Thứ 2, 13/05/2024, 06:47[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn

Thứ 3, 10/07/2018 | 14:28:56
486 lượt xem
Tuần qua, thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ lên trên 40 độ C, nhu cầu sử dụng điện của nhân dân tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải lưới điện. Để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, Công ty Điện lực Thái Bình đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, huy động lực lượng, phương tiện, trực 24/24 giờ với tinh thần chủ động, sẵn sàng khắc phục kịp thời những khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện.

Công ty Điện lực Thái Bình tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn những ngày nắng nóng.

Do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, từ ngày 2 - 4/7, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng lưới điện quá tải, gây sự cố trạm biến áp nhảy một số aptomat, chập 4 điểm đường dây hạ thế làm gián đoạn, mất điện cục bộ. Lường trước tình hình, Công ty Điện lực Thái Bình đã khắc phục nhanh, cấp điện trở lại phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. 

Chúng tôi có mặt tại Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Thái Bình, chứng kiến các điều độ viên đang tập trung cao để điều hành, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng trong những ngày nắng nóng vừa qua. 

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Những ngày qua, Phòng Điều độ tập trung cho công tác điều hành, xử lý sự cố nhằm giảm thấp nhất thời gian mất điện; điều hành công tác chống quá tải, tính toán truyền tải hợp lý. Những ngày nắng nóng sản lượng điện tiêu thụ bình quân tăng cao, điển hình là ngày 3/7 đạt 8,9 triệu kWh, tăng 18,6% so với cùng kỳ; công suất cực đại (không tính nhà máy thép Shengli) là 450MW, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Các đường dây trung thế mang tải mức độ cao. Đây là mức sản lượng và công suất điện tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay và có mức tăng trưởng đột biến. 

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thái Bình đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra lưới điện, kiểm tra mang tải đường dây, trạm biến áp, phát hiện kịp thời các tồn tại nhằm ngăn ngừa sự cố. Tổ chức san tải, cân đảo pha, xử lý tiếp xúc, hoán chuyển máy biến áp, tăng cường các biện pháp làm mát tự nhiên các trạm biến áp. Chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết và tình hình tăng trưởng phụ tải để lập phương án cấp điện linh hoạt, hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phối hợp khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các đường dây trung áp, hạ áp. Nghiêm túc chấp hành chế độ trực ban, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và lực lượng xử lý nhanh khi sự cố xảy ra để cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng. Tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khắc phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. 

Ngoài ra, mặc dù Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng lịch kế hoạch cắt điện để sửa chữa hàng tháng, quý nhưng trong trường hợp nhiệt độ trên 36 độ C Công ty chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố không được cắt điện để sửa chữa, trừ trường hợp sự cố xảy ra. Công ty Điện lực Thái Bình cũng mong quý khách hàng thông cảm và chia sẻ với những khó khăn trong công tác bảo đảm cấp điện những ngày nắng nóng. 

Công ty khuyến cáo người dân, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, không nên sử dụng những máy móc có công suất lớn trong giờ cao điểm. Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Tắt hết các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện có dán nhãn. Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý cài đặt ở mức từ 26 độ C trở lên, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; từ 17 giờ đến 20 giờ và trong giai đoạn nắng nóng như hiện nay thì công suất sử dụng điện còn tăng cao trong thời gian từ 22 giờ đến 23 giờ 30 phút).

Mạnh Thắng