như BC15, QR1, T10, Hương thơm, Bắc thơm, N87, N97. Ngay khi lấy nước đợt 1, HTXNN đã chỉ đạo tổ nông giang các thôn khoanh vùng lấy nước, huy động tổng gần 60 máy làm đất các loại tiến hành làm đất kịp thời. Sau lập xuân (ngày 19 tháng Chạp), thời tiết khá ấm áp, nên bà con rất thuận lợi trong sản xuất vụ xuân. Đến nay, xã đã làm đất được 90% diện tích và tiến hành gieo, cấy được 60% diện tích, phấn đấu đến ngày 25 tháng Chạp hoàn thành 100% gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, nông dân Nguyên Xá gieo cấy 273 ha lúa, trong đó 25 ha lúa cấy nông dân sử dụng giống lúa QR1. 

Ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc HTXNN xã Nguyên Xá cho biết: Đến ngày 23 tháng Chạp, xã hoàn thành việc lấy nước. Với 14 máy làm đất công suất lớn, khâu làm đất cũng cơ bản hoàn tất. Trước đó, HTXNN cùng các đại lý cung ứng đầy đủ các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ nông dân sản xuất. Từ ngày 21 tháng Chạp, nông dân bắt đầu tiến hành cấy lúa ở các chân ruộng trũng, diệc mạ. Từ ngày 23 – 27 tháng Chạp, bà con tiến hành gieo vãi. Trước khi tiến hành sản xuất vụ xuân, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài khiến một số ít mạ gieo trên nền đất cứng bị kém phát triển, tâm lý bà con lo ngại, tuy nhiên, HTXNN phối hợp với các cơ sở thôn tuyên truyền, vận động bà con yên tâm tuân thủ đề án, thời vụ sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất. Một số diện tích mạ non bị kém phát triển, HTX chỉ đạo bà con tiến hành gieo bổ sung kịp thời, gieo dư số lượng để dự phòng sau cấy.

Vụ xuân năm 2018, huyện Vũ Thư chỉ đạo nông dân các địa phương gieo cấy 100% trong tổng số 7.900 ha lúa bằng các giống ngắn ngày, trong đó tỷ lệ gieo vãi, sạ hàng 80% diện tích (giảm 7% so với vụ xuân năm 2017). Cơ cấu giống lúa có tiềm năng năng suất cao chiếm 45% diện tích, với các giống như lúa lai Thái Xuyên 111, CNR36, TBR-1, TBR225, TBJ3… Các giống chất lượng cao như Bắc Thơm số 7, T10, N97. 

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Để lúa xuân sinh trưởng, trỗ bông an toàn, hiệu quả, căn cứ vào điều kiện thời tiết, đặc biệt tiết lập xuân, huyện bố trí khung thời vụ từ ngày 8 - 13/2 (từ ngày 23 đến ngày 28 tháng Chạp) tiến hành gieo thẳng. Đối với lúa cấy, phấn đấu cấy xong trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trong đó lúa trà sớm cấy để tạo quỹ đất trồng cây vụ hè, chân diệc mạ xuống đồng cấy từ ngày 20 tháng Chạp, diện tích thấp trũng có thể cấy ngay sau tết.

Bám sát khung thời vụ này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân sớm thu hoạch cây vụ đông, vệ sinh đồng ruộng. Từ ngày 15/1, các HTXNN chủ động lấy nước, huy động máy móc tiến hành bừa ngả lần 1; sau bừa ngả lần 2, từ ngày 2 – 5/2, các địa phương đầu tư nhân lực và kinh phí mua thóc mồi, cùng với hỗ trợ hơn 1 tấn thuốc diệt chuột của tỉnh, tổ chức diệt chuột đồng loạt trên các xứ đồng. Các HTXNN cung ứng đầy đủ nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; chỉ đạo nông dân từ ngày 15/1 tiến hành gieo 17 ha mạ non trên nền dất cứng để phục vụ cấy. Đến ngày 23 tháng Chạp, toàn huyện đã đổ nước và bừa ngả xong 95% diện tích; nông dân các địa phương đều tập trung cao xuống đồng gieo, cấy lúa xuân. Một số địa phương có tiến độ gieo cấy lúa xuân nhanh như HTXNN Phú Lộc (Việt Hùng), Song An, Hiệp Hòa… 

Nông dân Vũ Thư tập trung gieo sạ lúa xuân đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Do thời điểm trước tiết lập xuân thời tiết rét đậm, rét hại, khoảng 10% diện tích mạ nền của nông dân bị chết, hỏng, ngay sau đó, các HTXNN đã vận động bà con gieo bổ sung kịp thời, đến nay cơ bản đáp ứng đủ mạ cấy. Khó khăn là khung thời vụ sản xuất vụ xuân năm nay trùng vào thời điểm đón tết cổ truyền của dân tộc, tuy nhiên, với tinh thần "vui xuân không quên sản xuất”, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện vẫn tập trung cao, huy động nhân lực, máy móc tiến hành sản xuất, theo đúng tiến độ đề ra. 

Dự kiến đến ngày 29 tháng Chạp, nông dân Vũ Thư sẽ cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân, trong đó phấn đấu gieo sạ xong trên 6.000 ha trong khung thời vụ tốt nhất, nhằm hướng đến mục tiêu giành năng suất lúa 71 tạ/ha trở lên, sản lượng trên 56.000 tấn thóc ở vụ xuân năm nay.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày