Thứ 5, 09/05/2024, 19:18[GMT+7]

Điểm sáng an ninh trật tự

Thứ 3, 17/07/2018 | 08:33:39
2,905 lượt xem
Với sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, tinh thần trách nhiệm của lực lượng công an và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều năm qua, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Vũ Lễ tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tố giác tội phạm.

Ông Hoàng Minh Tấp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Địa phương hiện có 2.239 hộ với 6.923 nhân khẩu, sinh sống ở 5 thôn; trong đó có 70 người thường xuyên đi làm ăn xa. Diện tích đất tự nhiên tương đối rộng lại ở vị trí gần thành phố Thái Bình và tiếp giáp với 6 xã khác của huyện Kiến Xương. Hệ thống giao thông thuận lợi, có huyện lộ chạy qua và xã có chợ Đác họp 12 phiên/tháng là nơi giao lưu buôn bán của nhân dân nhiều xã trong vùng. Chính đặc điểm này tạo thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế, song cũng là địa bàn của các loại tội phạm xâm nhập vào hoạt động. Xác định được những nguy cơ tiềm ẩn đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mỗi tháng, cấp ủy đều có nghị quyết lãnh đạo, UBND xã giao lực lượng công an tham mưu và trực tiếp là lực lượng nòng cốt triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh nông thôn.

Hàng tuần, Công an xã phối hợp với Đài Truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn của từng loại tội phạm để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm. Mỗi buổi tuần tra, kiểm soát trên từng đường làng, ngõ xóm, lực lượng công an viên cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống kẻ gian trộm cắp, vận động bà con đoàn kết tự quản khu dân cư, phát hiện và thông tin cho Công an xã nắm tình hình an ninh trật tự để có biện pháp giải quyết kịp thời. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng, thôn Man Đích chia sẻ: Từ khi Công an xã thành lập và hướng dẫn tổ tự quản hoạt động, tình hình an ninh trật tự trong thôn được bình yên, không còn tình trạng trộm cắp vặt và đối tượng nghiện ma túy ở nơi khác không đến nữa, bà con chúng tôi rất phấn khởi.

Đến nay, xã Vũ Lễ xây dựng 60 tổ tự quản với 140 thành viên nòng cốt ở 5 thôn và vận động nhân dân cùng tham gia phát hiện những đối tượng khả nghi, tố giác tội phạm cho Công an xã. Ngoài ra, các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng thành lập các tổ tự quản về bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống bạo lực gia đình đã tạo ra mạng lưới đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm rất có hiệu quả.

Song song với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, Công an xã Vũ Lễ chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, đăng ký, quản lý hộ khẩu. Qua khai thác tàng thư hộ khẩu giúp Công an xã chủ động phân loại và quản lý tốt các loại đối tượng kịp thời, chặt chẽ, bảo đảm an ninh nông thôn. 

Ông Hoàng Huy Tiệp, Trưởng Công an xã cho biết: Hiện nay, toàn xã có 39 đối tượng tù tha, 33 đối tượng án treo. Hàng tháng, hàng quý, các đối tượng trong diện quản lý đều được Công an xã gọi hỏi, răn đe, cảm hóa và cho viết cam kết không vi phạm pháp luật nên không có đối tượng tái phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an xã Vũ Lễ phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy của Công an tỉnh, Công an huyện Kiến Xương đã triệt phá, xóa sổ 4 tụ điểm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt và xử lý 1 vụ đánh bạc gồm 6 đối tượng; giải quyết 2 vụ gây rối trật tự công cộng và 3 vụ va quệt giao thông.

Một trong những biện pháp phòng ngừa tội phạm được Công an xã Vũ Lễ thực hiện có hiệu quả thời gian qua đó là tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân; nắm chắc tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết kịp thời, không để nảy sinh vấn đề phức tạp.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, năm 2017, Công an xã Vũ Lễ được UBND huyện Kiến Xương công nhận là đơn vị quyết thắng và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khắc Duẩn