Chủ nhật, 12/05/2024, 17:48[GMT+7]

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

Thứ 5, 14/06/2018 | 09:13:48
3,200 lượt xem
Để có lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh, những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó định hướng khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên.

Công ty Cổ phần Xây lắp Tiến Thịnh là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 4.600 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp hơn 65% tổng thu ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp của tỉnh còn ít và chưa có nhiều doanh nghiệp mạnh. Do vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn xác định một mặt cần phát triển mạnh đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đang có, mặt khác phải xây dựng thế hệ doanh nhân mới, bản lĩnh, trí thức, năng động thông qua chương trình và các hoạt động khởi nghiệp mà Chính phủ cũng như các bộ, ngành đang triển khai. 

Từ năm 2011 đến nay, Hiệp hội đã phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp nhiều lần tổ chức chương trình khởi nghiệp ở tỉnh. Ngay từ ngày đó, Hiệp hội đã coi đây là chương trình ý nghĩa, thiết thực để cùng với tỉnh hỗ trợ, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ. Thông qua chương trình đã có rất nhiều dự án kinh doanh của thanh niên, sinh viên được lập ra, nhiều doanh nghiệp trẻ ra đời. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang chung tay xây dựng quốc gia khởi nghiệp, các bạn trẻ không đơn độc trên hành trình sản xuất, kinh doanh mà bên cạnh luôn có cộng đồng khởi nghiệp hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển.

Em Trần Phương Thảo, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Chương trình khởi nghiệp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức là cơ hội lớn để mỗi sinh viên được trải nghiệm thực tế những thành công, thất bại và những kinh nghiệm trong con đường kinh doanh của các doanh nhân. Qua buổi giao lưu, em hiểu khi muốn khởi nghiệp thì cần trang bị hành trang như thế nào, học cái gì sẽ tốt cho tương lai của mình hơn. Từ đó xác định được nguồn vốn để khởi nghiệp, trong đó không chỉ đơn thuần là nguồn vốn về tài chính mà còn cần phải có nguồn vốn về kiến thức, về uy tín và mối quan hệ.

Ông Đỗ Văn Vẻ cho biết thêm: Mục tiêu của chương trình khởi nghiệp nhằm khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên, tạo niềm tin, tâm lý không ngại thất bại, dám nghĩ dám làm ở các bạn trẻ. Chương trình khởi nghiệp sẽ có nhiều hoạt động cụ thể để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các ý tưởng khởi nghiệp, dự án khởi nghiệp thông qua các hoạt động về đào tạo, tư vấn, đầu tư, kết nối. Trong thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các lớp hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh và đào tạo cho các cố vấn khởi nghiệp. Đến nay, nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội đã sẵn sàng đón nhận những người muốn khởi nghiệp tới học hỏi kinh nghiệm, đồng thời chia sẻ về phương thức để kinh doanh hiệu quả. Hiệp hội sẵn sàng là đầu mối phát triển quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp với cộng đồng khởi nghiệp để các ý tưởng sáng tạo từ những dự án khởi nghiệp có tính khả thi sớm được triển khai trên thực tế. Năm 2018, Hiệp hội sẽ đề xuất với tỉnh kế hoạch xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các dự án khởi nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, để tạo dựng và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mong muốn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động về khởi nghiệp cũng như tổ chức các sự kiện kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, quốc gia và quốc tế, giới thiệu những Startup đã thành công để địa phương học tập. Đội ngũ cán bộ phụ trách khởi nghiệp cần được tập huấn về kiến thức phát triển thị trường, được chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành phố có mô hình thành công. Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để đào tạo, tư vấn về lĩnh vực này và xây dựng một trung tâm thông tin về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Thu Thủy