Thứ 7, 27/04/2024, 00:11[GMT+7]

Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: Thẳng thắn, trách nhiệm

Thứ 6, 14/07/2017 | 08:36:47
1,566 lượt xem
Giám sát và theo đến cùng việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Kiến nghị cơ bản được giải quyết

Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri năm 2016; đồng thời, chỉ đạo các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri để bảo đảm 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh đều được các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết. 

Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát về lĩnh vực này nhưng trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, được cử tri đánh giá cao. Kết quả giám sát cho thấy, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, đơn thư kiến nghị, phản ánh từ công tác tiếp dân năm 2016, HĐND tỉnh đã tiếp nhận và gửi UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết 83 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Trong đó, 46 ý kiến, kiến nghị, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết; 22 ý kiến, kiến nghị đang được nghiên cứu giải quyết; 15 ý kiến, kiến nghị đã được các sở, ngành, cơ quan, đơn vị ghi nhận, giải trình, cung cấp thông tin với cử tri. 

Theo đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương ngay sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri đã kịp thời chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng. Trong đó, nhiều vấn đề đã tạo được sự đồng thuận của cử tri như: không thu phí trông giữ xe đối với người nhà bệnh nhân tại một số bệnh viện; phân luồng giao thông trên tuyến phố Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) cho phép xe máy đi hai chiều; xử lý các bãi rác thải tự phát... Công tác đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát được quan tâm; đã đề ra giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn mà cử tri kiến nghị về đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân, xử lý các đơn vị gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng nước sạch, công tác khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm… Những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự phối hợp giải quyết. Tại các điểm tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu còn mời lãnh đạo các huyện, thành phố dự để nghe, tiếp thu, giải trình, trả lời trực tiếp các nội dung mà cử tri kiến nghị nhiều lần thuộc thẩm quyền. 

Ông Nguyễn Thế Quân, xã Bắc Sơn (Hưng Hà) cho biết: Trong các kỳ tiếp xúc trước, cử tri xã Bắc Sơn đã kiến nghị với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh làm đường gom dọc đường Thái Hà qua địa phận xã Bắc Sơn và nâng cầu vượt Vĩnh Trà qua đường Thái Hà từ 2,3m lên 2,9m để tạo thuận lợi cho người dân trong và ngoài xã đi lại, đến nay cả đường gom và cầu vượt Vĩnh Trà đã làm xong, nhân dân Bắc Sơn rất vui mừng, cảm ơn các vị đại biểu đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền giải quyết thỏa đáng kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Vẫn còn tình trạng trả lời chung chung

Thông qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ rõ: Một số cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn còn chung chung, chưa làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, không đưa ra lộ trình và biện pháp giải quyết cụ thể; việc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan chức năng còn biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm, chuyển lòng vòng; một số cơ quan, đơn vị coi việc ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết là đã xử lý xong; việc trả lời chưa được thông báo rộng rãi đến cử tri nên cử tri không biết lại tiếp tục kiến nghị, gây bức xúc trong nhân dân. 

Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với nguyên nhân phần lớn các cơ quan, đơn vị chỉ ra là nhiều nội dung cử tri kiến nghị là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, cần có thời gian để giải quyết; do ngân sách địa phương còn khó khăn nên ý kiến cử tri về đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ nhà ở cho người có công, nâng phụ cấp cho cán bộ cơ sở… khó đáp ứng kịp thời; kiến nghị về sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật cần có quá trình nghiên cứu, tổng kết thực tiễn mới có thể trả lời, giải quyết thấu đáo. Song Thường trực HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ, thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; sự phối hợp giữa các ban, ngành chức năng và địa phương chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên…

Theo đến cùng để có câu trả lời thỏa đáng, đúng luật

Trong phiên họp Thường trực HĐND tỉnh thường kỳ tháng 6/2017, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu: Trong quá trình giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực, các ban HĐND tỉnh phải theo đến cùng vấn đề cử tri kiến nghị để có câu trả lời thỏa đáng, đúng luật, thông báo với cử tri; không ngại việc tới gặp trực tiếp người đã kiến nghị hỏi xem họ đã thống nhất với cách giải quyết, trả lời của các cơ quan, đơn vị chưa, còn kiến nghị gì nữa không. Tăng cường giám sát để báo cáo với cử tri và kiến nghị các nội dung chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đưa kiến nghị của cử tri thành câu hỏi chất vấn. Để tạo thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phải rõ địa chỉ, nội dung cụ thể; khi tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu phải nắm chắc cơ chế, chính sách, giải thích rõ ngay tại buổi tiếp xúc những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách. 

Để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị, bảo đảm quyền lợi cho cử tri và nhân dân, góp phần ổn định tình hình địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đang nghiên cứu, xây dựng, sớm ban hành nghị quyết giám sát về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành, địa phương nghiêm túc chấp hành. UBND tỉnh, các sở, ngành cần quan tâm hơn nữa, tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghiên cứu và sớm ban hành quy định về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Tin rằng, với sự thẳng thắn của cơ quan dân cử và trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét, giải quyết thấu đáo, đúng luật.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày