Thứ 7, 18/05/2024, 08:06[GMT+7]

Khởi sắc kinh tế những tháng đầu năm

Thứ 5, 12/04/2018 | 08:52:23
2,867 lượt xem
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngay từ những tháng đầu năm 2018, kinh tế toàn tỉnh có những bước tăng trưởng và vượt so với cùng kỳ. Đây là điều kiện thuận lợi làm tiền đề, tạo động lực để Thái Bình hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế cả năm 2018.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Điện cơ AIDI.

Tăng trưởng ở cả 3 khu vực

Theo báo cáo của UBND tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ngay từ những tháng đầu năm, kinh tế toàn tỉnh quý I tăng trưởng ở cả 3 khu vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 10.902 tỷ đồng, bằng 21,9% kế hoạch năm, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 28.009 tỷ đồng, bằng 21,4% kế hoạch năm, tăng 12,36% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,29%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 18,09%, khu vực dịch vụ tăng 7,55%. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất ngành trồng trọt tăng 3,04% so với cùng kỳ. 

Cùng với tập trung chỉ đạo quyết liệt sản xuất vụ đông và vụ xuân, tỉnh đã thực hiện tốt công tác tích tụ, tập trung đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Đến tháng 3/2018, toàn tỉnh đã có 12.363,8ha đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ nông sản. Các mô hình tập trung tích tụ đất đai đã tạo thuận lợi cho phát triển cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực, đạt hiệu quả cao hơn so với sản xuất nhỏ lẻ. Sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản gặp thuận lợi và tăng hơn so với cùng kỳ. 

Trong quý I, hội đồng xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định công nhận 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, như vậy đến nay tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh là 200 xã. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình nước sạch nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của các xã, thị trấn đạt trên 83%.

Quý I/2018 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Công nghiệp với tổng giá trị sản xuất ước đạt 11.806 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp theo các đề án đã được phê duyệt. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh được cải thiện. Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Bình tăng 6 bậc so với năm 2016. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 192 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng vốn đăng ký mới hơn 866 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5.772 doanh nghiệp, 736 chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 55.682 tỷ đồng. Hoạt động thương mại, dịch vụ ổn định. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ quý I ước đạt 5.434 tỷ đồng, tăng 7,55% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 10.027 tỷ đồng, tăng 9,5%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 301 triệu USD, tăng 11,3%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 295 triệu USD, tăng 9,5%. Hoạt động tín dụng ngân hàng ổn định. UBND tỉnh chỉ đạo điều hành ngân sách năm 2018 bảo đảm đúng quy định, cấp phát đầy đủ, kịp thời kinh phí để các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và các chính sách an sinh xã hội. 3 tháng đầu năm 2018, tổng thu nội địa thực hiện 1.015 tỷ đồng, trong đó tổng thu tính cân đối 1.005,8 tỷ đồng, đạt 15,7% dự toán.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nên giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao.

Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Thảo luận tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kỳ họp thứ 19, hầu hết các đại biểu đều nhận định tình hình kinh tế của tỉnh trong quý I/2018 có sự khởi sắc, tuy nhiên cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Tốc độ tăng trưởng của khu vực thương mại, dịch vụ chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng của các khu vực khác. Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn chậm, giải quyết còn để kéo dài. 

Theo ông Vũ Ngọc Khiếu, Giám đốc Sở Công Thương: Trong quý I, tốc độ tăng trưởng khu vực thương mại, dịch vụ thấp là do trùng đúng thời điểm tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hoạt động thương mại sôi động, tuy nhiên một số dịch vụ giảm nên làm giảm tổng giá trị của ngành nhưng chắc chắn thời gian tới sẽ khởi sắc. Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn hiện còn vướng mắc ở 2 xã của huyện Hưng Hà, Sở đang phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết, cam kết sẽ hoàn thành trong quý II/2018. 

Cũng trong quý I/2018, thu ngân sách nội địa mới đạt 15,7% so với dự toán năm đặt ra cho quý tới phải có tốc độ cao hơn mới bảo đảm hoàn thành dự toán cả năm. 

Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đề nghị: Để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đạt được dự toán giao cả năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các dự án trọng điểm đi vào hoạt động; thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế rà soát lại các cơ sở kinh doanh để thực hiện thu thuế. Ngành Thuế tham mưu cho tỉnh thực hiện rà soát chống thất thu thuế ở các lĩnh vực, có biện pháp xử lý, cưỡng chế thu hồi thuế đối với những đơn vị cố tình chây ỳ, nợ thuế.

Một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận kỹ lưỡng tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kỳ họp thứ 19 vừa qua đó là thực hiện các giải pháp giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã. 

Theo ông Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính: Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, nhu cầu vốn xây dựng ngày càng lớn, để giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, các cấp, các ngành, các địa phương phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả năm 2018, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng giải quyết, nếu để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Các huyện, thành phố cần chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản chi tiết đến từng công trình và từng nguồn vốn. Các địa phương tăng cường huy động các nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư xây dựng các công trình, giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước. Không khởi công mới các công trình khi chưa xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất một số nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh quý II và cả năm 2018. Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy: Thời gian qua, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ sự phối hợp trong công tác giữa các cấp, các ngành chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác kiểm tra, đôn đốc của cấp trên đối với cấp dưới còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời. Cán bộ ở một số nơi còn thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cần phải được xem xét làm rõ và xử lý kịp thời.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Damsan.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018. Trong đó, ngành chuyên môn và các địa phương cần tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách để đạt và vượt dự toán giao. Mặt khác, các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch hành động của UBND tỉnh; tăng cường công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân, kiểm soát dịch bệnh trên động vật. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo tiêu chí mới ở các xã đã được công nhận; chỉ đạo cụ thể đối với các xã nông thôn mới đến kỳ công nhận lại năm 2018 để 100% số xã được công nhận lại theo tiêu chí mới; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các xã xây dựng nông thôn mới chưa đạt chuẩn; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đấu nối, sử dụng nước sạch; tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, bảo đảm tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư vào tỉnh, thúc đẩy sản xuất phát triển…

Mạnh Cường