Thứ 6, 10/05/2024, 03:45[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong các khu công nghiệp

Thứ 5, 07/06/2018 | 07:51:10
810 lượt xem
Công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ luôn được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh quan tâm, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Diễn tập chữa cháy tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Để tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ (ATVSLĐ - PCCN) trong các khu công nghiệp, hàng năm, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đều yêu cầu các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN; củng cố bộ phận ATVSLĐ, bộ phận y tế cơ sở, mạng lưới an toàn vệ sinh viên; thực hiện các biện pháp chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động; bảo đảm công tác ATVSLĐ - PCCN được thực hiện một cách thực chất, hiệu quả; thường xuyên tự kiểm tra, rà soát tất cả các vị trí sản xuất, chủ động đánh giá các nguy cơ và đề ra biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục công tác ATVSLĐ - PCCN, nội quy lao động, quy chế làm việc tới cán bộ, nhân viên; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho người lao động, đặc biệt là người làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, làm việc nặng nhọc, trong môi trường độc hại; cung cấp phương tiện bảo hộ cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, khám sức khỏe định kỳ, phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nghề nghiệp cho người lao động...

Tại Công ty TNHH Công nghiệp Maxsteel, khu công nghiệp Phúc Khánh, mặc dù số lượng công nhân chỉ khoảng 200 người nhưng việc bảo đảm ATVSLĐ - PCCN luôn được doanh nghiệp quan tâm. Để giảm lao động nặng nhọc cho người lao động tại các khu vực sản xuất, Công ty đầu tư máy mọc hiện đại. 

Ông Vũ Ngọc Tân, Chủ tịch Công đoàn kiêm quản đốc Công ty cho biết: Hàng năm, Công ty lập và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ, trang bị, cấp phát phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với công việc; tiến hành đo kiểm môi trường làm việc định kỳ để có phương án giải quyết kịp thời khi môi trường làm việc không bảo đảm; việc kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được theo dõi, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; hệ thống báo cháy được lắp đặt khắp xưởng, các điều kiện chữa cháy luôn sẵn sàng khi có tình huống xảy ra...

Với Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình, cùng với bảo đảm sức khỏe cho người lao động, việc cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm ATVSLĐ - PCCN luôn là nhiệm vụ hàng đầu. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Xác định cải thiện môi trường làm việc vừa là trách nhiệm đối với người lao động vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ngay từ khi bước vào xây dựng đến khi đi vào sản xuất, Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của công nhân. Đồng thời, quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác ATVSLĐ - PCCN, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các xưởng sản xuất; ban hành nội quy, quy định về ATVSLĐ - PCCN trong nhà xưởng, xây dựng đầy đủ các quy trình vận hành, làm việc an toàn và được áp dụng riêng đối với mỗi khu vực làm việc. Cùng với đó, Công ty thực hiện treo biển báo nguy hiểm, bảng nội quy, hướng dẫn ATVSLĐ - PCCN tại mỗi bộ phận để luôn nhắc nhở người lao động chủ động thực hiện, hạn chế những nguy cơ, những thao tác, hành động có thể gây mất an toàn và không bảo đảm yếu tố vệ sinh lao động, PCCN. Mỗi điểm có bố trí thiết bị chữa cháy cũng được trang bị biển báo, hướng dẫn sử dụng mỗi loại kèm theo.

Để đẩy mạnh công tác ATVSLĐ - PCCN trong các khu công nghiệp, thời gian tới, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hoạt động thông tin, tuyên truyền để người lao động cũng như người sử dụng lao động nâng cao nhận thức về chế độ, chính sách, kiến thức, kinh nghiệm hoạt động ở lĩnh vực ATVSLĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về ATVSLĐ, điều tra, xử lý tai nạn lao động theo đúng quy định của pháp luật. Phát động phong trào thi đua “xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện lao động, xây dựng văn hóa an toàn nơi làm việc. 

Ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp trong xây dựng phương án phòng ngừa, nội quy, quy trình vận hành của máy móc, thiết bị; đầu tư kinh phí thỏa đáng để cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động; tổ chức huấn luyện định kỳ cho công nhân..., mỗi người lao động cũng cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ - PCCN, áp dụng nghiêm các biện pháp bảo hộ khi sản xuất, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và cháy, nổ, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguyễn Cường