Thứ 2, 13/05/2024, 14:01[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics

Thứ 2, 16/04/2018 | 14:03:19
4,273 lượt xem
Sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. 

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Hiện nay, logistics được biết đến rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, được xem như là một phương thức kinh doanh mới đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Với tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới, logistics ngày càng được mở rộng và nâng cao, trở thành một ngành dịch vụ chiếm vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương quốc tế. Dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ năm 1986. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14 - 16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do đó, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh các loại hình vận tải và dịch vụ vận tải đa phương thức. 

Các bộ, ngành khẩn trương rà soát, sửa đổi chính sách về thuế, phí, giá dịch vụ liên quan đến logistics, theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động logistics phát triển. Rà soát các quy hoạch, kế hoạch bảo đảm tính đồng bộ kết nối hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics. Đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa. 

Đầu tư mở rộng hạ tầng logistics nhằm kết nối các cảng của Việt Nam với các nước lân cận. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị bốc xếp và hệ thống kho bãi đáp ứng yêu cầu của vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Tập trung phát triển năng lực vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quốc tế, vận tải tuyến ven biển Bắc - Nam, vận chuyển hàng hóa và hành khách từ đất liền ra các đảo xa bờ. Tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics. Khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…

Phạm Hưng