Thứ 2, 20/05/2024, 05:11[GMT+7]

Sản phẩm máy lọc nước: Cảnh giác với chiêu trò mới

Thứ 5, 03/05/2018 | 08:44:38
2,909 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có tình trạng một số đơn vị, cá nhân về các thôn xóm để giới thiệu, tư vấn, bán các sản phẩm máy lọc nước.

Công tác nội kiểm chất lượng nước được các nhà máy nước trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Điều đáng nói, trong quá trình giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng đã lấy mẫu nước sạch sinh hoạt của các nhà máy do người dân tự mang đến để thử nghiệm nhanh và kết luận nguồn nước chưa bảo đảm chất lượng gây không ít hoang mang, lo lắng cho người dân.

Theo phản ánh của một số người dân thôn Nam Long, xã Tự Tân (Vũ Thư), vừa qua, tại địa phương có một công ty về tư vấn, bán sản phẩm gia dụng, trong đó có máy lọc nước theo hình thức trả góp. Do công ty trên phối hợp với Hội Nông dân xã nên buổi tư vấn, bán hàng đã thu hút được nhiều người dân tham gia. Trong quá trình giới thiệu bán hàng, nhân viên công ty đã dùng các dụng cụ chuyên dụng để thử nghiệm nhanh các mẫu nước máy của người dân mang đến. Sau khi thử nghiệm xong, nhân viên bán hàng đã phân tích kết quả các mẫu nước máy và tư vấn cho người dân chỉ dùng sinh hoạt thông thường được, chứ nếu để ăn uống thì không bảo đảm chất lượng. Sau buổi tư vấn không ít người dân hoài nghi về chất lượng nước máy đang dùng liệu có bảo đảm sạch, hợp vệ sinh?

Để xác minh nguồn thông tin trên, phóng viên Báo Thái Bình đã về xã Tự Tân và có buổi làm việc với ông Vũ Đình Khỏa, Phó Bí thư Đảng ủy xã. Ông Khỏa xác nhận vừa qua trên địa bàn xã có Công ty Quyết Thắng về phối hợp với Hội Nông dân xã tư vấn, giới thiệu, bán sản phẩm gia dụng, trong đó có máy lọc nước. Trong hai ngày 1/4 và 15/4 đã tổ chức tại 6/9 thôn trong xã.

Cũng theo ông Khỏa: Khi Hội Nông dân xã báo cáo có công ty trên về tư vấn bán hàng, Đảng ủy xã đã đồng ý và giao cho Hội phối hợp tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nắm rõ địa chỉ, thông tin của công ty này cũng như nguồn gốc, chất lượng hàng hóa của họ bán và trong quá trình bán máy lọc nước có lấy mẫu nước máy để phân tích và tư vấn cho người dân. Hiện tại, người dân trong xã đang sử dụng nước của nhà máy liên xã Tự Tân do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long làm chủ đầu tư. Từ khi hoạt động tới nay chưa thấy người dân phản ánh về chất lượng nước của nhà máy không bảo đảm.

Theo ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh: Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp hội viên của Hội đã phản ánh về tình trạng một số đơn vị, cá nhân bán máy lọc nước tại các xã đã test nhanh các mẫu nước của nhà máy do người dân mang đến rồi tư vấn, tuyên truyền không tốt về chất lượng nước từ đó gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân khi sử dụng nước sạch, đồng thời làm giảm uy tín của các nhà máy sản xuất nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, gây ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch của các cấp, ngành trong tỉnh. Điều đáng nói, các đơn vị này không có đủ thẩm quyền, chức năng, năng lực chuyên môn để thực hiện việc đánh giá chất lượng nước của các nhà máy trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Tính, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Việc các đơn vị bán máy lọc nước thực hiện test nhanh các mẫu nước của các nhà máy như phản ánh trên là không thực sự khách quan, chính xác. Bởi việc thử nghiệm chất lượng nước sạch phải được các cơ quan, đơn vị chuyên môn có đủ tư cách pháp nhân thực hiện. Hiện nay, việc thử nghiệm chất lượng nước sạch tại các nhà máy sản xuất nước sạch sinh hoạt trong tỉnh do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện. Trong quá trình thử nghiệm được cán bộ chuyên môn thực hiện theo đúng quy trình từ việc lấy mẫu nước đến việc tiến hành thử nghiệm tại phòng thử nghiệm với đầy đủ máy móc hiện đại. Sau 5 - 7 ngày sẽ có kết quả thử nghiệm và được đóng dấu của Trung tâm. Vì thế, người dân không nên tin  vào sự tư vấn thiếu căn cứ về chất lượng nước sạch sinh hoạt của các đơn vị bán máy lọc nước hiện nay. Rất có thể đây là các chiêu trò bán hàng của họ. Về phía chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các đơn vị, cá nhân bán máy lọc nước có các hành vi, hoạt động tư vấn, tuyên truyền không tốt về chất lượng nguồn nước sạch sinh hoạt.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày