Thứ 6, 10/05/2024, 08:07[GMT+7]

Hồng An đổi mới

Thứ 5, 06/09/2018 | 08:29:48
1,939 lượt xem
Là địa phương đầu tiên của huyện Hưng Hà đạt giá trị canh tác 50 triệu đồng/ha/năm, Hồng An tự hào không chỉ là vùng đất cách mạng kiên cường mà còn tự hào với những thành công trong sự nghiệp đổi mới và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nông dân Hồng An phát triển kinh tế.

Theo cụ Trần Hữu Hán, thôn Việt Thắng, người dân Hồng An xưa nay vẫn nổi tiếng cần cù, nhẫn nại vượt khó vươn lên. Điển hình như năm 1945, đê Đìa bị vỡ 800m trong trận lũ lịch sử nhấn chìm một vùng rộng lớn, nhân dân Hồng An đã đoàn kết nhanh chóng hàn gắn đoạn đê bị vỡ và tăng gia sản xuất ổn định đời sống. Xưa Hồng An là vùng đồng bãi thấp, trũng, tuy nông nghiệp được coi là nghề chính nhưng năng suất lúa không cao. Sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ và nhân dân Hồng An phấn khởi tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, bắt tay vào xây dựng quê hương với muôn vàn khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong lần về thăm Hưng Hà, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Muốn làm tốt phải dựa vào dân... Cán bộ phải gương mẫu làm tốt... Toàn dân đoàn kết thì việc lớn mấy cũng làm được...”. 

Đã bao năm trôi qua, lời Bác căn dặn vẫn được Đảng bộ và nhân dân Hồng An khắc ghi và thực hiện. Cán bộ gương mẫu, nhân dân đồng lòng, đoàn kết đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đẩy mạnh việc đưa khoa học, kỹ thuật, giống mới, cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đến nay hầu hết các ao đầm ở Hồng An được cải tạo, thả cá, trên 90% số vườn tạp được chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như vải, nhãn, cam... Đây cũng là vùng trồng nhãn cao nhất huyện với diện tích trên 120ha. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp và triển khai sản xuất theo quy hoạch. Khuyến khích ưu tiên phát triển chăn nuôi khép kín, ứng dụng công nghệ cao bảo đảm công tác vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng thâm canh, chuyên canh có giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,13%.

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, Hồng An còn quan tâm, chăm lo xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục và đào tạo... Địa phương và nhà trường đã huy động trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến trường đạt 100%. 100% học sinh lớp 5 và học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình tiểu học và đỗ tốt nghiệp THCS. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế đến nay đạt 95%. Địa phương cũng vận động nhân dân đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình hợp vệ sinh và thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh. 10/10 cơ sở thôn, xóm hoàn thành việc ban hành quy chế quản lý nghĩa trang và thực hiện có hiệu quả phương án thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch, đến nay toàn xã đã có trên 65% hộ đấu nối, sử dụng nước sạch, Hồng An đang nỗ lực phấn đấu hết năm 2018 sẽ đạt 100% số hộ đấu nối, sử dụng nước sạch.

Hồng An hôm nay đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trên con đường đổi mới. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng An. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm: Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân Hồng An tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với tình cảm và lời dặn dò của Bác Hồ kính yêu khi Người về thăm Hồng An.

Mai Thư