Thứ 7, 11/05/2024, 01:47[GMT+7]

Vân Trường phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 31/08/2018 | 09:21:52
515 lượt xem
Hiện nay, hơn 400ha lúa mùa của xã Vân Trường (Tiền Hải) đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng, đến phân hóa đòng, cục bộ một số diện tích cấy muộn đang giai đoạn cuối đẻ nhánh. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, ngành chuyên môn về phòng, trừ sâu bệnh, Vân Trường đã tuyên truyền đến nông dân chấp hành nghiêm chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại cho toàn bộ diện tích, bảo đảm lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng tại thôn Bác Trạch 1, bà con nông dân đang tích cực phòng, trừ rầy các loại, sâu cuốn lá nhỏ. 

Ông Trần Văn Nghệ cho biết: Để hạn chế các loại sâu bệnh phát sinh trên 5 sào lúa mùa của gia đình, tôi thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nhất là những diện tích cấy giống lúa hay nhiễm sâu bệnh, xác định rõ mật độ, từ đó có biện pháp phun thuốc phòng, trừ kịp thời, hiệu quả. 

Ông Nguyễn Văn Đóa ở thôn Quân Cao chia sẻ: Diện tích lúa mùa của gia đình đang làm đòng, do đó tôi thường xuyên thăm đồng để kiểm tra diễn biến sâu bệnh hại. Giai đoạn này, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả sẽ có ý nghĩa quyết định đến năng suất lúa, vì vậy tôi thực hiện tốt việc phun đúng thuốc, đúng nồng độ liều lượng, đúng lúc và đúng cách trên những diện tích cần phòng, trừ.

Ông Nguyễn Xuân Yêm, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vân Trường cho biết: Về công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, huyện yêu cầu địa phương tuyên truyền đến bà con nông dân phòng, trừ rầy các loại cho 100% diện tích; phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 27 - 31/8... Để bảo đảm phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả, HTX đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc để cung ứng kịp thời cho nông dân. Tăng cường phối hợp với ngành cấp trên kiểm tra 6 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục lưu hành. 

Vụ mùa năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, các trà lúa gieo cấy không đồng đều, sâu non lứa 4 nở rộ không tập trung giữa các vùng. Dự báo sâu non có 2 đợt nở rộ từ ngày 25/8 đến ngày 1/9, mật độ trung bình từ 30 - 50 con/m2, nơi cao 70 - 100 con/m2, xuất hiện trên diện tích tốt sớm. Đợt 2 từ ngày 8 - 12/9 và sâu non nở gối lứa gây hại giai đoạn làm đòng sau ngày 10/9. Nếu không được tổ chức và phòng, trừ kịp thời có hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm đòng và năng suất về sau của cây lúa. Đây là đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ nên bắt buộc phải phun tập trung. Nông dân cần tuân thủ theo đúng những khuyến cáo của cơ quan chức năng về thời gian, liều lượng, loại thuốc cần phun trừ. 

Đối với phòng, trừ rầy các loại, HTX đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh đến bà con nông dân thực hiện chiến dịch phòng, trừ theo kế hoạch của huyện cho toàn bộ diện tích lúa mùa. Dự báo rầy lứa 6 tiếp tục nở rộ đến đầu tháng 9, chủ yếu là rầy lưng trắng, môi giới truyền bệnh lùn sọc đen, nếu không có biện pháp phòng, trừ kịp thời sẽ gây lùn lụi lúa dẫn đến mất mùa. Ngoài ra, còn một số đối tượng sâu bệnh gây hại lúa mùa như: sâu đục thân, bệnh bạc lá, bệnh khô vằn... cũng cần chú trọng phòng, trừ. 

Ngoài ra, HTX hướng dẫn nông dân trong giai đoạn chăm sóc lúa cần bón phân cân đối, không bón thừa đạm để hạn chế sâu bệnh gây hại. Phối hợp với đài truyền thanh tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa làm đòng, để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày