Thứ 2, 20/05/2024, 10:07[GMT+7]

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong đời sống cộng đồng

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:46:00
2,073 lượt xem
Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm vận động hội viên gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ được vay vốn, ông Phạm Như Lộc mở rộng đầu tư sản xuất.

Người cao tuổi (NCT) có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình, xã hội, là tấm gương giáo dục đạo đức, lý tưởng, truyền thống văn hóa tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Để phát huy vai trò của NCT trong đời sống cộng đồng, thời gian qua, công tác NCT, các hoạt động chăm sóc NCT ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 275.282 NCT chiếm 14,8% dân số. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực của Ban công tác NCT đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT như: bảo trợ xã hội; chúc thọ, mừng thọ; BHYT; hỗ trợ nhà ở... Công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đối với NCT giữa Ban đại diện hội NCT và Ban công tác NCT tỉnh đã thường xuyên, chủ động và tích cực hơn. Vì vậy, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCT đã đầy đủ, kịp thời hơn góp phần phát huy vai trò của NCT trong đời sống cộng đồng, giúp NCT sống vui, khỏe và có ích.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 123.704 người cao tuổi có thẻ BHYT, trong đó BHYT bắt buộc là 73.267 người, BHYT tự nguyện 50.437 người; mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt NCT được thăm hỏi, tặng quà lúc ốm đau, nằm viện, phúng viếng lúc qua đời, trị giá hàng tỷ đồng. Các cấp hội NCT tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, ngành Y tế, các trung tâm hỗ trợ chăm sóc NCT thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT. Việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của NCT cũng được chú trọng. Năm 2017, toàn tỉnh có gần 58.000 NCT đang hưởng lương hưu, trên 21.000 NCT đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng, trên 61.000 NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội và cấp thẻ BHYT miễn phí theo Luật Người cao tuổi. Xuân Mậu Tuất 2018, có 39.279 NCT đã được mừng thọ, chúc thọ với tiền, quà trị giá trên 8,5 tỷ đồng; 320 NCT tròn 100 tuổi được nhận bằng chúc thọ và lụa của Chủ tịch nước, 533 NCT trên 100 tuổi được tặng quà của tỉnh, huyện. Trong hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần, xã hội cho NCT, tại các địa phương đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ của NCT. Đến nay đã có 576 CLB thu hút ngày càng đông hội viên NCT tham gia, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có CLB thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ cho NCT, góp phần động viên tinh thần cho NCT sống vui, sống khỏe.

Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm vận động hội viên gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... tại các địa phương đều được NCT tham gia tích cực. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đông đảo NCT vẫn tiếp tục hiến mưu, hiến kế, góp công, góp của thực hiện các tiêu chí. Hội NCT tại các địa phương còn là nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, trong giáo dục truyền thống, là chỗ dựa vững chắc để xây dựng sự bền chặt trong mỗi gia đình, dòng họ. Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể; gương mẫu, tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc sinh hoạt chính trị, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

Cùng với việc tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, tại nhiều địa phương, hoạt động NCT giúp nhau phát triển kinh tế cũng phát triển mạnh. Tại thôn 10, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) từ khi thành lập CLB liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hỗ trợ hội viên vay vốn đã lan tỏa rộng khắp. Với khoảng 70 thành viên, trong đó chủ yếu là NCT, từ nguồn kinh phí đóng góp và xã hội hóa của người dân địa phương, CLB đã có số vốn 29 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều NCT cần vốn để phát triển kinh tế đã được CLB hỗ trợ. Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Như Lộc được CLB cho vay 10 triệu đồng để nuôi chim bồ câu sinh sản, mỗi tháng trừ chi phí bình quân gia đình ông thu lãi 2,5 triệu đồng mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Để không ngừng phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng, việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của NCT vẫn cần được quan tâm hơn nữa bởi trên thực tế vẫn còn số lượng khá cao NCT đang phải sống trong những điều kiện rất khó khăn. Các cấp, các ngành và mỗi gia đình cần tiếp tục quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần để NCT được sống vui, sống khỏe, tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày