Chủ nhật, 12/05/2024, 23:06[GMT+7]

Đông Hưng chuẩn bị sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 26/06/2018 | 09:27:42
3,182 lượt xem
Trong niềm vui được mùa vụ xuân năm 2018, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Đông Hưng đang tập trung chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực tích cực xuống đồng làm đất, gieo mạ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Đến nay, cơ bản 100% diện tích gieo cấy lúa mùa ở Đông Hưng được cày lồng dập rạ.

Tại cánh đồng thôn Long Bối, xã Đông Hợp, tuy thời tiết nóng bức song không khí lao động của nông dân rất khẩn trương. Ông Lưu Quang Chừng cho biết: Vụ xuân năm nay được mùa nên nông dân ai cũng phấn khởi. Do đó, ngay sau khi thu hoạch lúa xong bà con khẩn trương bắt tay vào làm đất gieo mạ chuẩn bị cho vụ mùa. Vụ này gia đình tôi cấy trên 8 sào, chủ yếu là lúa BC15 và nếp 97. Diện tích mạ đã được gia đình gieo xong, chuyển trọng tâm sang khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng.

Kế hoạch gieo cấy 40% diện tích lúa trà sớm để lấy đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, đến nay, xã An Châu cơ bản hoàn thành cày lồng dập rạ. 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch gieo cấy đúng thời vụ, ngay sau khi thu hoạch xong vụ xuân, HTX đã tuyên truyền bà con bắt tay ngay vào làm đất gieo mạ vụ mùa. Cùng với đó, HTX đã cung ứng trên 3 tấn lúa giống, 15 tấn phân bón cho bà con. Đến thời điểm này, cơ bản 100% diện tích được lồng dập rạ, nông dân đang tập trung chăm sóc mạ, vệ sinh đồng ruộng. Vụ mùa này, An Châu được tham gia mô hình canh tác lúa hữu cơ do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai với diện tích 5ha, trong đó sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh thay thế phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất kích thích, giống biến đổi gen để tạo ra sản phẩm hữu cơ.

Thóc đã nằm trong bồ, nông dân Đông Hưng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa với phương châm gặt đến đâu thu gom phụ phẩm, vệ sinh đồng ruộng đến đó để nhanh chóng làm đất, cày dầm kịp thời. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2018, toàn huyện gieo cấy 11.483ha lúa. Xác định vụ mùa là vụ có nhiều khó khăn do áp lực về thời vụ và sẽ gặp những biến động bất thường về thời tiết nên ngay sau khi thu hoạch xong vụ xuân, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTXNN trên cơ sở kế hoạch của huyện, các đơn vị bố trí cơ cấu mùa vụ, giống hợp lý cho các trà lúa, nhất là trà mùa sớm cần chọn giống có năng suất, chất lượng cao và thời gian sinh trưởng phù hợp cho từng vùng. Tập trung tuyên truyền cho bà con tiến hành vệ sinh đồng ruộng, làm đất, diệt chuột, tiêu diệt mầm bệnh, trong đó đặc biệt chú ý đến khâu xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm vi sinh, vôi bột để tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ, bệnh bạc lá. Cùng với đó chỉ đạo các địa phương chủ động liên hệ với các công ty, doanh nghiệp cung ứng đầy đủ, kịp thời giống, phân bón cho nông dân bảo đảm chất lượng. Đến nay, cơ bản toàn bộ diện tích gieo cấy lúa mùa đã được cày lồng dập rạ, nông dân toàn huyện đã hoàn thành gieo mạ dược với diện tích khoảng 300ha, diện tích còn lại bố trí gieo cấy bằng mạ nền cứng, dự kiến xuống giống đầu tháng 7.

Vụ mùa này, một số mô hình như sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ, liên kết sản xuất lúa sạch... ở các xã Đông Sơn, Mê Linh, Chương Dương được huyện Đông Hưng chú trọng triển khai nhằm từng bước thay đổi tập quán canh tác, hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững.

Nhờ tích cực, chủ động các khâu từ làm đất, giống, phân bón, nước tưới nên tiến độ sản xuất vụ mùa trên địa bàn huyện đang diễn ra thuận lợi. Tin rằng vụ mùa năm 2018 Đông Hưng sẽ khắc phục được những khó khăn về thời tiết để giành một vụ mùa bội thu.

Ngân Huyền