Thứ 6, 10/05/2024, 03:13[GMT+7]

Giáo dục chính trị: Nhìn từ một hội thi

Thứ 2, 23/04/2018 | 09:23:59
608 lượt xem
Không phải ngẫu nhiên mà hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018 huyện Kiến Xương vừa tổ chức đã chiếm trọn tình cảm của những người tham dự. 8 thí sinh được lựa chọn có 8 phương pháp khác nhau để mang đến những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho người nghe.

Với chất giọng nhẹ, truyền cảm, đồng chí Lương Thị Hoài, Chính trị viên phó Ban CHQS xã Quang Lịch đã mở đầu bài giảng của mình bằng sự hy sinh của 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam ở đảo Gạc Ma năm 1988. Với lối dẫn dắt tự nhiên đan xen giữa quá khứ và hiện tại một cách có chủ ý kết hợp với những tư liệu của trận chiến đấu năm xưa đã làm tan chảy mọi trái tim khi đề cập đến chủ quyền của Tổ quốc. Kết thúc bài giảng, niềm tự hào dân tộc được khơi dậy từ trong sâu thẳm mỗi người, ai cũng hiểu rằng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Có biệt danh “người lạ” bởi giọng nói rất lạ nhưng Thượng úy Bùi Đình Chính lại chọn cho mình chủ đề không hề lạ. Chỉ xoay quanh việc chấp hành nền nếp, kỷ luật nhưng đã được lồng gắn, biến tấu thành những câu chuyện hài hước, dí dỏm, sâu sắc khiến người nghe không khỏi giật mình vì thấy ở đâu đó trong câu chuyện có bóng dáng mình.

Trong hội thi với những cung bậc cảm xúc, đồng chí Bùi Thế Dân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương chia sẻ: Kinh nghiệm 30 năm làm công tác tuyên giáo là chưa đủ, trong thời đại ngày nay phải biết kết hợp hài hòa giữa năng lực, trình độ và công nghệ mới có thể chuyển tải được thông điệp chính trị. Bởi nhận thức của lực lượng dân quân, tự vệ trong thời đại công nghiệp 4.0 đã khác. Trong dòng chảy thông tin đa chiều, để khơi dậy được ý thức chính trị đã khó, làm cho nhận thức đúng, nhận thức đủ còn khó hơn. Dân quân, tự vệ địa phương bao gồm các lứa tuổi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, nhận thức khác nhau; nếu không biết chọn phương pháp để chuyển tải thì mọi người sẽ làm việc riêng hoặc sử dụng điện thoại trong giờ học. 

Thượng tá Bùi Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Từ nhận thức đúng vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác giáo dục chính trị nên trong 2 năm trở lại đây, bên cạnh các chuyên đề cơ bản, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị soạn gần 15 chuyên đề bổ trợ. Các nội dung giáo dục tập trung quán triệt quan điểm, tư tưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy địa phương. Qua học tập, giáo dục đã định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trước những diễn biến phức tạp, đa chiều hiện nay và kết quả hội thi đã phản ánh thực chất nội dung này.

Dẫu kết quả hội thi đã phản ánh đúng thực chất công tác giáo dục chính trị của lực lượng vũ trang huyện Kiến Xương trong thời gian qua song thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn có những mặt cần rút kinh nghiệm, một, hai thí sinh vẫn nhầm hội thi cán bộ giảng chính trị là hội thi báo cáo viên; cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề chưa sâu, kỹ năng sư phạm còn có mức độ làm cho người nghe chưa hiểu hết ý nghĩa của bài giảng; thí sinh chưa áp dụng nhiều tính năng của công nghệ thông tin trong bài giảng. 

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018 huyện Kiến Xương kết thúc trong những tràng pháo tay giòn giã. Ban tổ chức, ban giám khảo đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba. Người chiến thắng sẽ đại diện cho cán bộ chính trị Ban CHQS huyện tham gia hội thi cấp tỉnh và cấp quân khu.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)