Chủ nhật, 12/05/2024, 21:11[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 16/07/2018 | 08:53:22
544 lượt xem
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết đầu vụ, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung đôn đốc nông dân toàn huyện đẩy nhanh công tác làm đất và gieo cấy lúa mùa bảo đảm khung thời vụ cũng như tiến độ sản xuất.

Nông dân xã An Khê (Quỳnh Phụ) gieo cấy lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã An Khê phấn đấu gieo cấy 344,3ha lúa, 65% diện tích được cấy bằng các giống lúa thuần có năng suất cao như BC15, Kim cương 111, Đài thơm 8, Bắc thơm... Ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, xã đã chỉ đạo nông dân khẩn trương làm đất, tập trung kết hợp vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị kỹ lúa giống để sẵn sàng gieo cấy theo lịch thời vụ. 

Ông Ngô Trọng Càn, Giám đốc HTX DVNN xã An Khê cho biết: Với quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi, địa phương đã chỉ đạo nông dân gieo cấy 100% diện tích, chấp hành tốt lịch thời vụ, đặc biệt là thời vụ gieo cấy lúa mùa trà sớm, tăng tỷ lệ giống lúa chất lượng cao, lúa Nhật theo hướng hàng hóa, nhằm tạo quỹ đất để thuận lợi cho gieo trồng vụ đông. Sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã An Khê, mặc dù những ngày qua nắng nóng, mưa đan xen ảnh hưởng đến sản xuất, song cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ xã đến cơ sở thôn đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, An Khê là một trong những địa phương của huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành gieo cấy lúa mùa.

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng cơ giới hóa và giành nhiều thành tích trong sản xuất nông nghiệp, nông dân xã Quỳnh Thọ đang nô nức xuống đồng với quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa. 

Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ mùa năm 2018, xã Quỳnh Thọ phấn đấu gieo cấy 283ha gồm các giống BC15, Đài thơm, Bắc thơm 7, lúa Nhật... Để bảo đảm kịp khung thời vụ, HTX DVNN đã chỉ đạo nông dân thu hoạch lúa xuân đến đâu tập trung cày lật đất làm dầm đến đó bảo đảm tàn dư trên đồng ruộng được hoai mục và hạn chế nguồn sâu bệnh gối vụ. Để tập trung sản xuất vụ mùa, xã Quỳnh Thọ đã huy động 3 máy cấy, 6.500 khay mạ, giàn chở mạ... xuống đồng sản xuất, đưa diện tích cấy máy của toàn xã lên gần 30ha. Nông dân Quỳnh Thọ bước vào cấy đại trà từ ngày 8/7, đến nay, đã hoàn thành trên 85% diện tích, trong đó, các thôn Đức Chính, Hồng Thái, Hưng Đạo đã cơ bản gieo cấy xong. 

Ngoài việc tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật và đôn đốc nông dân tập trung gieo cấy đúng lịch thời vụ, những ngày qua, Quỳnh Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chống nóng, chăm sóc mạ... để bảo đảm lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng. Bên cạnh đó, HTX DVNN tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất, cung ứng các dịch vụ bảo đảm số lượng, chất lượng; điều tiết thủy lợi, tổ chức diệt chuột trên toàn bộ diện tích...

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Vụ mùa năm 2018, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.600ha lúa, trong đó, các giống lúa ngắn ngày có năng suất cao như BC15, TBR-1, TBR225, Thiên ưu 8... chiếm 70 - 75% diện tích, phấn đấu năng suất 61 tạ/ha trở lên, sản lượng 70.760 tấn trở lên. Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác điều tiết thủy lợi, tích cực chuẩn bị các khâu làm đất, bảo đảm mạ và giống đầy đủ, phấn đấu cấy hết diện tích lúa mùa, bố trí cơ cấu giống và khung thời vụ gieo cấy hợp lý. Đặc biệt, chú trọng công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, bảo vệ thực vật, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng các diện tích ứng dụng mạ khay, cấy máy nhằm giảm chi phí đầu vào, bảo đảm thời vụ trong điều kiện thiếu lao động nông nghiệp.

Nhằm tạo quỹ đất, đáp ứng yêu cầu thời vụ gieo trồng cây vụ đông, Quỳnh Phụ tập trung mở rộng diện tích các trà lúa mùa cực sớm và sớm đạt 7.000ha trở lên, trong đó diện tích trà lúa cực sớm trên 1.500ha, phấn đấu trỗ trước ngày 30/8 và thu hoạch xong trước ngày 30/9. Bên cạnh đó, diện tích lúa tái sinh tập trung ở các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, Quỳnh Hội, An Ấp, An Cầu, An Quý... Toàn bộ diện tích này được chỉ đạo thực hiện quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt để hạn chế sâu đục thân hai chấm di chuyển từ lúa tái sinh sang lúa mùa đại trà, dự kiến cho thu hoạch trước ngày 31/7 để dành quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông ưa ấm trà sớm.

Đến thời điểm này, 7.000/11.700ha lúa mùa của Quỳnh Phụ đã được gieo cấy, huyện chỉ đạo một số địa phương tập trung nhân lực, phương tiện hoàn thành diện tích còn lại xong trước ngày 20/7.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày