Thứ 7, 18/05/2024, 17:41[GMT+7]

Chủ động ứng phó với cơn bão số 4

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:54:14
1,813 lượt xem
Trước diễn biến của cơn bão số 4, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tích cực, chủ động phòng chống nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do cơn bão.

Trạm bơm Đại Nẫm, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) sẵn sàng vận hành bơm tiêu nước trong nội đồng ứng phó với cơn bão số 4. Ảnh: Trịnh Cường

* Quỳnh Phụ

Trước diễn biến của cơn bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Quỳnh Phụ đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức lực lượng ứng trực, thực hiện nghiêm các công điện của tỉnh và huyện.

Hiện tại, hệ thống đê, kè, cống trên địa bàn Quỳnh Phụ tương đối ổn định, vật tư phục vụ phòng chống thiên tai do Hạt Quản lý đê điều huyện quản lý bảo đảm về số lượng, chất lượng. Đến thời điểm này, 11.600 ha lúa mùa đang sinh trưởng và phát triển tốt, toàn huyện có trên 1.050ha nuôi trồng thủy sản, trong đó, diện tích nuôi trồng thủy sản ngoài bãi là 110ha tập trung ở các xã: An Ninh, An Cầu, An Thanh, An Mỹ cùng 337 lồng cá tập trung tại các xã: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoàng.

Trước những ảnh hưởng của mưa bão và việc hồ Hòa Bình mở cửa xả đáy khiến mực nước các sông hạ du tiếp tục tăng, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ đã ra các công điện yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức lực lượng ứng trực theo quy định, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động ứng cứu với các tình huống khi cần thiết theo phương châm "Bốn tại chỗ”. Khẩn trương xử lý các sự cố đê, kè do ảnh hưởng của bão số 3 và các đợt mưa lớn vừa qua. Tăng cường công tác tuần tra, canh gác, phân công lực lượng công an, quân đội tăng cường lực lượng xung kích, ứng trực tại 4 cụm PCTT&TKCN, đặc biệt tại các điểm xung yếu như đê, kè, cống Đại Nẫm, đê Quỳnh Ngọc, đê, kè An Khê, An Mỹ. Hạt Đê điều huyện chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng tại 9 địa điểm đê, kè và 2 kho tập kết của huyện. Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi huyện tập trung nhân lực, phối hợp cùng các địa phương giải phóng dòng chảy trên các trục sông, thường trực 24/24 giờ, khi có lệnh sẵn sàng vận hành bơm tiêu tại 3 trạm bơm Quỳnh Hoa, Cao Nội, Đại Nẫm và các trạm bơm do xí nghiệp quản lý.

Chủ động thu hoạch cây màu đến kỳ thu hoạch, có các phương án bảo vệ các công trình đang thi công, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, huy động lực lượng thực hiện di tản các hộ dân sinh sống trong nhà không bảo đảm an toàn, các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, các hộ nuôi cá lồng vào nơi tránh trú an toàn…

Tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động để nhân dân các địa phương biết về diễn biến của cơn bão và chủ động phòng chống, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra.

* Kiến Xương 


Trạm bơm Lịch Bài sắn sàng hoạt động.

Trước diễn biến của bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kiến Xương đã có công điện yêu cầu ban chỉ huy phòng chống, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành trong huyện thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. 

Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi huyện, UBND các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng mọi biện pháp triệt để tiêu nước các sông trục dẫn, kênh mương trong toàn hệ thống. Tranh thủ thời gian mở các cống có thể tiêu đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa và hoa màu, các khu vực trũng thấp, tập trung giải phóng, khơi thông dòng chảy, đặc biệt là hệ thống sông trục cấp 3 và kênh mương do các địa phương quản lý. Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, trên sông biết để chủ động tìm nơi tránh, trú an toàn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để đối phó và xử lý kịp thời các tình huống. Thông báo cho toàn thể nhân dân các biện pháp phòng chống bão, chằng, chống kho tàng, nhà cửa, trường học, bệnh viện, trạm xá, xí nghiệp. Không chủ quan, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, xác định phòng là chính. 

Huyện cũng đã yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát và đôn đốc các hộ dân ngoài đê thuộc diện di dời chuẩn bị sẵn sàng phương án di dân khi có lệnh. 

Đến sáng ngày 15/8, 105 tàu thuyền của huyện Kiến Xương đã tìm được nơi trú ẩn an toàn. Hiện tại hệ thống các công trình thủy lợi và hệ thống đê, kè diễn biến bình thường, các trạm bơm tiêu trong hệ thống vận hành bình thường.

* Tiền Hải


Các tàu, thuyền của huyện Tiền Hải đã vào nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: Mạnh Thắng 

Để ứng phó với cơn bão số 4, đến sáng ngày 15/8, đã có 702 phương tiện tàu, thuyền và 1.713 lao động hoạt động trên biển của huyện Tiền Hải vào nơi tránh trú bão an toàn. 

Trước đó, Tiền Hải đã yêu cầu các địa phương ven biển thực hiện nghiêm công điện của tỉnh, huyện, tiến hành việc kiểm tra, rà soát toàn bộ số tàu, thuyền, hướng dẫn, bố trí sắp xếp khu neo đậu bảo đảm an toàn, không để neo đậu ở gần mái kè, cầu cống gây nguy hiểm đến các công trình khi bão đổ bộ vào đất liền. Ngoài ra, hướng dẫn, bố trí các phương tiện ngoài tỉnh đang làm việc tại giàn khoan khí vào nơi tránh trú bão gần nhất. Đồng thời yêu cầu các chủ hộ nuôi ngao chấp hành nghiêm việc di dời lao động vào nơi tránh trú an toàn. Đối với các hộ sinh sống ngoài đê, các địa phương có kế hoạch di dân khỏi khu vực nhà yếu, vùng trũng khi có yêu cầu. Đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng phát sóng tuyền truyền về diễn biễn của bão số 4 để nhân dân chủ động phòng tránh bảo đảm an toàn về người và tài sản khi bão đổ bộ vào địa phương.

* Đông Hưng

Đoàn thanh niên vớt bèo bồng khơi thông dòng chảy. Ảnh: Đỗ Hiền 

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hưng yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo của tỉnh, của huyện, chủ động các biện pháp để ứng phó với cơn bão số 4. 

Theo đó, Công an huyện phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, giám sát và lên kế hoạch di dời toàn bộ tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, không để các phương tiện neo đậu gần cầu cống, công trình thủy lợi. Các xã, thị trấn, Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi huyện Đông Hưng, các HTX DVNN triển khai mọi biện pháp để tiêu nước các sông trục, sông dẫn, kênh mương trên toàn hệ thống, tranh thủ mở các cống có thể tiêu nước đề phòng gây ngập úng lúa và hoa màu, nhất là các vùng trũng như Bạch Đằng, Đông Cường, Đô Lương; tập trung khơi thông dòng chảy. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các lồng bè nuôi trồng thủy sản ngoài sông. Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, các công trình đang thi công trên đê, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố theo phương châm "4 tại chỗ”. Sẵn sàng các lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng phó khi có yêu cầu. 

Ngay từ chiều ngày 15/8, huyện Đông Hưng đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động để nhân dân các địa phương biết về diễn biến của cơn bão số 4; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai lực lượng chốt trực, tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, cây cối nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.

* Lực lượng vũ trang tỉnh

Lực lượng vũ trang huyện Đông Hưng sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai. Ảnh: Tất Đạt 

Để kịp thời ứng phó với  bão số 4, Bộ CHQS tỉnh triển khai các biện pháp, bảo đảm vật chất, trang bị kỹ thuật, nhân lực theo phương châm "4 tại chỗ”. Từ sáng ngày 15/8, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cơ quan quân sự 8 huyện, thành phố thực hiện nghiêm các ca trực ban, trực chiến và chuẩn bị lực lượng 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó trước bão số 4 dự báo có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, cơ quan quân sự các cấp sẵn sàng cơ động tham gia ứng cứu, sơ tán nhân dân trong khu vực trọng yếu, bảo vệ kho tàng, doanh trại của các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, lực lượng vũ trang các xã, phường, thị trấn chuẩn bị tốt việc rà soát lực lượng, nắm chắc lực lượng tại chỗ khi cần huy động và bảo đảm trang bị cơ sở vật chất cần thiết trong phòng, chống bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

* Bộ đội Biên phòng tỉnh

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của bão số 4,  Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống bão.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.239 phương tiện tàu, thuyền/3.608 ngư dân làm ăn trên biển. Thực hiện lệnh cấm tàu thuyền ra khơi theo lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh bắt đầu từ 12 giờ ngày 15/8/2018, BĐBP tỉnh đã chủ động kêu gọi tàu, thuyền và người lao động trên biển vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền hướng dẫn chủ phương tiện chằng chống, sắp xếp phương tiện tại cảng cá Tân Sơn. Ảnh: Tất Đạt 

Các đơn vị biên phòng trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải sử dụng hệ thống máy thông tin (VTĐ, HTĐ) liên lạc với 100% phương tiện; đồng thời phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chính quyền địa phương thông báo vị trí, diễn biến của bão số 4  và hướng dẫn ngư dân không đi vào vùng nguy hiểm.

Tính đến 10 giờ ngày 15/8, đã có 1.097 phương tiện/2.057 lao động neo đậu tại các bến, cảng cá trong tỉnh; 78 phương tiện/382 lao động neo đậu tại các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.

Các phương tiện tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tân Sơn. Ảnh: Tất Đạt 

Hiện nay còn 64 phương tiện/169 lao động đang hoạt động ven biển trên vùng biển của tỉnh. Tất cả số phương tiện trên đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm.

Đại tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Theo dự báo, bão số 4 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền tỉnh ta; vì thế đơn vị đã chỉ đạo các đồn, hải đội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân, lao động vào bờ, hướng dẫn chủ phương tiện chằng chống, neo đậu tàu thuyền an toàn. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh không để phương tiện tàu thuyền neo đậu tại khu vực cầu, cống, công trình thủy lợi; đồng thời kiên quyết không để người dân ở lại tàu, thuyền, chòi ngao khi bão vào.

Nhóm phóng viên

                                                           



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày