Chủ nhật, 19/05/2024, 19:26[GMT+7]

Nước sạch nông thôn - Ấn tượng về một cuộc thi

Thứ 2, 18/06/2018 | 17:49:08
4,238 lượt xem
Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, thể lệ, quy chế chấm bài dự thi, đồng thời tổ chức lễ phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên, cộng tác viên, những người làm báo trong tỉnh “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”.

Nhà máy nước sạch Toàn Thịnh triển khai lắp đặt đường ống dẫn nước tới hộ dân xã Thái Thịnh (Thái Thụy). Ảnh: Trần Tuấn

Trước đó, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết tuyên truyền về chương trình nước sạch nông thôn của tỉnh trên các ấn phẩm báo chí. Công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của nguồn nước sạch đối với con người. Từ đó làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt hàng ngày. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh ngày một cao, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Đồng thời còn tăng cường được sự tham gia của cộng đồng trong việc xây dựng, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch nông thôn và bảo vệ nguồn nước sạch; động viên khuyến khích được các tập thể, cá nhân đầu tư kinh phí xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch ở nông thôn, phục vụ tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

“Cuộc thi viết về nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” đã góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm báo chí chất lượng cao; tuyên truyền, cổ vũ, phản ánh kịp thời, sâu rộng, đa chiều gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn. Ghi nhận, động viên những tập thể, cá nhân, những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có nhiều tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi với chất lượng tốt. Cùng với đó, khẳng định rõ vai trò quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, chủ trương, đường lối cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ta nói riêng trong việc thực hiện các mục tiêu chương trình nước sạch nông thôn trước mắt và lâu dài.

Trong hàng nghìn tác phẩm đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và của tỉnh, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 121 tác phẩm của 59 tác giả, nhóm tác giả gửi về tham dự. Cuộc thi đã thu hút đông đảo các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên hưởng ứng tham gia. 100% đài TTTH các huyện, thành phố có bài dự thi. Chi hội nhà báo Báo Thái Bình có nhiều tác phẩm nhất tham gia (55/121 tác phẩm); Đài TTTH Đông Hưng có số lượng bài dự thi là 30/121 tác phẩm và Chi hội Đài PTTH tỉnh có 11/121 tác phẩm dự thi…

Hệ thống xử lý nước sạch tại nhà máy nước sạch Thái Dương (Thái Thụy). Ảnh: Trần Tuấn

Bằng cách thể hiện sinh động, hấp dẫn thông qua các thể loại từ phóng sự cho đến bút ký báo chí, từ tin cho đến bài phản ánh, bài phỏng vấn, phóng sự chân dung, nhìn chung các tác phẩm đã phản ánh khá sâu sắc, toàn diện về chủ trương, quyết định của tỉnh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng nước sạch trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về vị trí, vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị trong việc quán triệt, thực hiện chủ trương, quyết định của tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn. 

Tiêu biểu là các tác phẩm: “Nước sạch nông thôn Thái Bình bứt phá từ những chính sách” của Đỗ Thị Nhung (Đài PTTH Thái Bình); Nước sạch - về quê (5 kỳ) của nhóm tác giả Minh Hương, Phan Lợi, Phạm Hưng, Trần Tuấn (Báo Thái Bình); “Nước sạch nông thôn thành tựu và hiệu quả sử dụng” của nhóm tác giả Kim Thoa, Phạm Hương, Trần Nam, Xuân Thủy, Tiến Dũng, Hải Đăng, Hoàng Hải, Tân Thanh, Hoàng Dũng, Quang Minh, Duy Khánh (Đài PTTH Thái Bình); “Xóm trại đã có mùi Hà Nội” của Đỗ Hà (Đài TTTH Tiền Hải); “Hưng Hà tháo gỡ khó khăn đưa nước sạch về nông thôn” của nhóm tác giả Hồng Tươi, Thu Phương, Đức Quang (Đài PTTH Thái Bình); “Chuyện nước sạch của phụ nữ Hồng Châu” của Tiến Quang (Đài TTTH Đông Hưng); “Người góp sức đưa nước sạch đến với đồng bào Công giáo” của nhóm tác giả Thanh Trúc, Nguyễn Thuần (Đài TTTH Hưng Hà); “Vũ Tiến có nước sạch nhân dân sướng lắm” của Công Liêm (thành phố Thái Bình)…

“Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” đã khép lại nhưng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về một cuộc thi báo chí. Đó là dấu ấn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình. Là sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan truyền thông, báo chí. Là tinh thần trách nhiệm cao của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Là sự phối hợp, tạo điều kiện có hiệu quả của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

Ban Tổ chức cuộc thi sẽ  tổ chức tôn vinh, khen thưởng các các tập thể, cá nhân có nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), 33 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình (12/6/1985 - 12/6/2018). Đồng thời, trao 30 giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình”, trong đó 1 giải nhất, 6 giải nhì, 8 giải ba và 15 giải khuyến khích. Ban Tổ chức cũng đã trao 3 giải cho các tập thể có nhiều tác phẩm gửi tham gia cuộc thi là Báo Thái Bình, Đài TTTH Đông Hưng, Đài PTTH tỉnh và trao giải cho cá nhân có nhiều tác phẩm gửi tham gia cuộc thi.



Nhà báo Hà Dung, Thư ký Chi hội nhà báo Báo Thái Bình

Ngay sau khi Hội Nhà báo Thái Bình phát động “Cuộc thi viết về nước sạch nông thôn Thái Bình”, Chi hội nhà báo Báo Thái Bình đã triển khai tới toàn thể cán bộ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên. Hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc thi nên đội ngũ hội viên, phóng viên, cộng tác viên Báo Thái Bình đã tích cực đi thực tế, sâu sát cơ sở, có hàng trăm tác phẩm đăng tải trên các ấn phẩm của báo, góp phần hiệu quả, tuyên truyền về phong trào sử dụng nước sạch nông thôn; khích lệ, động viên cán bộ, nhân dân hưởng ứng đưa nước sạch về nông thôn và sử dụng nước sạch tại các địa phương. Kết quả trong 1 năm, Chi hội nhà báo Báo Thái Bình đã lựa chọn 55 tác phẩm tiêu biểu tham gia cuộc thi, là đơn vị có số tác phẩm dự thi nhiều nhất, chiếm 46% tổng số các tác phẩm dự thi gửi về ban tổ chức cuộc thi.

Nhà báo Phạm Thị Thúy Hà, Giám đốc Đài TTTH Đông Hưng

Hưởng ứng “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” do Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức. Đài TTTH Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cán bộ, phóng viên. Hàng tuần nắm bắt tiến độ và thường xuyên đôn đốc cán bộ, phóng viên thực hiện. Trong quá trình tham dự cuộc thi Đài TTTH Đông Hưng luôn bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự lãnh đạo của huyện về tuyên truyền, vận động nhân dân đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt. Tập trung phản ánh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện và các địa phương, đồng thời hướng về cơ sở nắm bắt các điển hình tiên tiến, các gương người tốt việc tốt, các cách làm hay để viết tin, bài vừa phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền của đơn vị, vừa có tác phẩm tham dự cuộc thi.



Phóng viên Trần Văn Tuấn, Báo Thái Bình

Tôi được Ban Biên tập giao phụ trách tuyên truyền về chương trình nước sạch nông thôn của tỉnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi xác định trọng tâm công tác tuyên truyền là vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đấu nối, sử dụng nước sạch, tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch… Tôi đã thực hiện nhiều tác phẩm dưới nhiều thể loại và loại hình báo chí khác nhau như viết tin, bài, ảnh, các loạt bài viết từ 3 - 5 kỳ đăng trên báo in, làm các video clip trên Báo Thái Bình điện tử. Từ đó, đóng góp một phần nhỏ bé của mình cùng các doanh nghiệp cung cấp nước sạch, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hoàn thành mục tiêu đưa nước sạch về với 100% số hộ dân trên địa bàn tỉnh.


Phí Văn Thành

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày