Chủ nhật, 19/05/2024, 22:10[GMT+7]

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 10 năm phát triển

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:49:42
1,648 lượt xem
10 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống của các lĩnh vực thuộc nhiều ngành trước đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu nhất định.

Du thuyền hát hội tại lễ hội chùa Keo. Ảnh: Minh Đức

Thành lập theo Quyết định số 777/QĐ-UBND ngày 7/4/2008 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Sở Văn hóa Thông tin với Sở Thể dục Thể thao và tiếp nhận chức năng tổ chức, quản lý về du lịch của Sở Thương mại và Du lịch, công tác gia đình thuộc Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em, 10 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống của các lĩnh vực thuộc nhiều ngành trước đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu nhất định.

Ngay sau khi có quyết định thành lập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã từng bước kiện toàn tổ chức, bắt tay thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong 10 năm, Sở đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng tư tưởng, hướng dẫn cơ sở thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Nhờ đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa có chuyển biến tích cực. Hàng trăm lượt di tích được bảo vệ, tu bổ, tôn tạo, nhiều di vật, cổ vật được thu thập, đăng ký, nhiều di sản văn hóa phi vật thể được sưu tầm, bảo tồn. 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương. Việc xây dựng các danh hiệu văn hóa được thực hiện nền nếp, được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tham gia hưởng ứng. Đến năm 2017, toàn tỉnh có 87,5% gia đình văn hóa; 63,9% thôn, tổ dân phố, khu phố văn hóa; 51,6% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 67,5% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Bình quân mỗi năm các danh hiệu văn hóa tăng từ 1,5 - 2%. 

Phong trào thể dục thể thao quần chúng gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Công tác đào tạo, huấn luyện, tham gia thi đấu thể thao thành tích cao được nâng cao cả về trình độ cũng như chất lượng chuyên môn. Hàng năm, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tổ chức cho vận động viên tập luyện và tham gia thi đấu trên 50 giải trong nước và quốc tế, đạt trên 150 huy chương các loại. 

Du lịch Thái Bình tuy vẫn còn là ngành kinh tế non trẻ nhưng đã chủ động từng bước đầu tư, khai thác tài nguyên để tạo ra các sản phẩm du lịch. Công tác xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch có bước phát triển nhất định. Đến năm 2017, tổng lượt khách du lịch đạt 643.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5.600 lượt, doanh thu đạt 248 tỷ đồng.

Hướng tới sự phát triển của đời sống văn hóa cơ sở, hàng năm, Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh hướng dẫn trung tâm văn hóa thể thao các huyện, thành phố tổ chức nhiều hoạt động mang tính định hướng cho phong trào về chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn kiến thức xây dựng và tổ chức hoạt động của nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, khai thác và phát huy thế mạnh bản sắc văn hóa của từng vùng, từng địa phương. 

Các đoàn nghệ thuật (Nhà hát Chèo, Đoàn Cải lương, Đoàn Ca múa kịch) tập trung đào tạo thế hệ trẻ, trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ để tham gia các hội thi, hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc đồng thời thường xuyên tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân, bình quân mỗi năm diễn khoảng 160 buổi phục vụ trên 62.000 lượt khán giả.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Một số lĩnh vực trọng điểm như thể thao thành tích cao đã thu hút được các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ. Nhờ đó, chất lượng đào tạo vận động viên được nâng lên; các môn thể thao thế mạnh của tỉnh luôn đạt thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia như bóng chuyền nữ, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, điền kinh, cầu lông...

Chặng đường 10 năm tuy không dài nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần thúc đẩy sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ của địa phương mà còn của đất nước ngày càng phát triển.

"Chặng đường phía trước mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Để phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển hoạt động thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao, “đánh thức” tiềm năng du lịch, tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Thái Bình trong vùng và khu vực, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới."

(Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)


Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày