Thứ 7, 18/05/2024, 18:41[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà: Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:57:00
3,339 lượt xem
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hưng Hà chỉ đạo cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhất là các đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm cho người dân tại Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà.

Hiện nay, BHXH huyện Hưng Hà đang quản lý 323 đơn vị và đầu mối tham gia BHXH, BHYT. Xác định công tác thu BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm then chốt, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp đồng bộ, phân công cán bộ bám nắm đơn vị, đôn đốc hướng dẫn thực hiện, tích cực tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm với phương châm “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”. BHXH huyện cũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ, đảng viên nghiêm túc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Qua đó góp phần để mỗi cán bộ, đảng viên có những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng luôn đổi mới tác phong, lề lối làm việc từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên ngành BHXH. Phát huy vai trò làm chủ, tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2017, BHXH huyện Hưng Hà đã phát triển 11 đơn vị với 191 lao động tham gia BHXH bắt buộc, 69 người tham gia BHXH tự nguyện, BHTN tăng 680 người, BHYT hộ gia đình tăng trên 10.400 người. BHXH huyện Hưng Hà cũng là đơn vị dẫn đầu tỉnh trong công tác thu BHYT học sinh. 

Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Với quyết tâm không để nợ BHXH, BHYT, BHTN số lượng lớn và kéo dài, BHXH huyện đã chủ động cung cấp thông tin các đơn vị nợ bảo hiểm đến các cơ quan có liên quan đồng thời phối hợp đôn đốc, xử lý hiệu quả các đơn vị vi phạm. Do đó, năm 2017 là năm thứ hai liên tiếp BHXH huyện Hưng Hà dẫn đầu tỉnh trong công tác thu và giảm nợ.

Cùng với các hoạt động trên, BHXH huyện Hưng Hà luôn chú trọng làm tốt công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách. 

Ông Lê Nguyên Đinh, thôn Hải Triều, xã Tân Lễ (Hưng Hà) chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm được cán bộ ở đây tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình trong quá trình làm thủ tục. Nhờ đó, mọi thủ tục được hoàn thành nhanh và tôi được giao thẻ đúng thời hạn quy định. 

Được biết, hiện nay, BHXH huyện Hưng Hà đã thực hiện đồng bộ mã số BHXH đạt 94,3%, góp phần thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, BHXH huyện còn tích cực phối hợp thực hiện rà soát, nhập quá trình tham gia BHXH, BHTN của người lao động vào phần mềm quản lý và tiến hành bàn giao sổ BHXH. Hết năm 2017 BHXH huyện đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý đạt 99,64%. Cũng trong năm 2017, toàn huyện có trên 11.300 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 640 người so với năm 2016; 775 người tham gia BHXH tự nguyện; gần 10.400 người tham gia BHTN và gần 200.000 người tham gia BHYT. Tổng số tiền thu bảo hiểm toàn huyện đạt gần 288 tỷ đồng, đạt 103,1% kế hoạch năm.

Theo ông Hoàng Nam Giang, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH huyện Hưng Hà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trong huyện hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội cũng như quyền và nghĩa vụ khi tham gia. Làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, thẩm định hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động. Tăng cường kiểm tra các đơn vị tham gia BHXH, BHYT nhằm khắc phục những hạn chế, chống hành vi lạm dụng, trục lợi. Thực hiện tốt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, chi trả kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm quyền, nghĩa vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm theo quy định.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày