Thứ 7, 11/05/2024, 04:07[GMT+7]

Tiền Hải phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 29/08/2018 | 08:35:58
707 lượt xem
Hiện nay, hơn 10.200ha lúa mùa của Tiền Hải trong giai đoạn đứng cái làm đòng, đến phân hóa đòng, cục bộ một số diện tích cấy muộn đang giai đoạn cuối đẻ nhánh. Để chủ động phòng, trừ sâu bệnh, huyện đã tuyên truyền đến nông dân nguy cơ sâu bệnh phát sinh trên diện rộng, trong đó có bệnh lùn sọc đen; tập trung phun thuốc diệt trừ sâu bệnh kịp thời để lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu bệnh.

Thời gian qua, bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện ở 35/35 xã, thị trấn của huyện Tiền Hải, bệnh gia tăng và lây lan nhanh, tỷ lệ bệnh trung bình rải rác, nơi cao 0,5 - 1%, cục bộ 3 - 5%. Rầy lứa 6 nở rộ, mật độ trung bình 100 - 300 con/m2, nơi cao 500 - 700 con/m2, cục bộ 1.000 - 1.500 con/m2. Diện tích có mật độ rầy cao tập trung ở một số xã cấy sớm, diện tích không phun trừ lần 2, diện tích phun không đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn. 

Trước diễn biến của sâu bệnh gây hại lúa mùa, Tiền Hải đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, trừ rầy và bệnh lùn sọc đen và tổ chức hội nghị tại các xã khu Tây, Nam và Đông yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là trước diễn biến thời tiết cực đoan rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh trên diện rộng. Tùy vào tình hình thực tế, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện ra thông báo hoặc thông báo khẩn hướng dẫn bà con cách phòng, trừ kịp thời, nhất là đối với các diện tích đến ngưỡng phòng, trừ. Tập trung tuyên truyền hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức phòng, trừ rầy cho 100% diện tích lúa mùa, đồng thời nhổ bỏ, tiêu hủy các cây lúa có biểu hiện của bệnh lùn sọc đen không để bệnh lây lan. 

Đặc biệt, chiều ngày 24/8 Tiền Hải đã tổ chức họp các thành phần là cán bộ các ngành liên quan và các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, giám đốc HTX SXKD DVNN, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ, chủ tịch hội nông dân, bí thư đoàn thanh niên, trưởng thôn, trưởng khu phố các xã, thị trấn trên địa bàn. Yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, ngành chuyên môn tập trung cao độ, dồn lực cho đợt phòng, trừ sâu bệnh lần này, đặc biệt là trừ rầy, phòng bệnh lùn sọc đen và trừ sâu cuốn lá nhỏ.

Những ngày gần đây, thời tiết nắng, mưa thất thường, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh gây hại phát sinh có thể làm ảnh hưởng đến sự phân hóa đòng của lúa vụ mùa. Vì vậy, công tác phòng, trừ sâu bệnh được xã Tây Phong chú trọng. 

Tại cánh đồng thôn Diêm Trì, ông Phí Đức Thuận cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi cấy 1,2 mẫu gồm các giống BC15, lúa Nhật... Hiện nay, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, rầy các loại đang nở rộ và sâu cuốn lá nhỏ gây hại. Theo khuyến cáo của HTX, tôi chủ động kiểm tra đồng ruộng thấy có rầy nâu, tôi đã tiếp tục phun phòng. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tôi đã có thêm kiến thức, cách nhận biết sâu bệnh để chủ động phòng, trừ kịp thời.  

Không chỉ có Tây Phong mà các địa phương trong huyện Tiền Hải cũng chú trọng đề phòng trước diễn biến của sâu bệnh gây hại lúa mùa. 

Ông Nguyễn Quân Y, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Tây An cho biết: Trong công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, chính quyền, HTX đã tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, trong đó đặc biệt lưu ý đến khâu chăm bón cho lúa trong giai đoạn sâu bệnh diễn biến phức tạp. Phối hợp với ngành chuyên môn của huyện tích cực bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh để dự tính, dự báo. Kết quả dự tính, dự báo càng chính xác thì việc chỉ đạo, hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Với mỗi loại sâu bệnh và tại mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, HTX đều có những khuyến cáo riêng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh để bà con nắm được. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp trên tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, không để tình trạng bán thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng lưu thông trên địa bàn, nhất là thời kỳ cao điểm sâu bệnh hại lúa mùa.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày