Thứ 2, 20/05/2024, 10:40[GMT+7]

Hội LHPN huyện Đông Hưng: Phát huy vai trò hội viên nòng cốt xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:29:47
1,585 lượt xem
Xây dựng và phát triển hội viên nòng cốt (HVNC) chính là “đòn bẩy” thúc đẩy công tác hội và phong trào phụ nữ phát triển. Vì vậy, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng luôn chú trọng công tác củng cố, phát triển hội viên, đặc biệt là HVNC.

Phụ nữ An Châu (Đông Hưng) trồng ớt cho thu nhập cao.

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội cho biết: Đến nay, toàn huyện có 44/44 cơ sở, 237/237 chi hội xây dựng được HVNC với 9.148 HVNC, tăng 1.062 hội viên so với năm 2011. 100% HVNC đều gương mẫu, tiên phong trong hoạt động hội, có uy tín trong cộng đồng và có ảnh hưởng tích cực đến hội viên, phụ nữ, có khả năng thuyết phục, vận động nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua của hội... HVNC được xây dựng và phát triển theo địa bàn dân cư. Vì vậy, các chị đã trực tiếp lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, phản ánh với tổ chức hội, với cấp ủy, chính quyền địa phương để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Các HVNC cũng có nhiều đề xuất, sáng kiến đóng góp xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; đồng thời, hòa giải được nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình, làng xóm, góp phần xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Chị Nguyễn Thị Thuyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá cho biết: Chi hội đã phát triển được 58 HVNC là người năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, hăng hái trong mọi hoạt động của hội, của địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình như chị Nguyễn Thị Tuất ủng hộ thôn 18 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Tơ hiến 560m2 đất để làm đường nội đồng, chị Nguyễn Thị Nhỡ hiến 200m2 đất để làm đường giao thông liên thôn, chị Lưu Thị Dung dạy nghề gấp giấy tiền, tạo việc làm lúc nông nhàn cho hơn 40 phụ nữ với thu nhập từ 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng. Các chị cũng là lực lượng nòng cốt đi đầu thu gom rác thải sinh hoạt, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường; trồng hoa trên các trục đường của thôn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Có sự góp sức của các HVNC, phong trào thi đua của Chi hội Phụ nữ thôn Bắc Bình Cách luôn dẫn đầu xã.

Ở vùng có đông đồng bào theo đạo, HVNC đã tích cực phối hợp với các chức sắc, chức việc vận động hội viên, phụ nữ có đạo sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hành nghi lễ tôn giáo đúng pháp luật, không tham gia các đạo chưa được Nhà nước công nhận. Nhiều cơ sở hội đã xây dựng được các mô hình thiết thực tại vùng đồng bào có đạo như mô hình xứ họ đạo an toàn, đoàn kết không ma túy tại Giáo xứ Nam Lỗ, xã Hợp Tiến, mô hình hũ gạo tình thương của Hội Phật tử xã Đông Quang...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều HVNC đã chủ động thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ thiện nguyện, tổ tự quản vệ sinh môi trường..., huy động được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. 

Chị Tô Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đông Hưng cho biết: Các HVNC của thị trấn đã thành lập tổ đan áo len với 11 chị tham gia, đan được 140 áo len đồng thời quyên góp được 300kg gạo, 20 chăn ấm tặng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn. Còn chị Ngô Thị Gấm, HVNC Chi hội Phụ nữ thôn Cốc, xã Phú Châu không chỉ học Bác trong mỗi việc làm mà còn thành lập tổ tiết kiệm với 30 thành viên do mình làm tổ trưởng. Từ năm 2011 đến nay tổ đã tiết kiệm được trên 100 triệu đồng, cho 5 chị em vay với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế, nuôi con ăn học.

Để động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các HVNC thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp hội đã cho các chị vay vốn, giới thiệu tham gia các chức danh ở thôn, ở chi hội, tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm... 7 năm qua đã có 3.000 lượt chị được vay trên 30 tỷ đồng vốn ưu đãi của ngân hàng, từ nguồn quỹ hội, tổ tiết kiệm, gần 1.000 chị được bồi dưỡng kết nạp Đảng, 400 chị được bầu làm cán bộ chi hội, hàng chục nghìn lượt chị được đi tham quan học tập kinh nghiệm... Các HVNC được vay vốn đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở rộng ngành nghề, tăng thu nhập cho gia đình. 

Chị Trịnh Thị Lê, HVNC Chi hội Phụ nữ thôn Bắc, xã Đông Sơn được Hội LHPN xã cho vay vốn đã đầu tư chuyển đổi 3.600m2 diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình VAC. Chị Lê cho biết: Từ năm 2011, được Hội tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng cùng với tiền tiết kiệm của gia đình, tôi đã đào 2 ao thả cá, xây dựng 50 ô chuồng nuôi lợn, gà, mỗi năm thu lãi trên 100 triệu đồng. Tôi cũng vận động, khuyến khích các chị em khác mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện Đông Hưng có 33 HVNC được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Tỉnh hội, Huyện hội khen thưởng; 3.500 lượt HVNC được hội LHPN cấp xã khen thưởng; 13 chị được tặng kỷ niệm chương “Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam”. Đặc biệt, nhờ sự góp sức của các HVNC, hoạt động của Hội LHPN huyện Đông Hưng luôn được Hội LHPN tỉnh đánh giá cao.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày