Thứ 6, 17/05/2024, 17:55[GMT+7]

Hiệu quả các dự án nhân đạo

Thứ 5, 10/05/2018 | 09:14:26
1,831 lượt xem
Xây dựng công trình vệ sinh trường học, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo là hai trong nhiều dự án nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động các tổ chức nước ngoài tài trợ đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Quỳnh Phụ được hưởng lợi từ dự án nhân đạo do ldsc tài trợ.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là công trình vệ sinh của Trường THCS Đông Hòa (thành phố Thái Bình) sẽ được khánh thành. Công trình là niềm mong mỏi của cô và trò nhà trường suốt nhiều năm qua. 

Cô giáo Vũ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hòa chia sẻ: Công trình vệ sinh cũ của Trường được xây dựng cách đây nhiều năm đã xuống cấp, nứt mái. Do không có điều kiện nên 500 học sinh trong Trường vẫn phải sử dụng nhà vệ sinh cũ. Tuy nhiên, chỉ còn 2 ngăn sử dụng được, rất bất tiện. Vì thế, khi có dự án xây dựng công trình vệ sinh do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động tổ chức Latter Day Saints Charities (LDSC) hỗ trợ kinh phí xây dựng, cô và trò nhà trường rất phấn khởi. Được khởi công từ tháng 3/2018 với tổng kinh phí 200 triệu đồng, trong đó Trường đối ứng 30 triệu đồng, số còn lại là tổ chức LDSC hỗ trợ. Công trình vệ sinh Trường THCS Đông Hòa được xây dựng kiên cố với tổng diện tích trên 63m2 và được chia làm 6 ngăn, trong đó 3 ngăn cho nam và 3 ngăn cho nữ. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để công trình sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong tháng 6/2018.

Công trình vệ sinh Trường THCS Đông Hòa là 1 trong 15 công trình vệ sinh đang được xây dựng tại các trường học trong năm 2018 với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, tổ chức LDSC đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng 28 công trình vệ sinh tại các trường học của 8 huyện, thành phố. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh, dự án còn tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên, học sinh về vệ sinh môi trường, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng quy cách và tặng máy lọc nước cho nhiều trường.

Các công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của giáo viên, học sinh từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, dự án càng trở nên thiết thực, ý nghĩa khi giúp các trường có công trình vệ sinh xuống cấp, thiếu kinh phí xây dựng có thêm những công trình vệ sinh mới, kiên cố và sạch sẽ. Dự án sẽ góp phần cùng cộng đồng tạo môi trường thân thiện, an toàn cho trẻ khi đến trường đồng thời nâng cao ý thức về vệ sinh môi trường cho con trẻ ngay từ nhỏ.

Nếu dự án xây dựng công trình vệ sinh góp phần bảo đảm sức khỏe cho học sinh thì việc hỗ trợ học bổng của Quỹ phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) lại có vai trò quan trọng để tiếp bước học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tới trường. Thông qua việc hỗ trợ học bổng trong 4 năm học từ lớp 6 đến lớp 9 cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học cao, học sinh có mong muốn được đi học, sau hơn 5 năm triển khai, EDF đã hỗ trợ học bổng cho gần 250 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 11 trường THCS của huyện Tiền Hải và 5 trường THCS của huyện Vũ Thư. Mức học bổng từ 2,1 - 2,7 triệu đồng/học sinh/năm học tùy theo sự vận động các nhà hảo tâm và tỷ giá đồng Yên Nhật. Nhờ có sự hỗ trợ của EDF, nhiều học sinh nghèo không phải bỏ học giữa chừng mà còn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Năm 2018, cùng với việc trao học bổng, EDF còn tặng 170 xe đạp cho học sinh nghèo trong chương trình mang tên học bổng Shibuya. Hiện EDF đang tiếp tục khảo sát để trao học bổng Shibuya cho học sinh nghèo huyện Quỳnh Phụ.

Có được một dự án nhân đạo từ sự hỗ trợ của tổ chức nước ngoài đã khó song duy trì và thực hiện hiệu quả lại càng khó hơn. Bởi có thực hiện thành công mới tạo được niềm tin từ phía nhà tài trợ để mở rộng dự án sang các địa phương tiếp theo. Với vai trò của mình, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đang nỗ lực cùng các địa phương, đơn vị được hưởng lợi từ các dự án hoàn thành mục tiêu đề ra, cùng hướng tới đích có thêm nhiều học sinh, nhiều trường, đơn vị được hỗ trợ hơn nữa, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày