Thứ 6, 17/05/2024, 15:27[GMT+7]

Người làm báo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:29:00
2,889 lượt xem
Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có những chia sẻ với Báo Thái Bình về yêu cầu của người làm báo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm trường quay của Báo Thái Bình điện tử. Ảnh: Minh Đức

Phóng viên: Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí cách mạng trong 93 năm qua?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Trải qua 93 năm hình thành và phát triển, báo chí nước ta đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức, thực sự là vũ khí sắc bén, ngọn cờ chính trị - tư tưởng của Đảng. Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, những năm qua, các cơ quan báo chí của Thái Bình đã thực hiện tốt sứ mệnh trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh đúng đắn, kịp thời và sinh động về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh; biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong sạch, vững mạnh. Báo chí Thái Bình cũng có nhiều cố gắng trong việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, cái hay, cái đẹp trong xã hội. Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần; đồng thời, trực tiếp tham gia vào quá trình giám sát, quản lý xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tình hình an ninh trật tự hiện nay có tác động như thế nào tới báo chí cách mạng Việt Nam và việc tiếp nhận thông tin của người dân?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến sự “sinh tồn” của các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo. Để nắm bắt được xu thế mới này, các cơ quan báo chí và quản lý báo chí cần hiểu sâu hơn về những tác động của nó, từ đó có những bước đi phù hợp với xu thế chung, đưa ra một số giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng các phương tiện kỹ thuật và chất lượng các tác phẩm báo chí và kỹ năng tác nghiệp của nhà báo.

Ở đây, tôi muốn đề cập đến một khía cạnh đó là báo chí tuyên truyền, đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng chống phá Đảng, Nhà nước ta. Cụ thể là thời gian qua, lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã sử dụng chiêu bài kích động lòng yêu nước của người dân Việt Nam để gây rối an ninh trật tự. Chúng đẩy mạnh các hoạt động chống phá bằng cách tuyên truyền khi Luật An ninh mạng ban hành thì người sử dụng dịch vụ sẽ bị kiểm soát những thông tin cá nhân nhằm cấy vào sự bức xúc trong người dân; nhưng thực chất các đối tượng này rất lo sợ với Luật An ninh mạng, Đảng, Nhà nước ta sẽ khống chế được những thông tin xấu, độc hại, các hoạt động chống phá của chúng. Thêm vào đó, một số người dân do thiếu hiểu biết về pháp luật, do mơ hồ, chưa hiểu hết bản chất sự việc, vội tin theo những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch nên mới bị chúng kích động, dẫn đến tham gia các hoạt động gây mất an ninh trật tự như thời gian qua.

Vì vậy, các nhà báo cần có thêm nhiều tin, bài, nhiều tác phẩm báo chí bảo đảm các yêu cầu: Thời sự - Chuẩn mực - Công tâm - Phong phú - Hấp dẫn để kịp thời tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho nhân dân.

Phóng viên tác nghiệp.

Phóng viên: Trước vấn đề thực tiễn đặt ra như hiện nay, yêu cầu đối với những người làm báo là gì, thưa đồng chí?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bùng nổ thông tin, nhất là thông tin trên mạng xã hội như hiện nay; các thế lực thù địch ngày càng lợi dụng thông tin trên internet, mạng xã hội thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta, vì vậy, những người làm báo cần hội tụ các yếu tố: Trung thành - Tận tụy - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả.

Thứ nhất là trung thành: Người làm báo trong thời kỳ hiện nay yêu cầu số một đặt ra là phải là trung thành; đó là trung thành với Đảng, trung thành với chế độ, trung thành với đường lối, chính sách và trung thành với nhân dân.

Thứ hai là tận tụy: Người làm báo phải tận tụy, bởi trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trước yêu cầu phát triển hàng ngày, hàng giờ của hệ thống thông tin nếu người làm báo không tận tụy thì không thể tồn tại. Ở đây, chúng ta hiểu cụ thể hơn đó là: tận tụy với công việc, với nhân dân, với Đảng, chế độ; tận tụy với việc tiếp thu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, tận tụy với nghề nghiệp làm báo; tận tụy trong học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh.

Thứ ba là đoàn kết: Người làm báo phải có tinh thần đoàn kết; đoàn kết ở đây không đơn thuần là đoàn kết trong nội bộ cơ quan mà còn phải đoàn kết với nhân dân, với đồng đội và rộng hơn nữa là thấm nhuần tư tưởng đoàn kết trong óc, trong tim của người làm báo với tinh thần đại đoàn kết toàn dân.

Thứ tư là sáng tạo: Người làm báo phải sáng tạo, bởi trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin và các phương tiện để thực hiện công nghệ đó phát triển, thay đổi từng ngày, từng giờ, do vậy người làm báo phải luôn sáng tạo; sáng tạo để tiếp nhận, sáng tạo để sử dụng, sáng tạo để ứng dụng trong quá trình tác nghiệp.

Thứ năm là hiệu quả: Tất cả 4 yêu cầu tôi nói ở trên đều nhằm đến mục tiêu cuối cùng đó là hiệu quả. Hiệu quả ở đây xét toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đó là chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Và tất cả nội dung đó phải đặt ra yêu cầu cao hơn, nghiêm túc hơn đối với người làm báo trong giai đoạn hiện nay.

Phóng viên: Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, nhất là lợi dụng không gian mạng để thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta. Đồng chí có định hướng gì cho cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tiếp nhận thông tin?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Trong khi các cơ quan chức năng đang tiếp tục hoàn chỉnh luật pháp để quản lý chặt chẽ hơn, đẩy lùi các thông tin xuyên tạc bịa đặt, thông tin “xấu, độc” trên internet và mạng xã hội thì mỗi người dân khi sử dụng internet và mạng xã hội cần phải tỉnh táo, cần biết “gạn đục, khơi trong”, cảnh giác với những thông tin xấu độc, không  chia sẻ, tin theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tránh tình trạng vô tình tiếp tay cho các hoạt động chống phá, dẫn đến vi phạm pháp luật.  Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân cần thường xuyên, tiếp nhận thông tin trên các báo: Nhân Dân, Quân đội nhân dân, báo đảng địa phương, Tạp chí Cộng sản và Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy..., thông qua đó sẽ mang lại nhận thức đúng cho người dân và khi người dân nhận thức đúng sẽ hành động đúng, sẽ tự mình nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, tránh được những luồng thông tin độc hại do các thế lực thù địch, phản động, kẻ xấu kích động, mua chuộc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày