Thứ 7, 18/05/2024, 05:22[GMT+7]

Đông Hoàng: Làm theo gương Bác

Thứ 3, 15/05/2018 | 16:09:40
1,277 lượt xem
Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Đông Hoàng (Tiền Hải) luôn trở thành phong trào thi đua sâu rộng, góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ anh Trần Đại Nghĩa, thôn Đông Hoàng hiểu rất rõ về những vất vả của bà con nông dân mỗi khi tới mùa vụ. Từ đó, trong anh nung nấu quyết tâm chế tạo chiếc máy cấy để có thể giúp mọi người. Năm 2014, anh đã chế tạo thành công máy cấy và được bà con nông dân hân hoan đón nhận. Đặc biệt, năm 2017, với công trình “Máy cấy lúa đa năng không dùng động cơ”, anh Nghĩa vinh dự trở thành 1 trong 3 gương mặt nhận giải thưởng khuyến tài và là một trong những nhân tài đất Việt năm 2017.

Vốn là nông dân cần cù, chịu khó, cách đây 10 năm ông Bùi Văn Hưởng, thôn Tân Lạc đã mạnh dạn nhận khu đất trước là cồn muối để làm mô hình trang trại VAC. Với diện tích 1ha, ông cùng gia đình từng ngày cần mẫn đào đắp, xây dựng khu đất trống thành ao nuôi cá, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, vườn trồng cây ăn quả. Trang trại của ông thường xuyên nuôi trên 2.000 con gia cầm, 20 con lợn, trồng hàng trăm cây ăn quả như táo, ổi… 

Ông Hưởng chia sẻ: Dù gặp nhiều khó khăn vất vả, song  học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng việc cần cù, chịu khó trong lao động để phát triển kinh tế, tôi đã cùng gia đình từng bước bắt đất phải “trả công” mình. Đến nay, bình quân mỗi năm trang trại của gia đình cho thu lãi trên dưới 200 triệu đồng.

Mô hình sản xuất VAC của ông Bùi Văn Hưởng, thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều tấm gương sáng ở Đông Hoàng về thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đồng chí Vũ Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy xã luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy xã đã tổ chức và chỉ đạo các chi bộ quán triệt đầy đủ nội dung các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân. Việc triển khai lồng ghép với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Địa phương cũng chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã nhận thức sâu sắc thêm những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Đông Hoàng thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân. Ở mỗi chi bộ thôn dân cư đã gắn việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhân dân các thôn đã đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung ở địa phương. 

Về đích nông thôn mới năm 2015, Đông Hoàng là một trong số ít xã của huyện Tiền Hải không còn nợ đọng. Đến năm 2017, giá trị thu nhập bình quân đầu người ở Đông Hoàng đạt 37 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo chuẩn mới còn 3,56%. Tình hình an ninh trật tự, quốc phòng địa phương được bảo đảm. Đặc biệt, đến nay toàn xã đã có trên 90% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Trong hai năm 2016 - 2017, Đông Hoàng đã có 11 tập thể và 70 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp biểu dương khen thưởng.

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, Đảng bộ xã Đông Hoàng tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ông Đặng Văn Phiến, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng

Địa phương sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhất là trong vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở cấp ủy, chính quyền và mỗi đơn vị, địa phương.
Ông Tạ Thế Sơn, Bí thư thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng

Toàn thôn chúng tôi có trên 1.300 khẩu, trong đó có 60 đảng viên. Hàng tháng, ngoài duy trì việc sinh hoạt chi bộ đều đặn, chúng tôi luôn lồng ghép triển khai thực hiện học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và khuyến khích đảng viên tiên phong thực hiện trên mọi lĩnh vực, đồng thời tích cực tuyên truyền để nhân dân cùng làm theo. Chúng tôi đã tổ chức cho trên 90% cán bộ, đảng viên, nhân dân đăng ký thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 32 triệu đồng/năm. Tình hình an ninh trật tự ở địa phương luôn được bảo đảm.
Ông Nguyễn Đình Thường, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đông Hoàng

Là người lính Cụ Hồ, chúng tôi luôn nhớ lời Bác dạy phải giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Do đó, chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bản thân tôi với sự hỗ trợ, động viên của gia đình, tổ chức Hội và đồng đội, năm 2017 tôi đầu tư nuôi hai vụ tôm thẻ chân trắng với diện tích 3.000m2 cho thu nhập 600 triệu đồng. Năm nay tôi tiếp tục mở rộng sản xuất để phát triển kinh tế gia đình ngày càng vững mạnh.
Anh Trần Đại Nghĩa, thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng

Tôi nghĩ, không nhất thiết cứ phải là một nhà khoa học hay một người được học hành bài bản mới có thể nghiên cứu, sản xuất ra máy móc phục vụ sản xuất. Mỗi người chúng ta nếu có quyết tâm và nỗ lực tự học tập, tự nghiên cứu đều có thể đạt được ước mơ của mình. Đó cũng là điều Bác Hồ đã dạy chúng ta và tôi chỉ làm theo lời Bác dạy. mình. Đó cũng là điều Bác Hồ đã dạy chúng ta và tôi chỉ làm theo lời Bác dạy.

Phan Anh - Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày