Thứ 6, 26/04/2024, 12:25[GMT+7]

5 tháng cuối năm các địa phương phấn đấu vượt 20% trở lên số thu do Cục thuế tỉnh phân bổ

Thứ 5, 03/08/2017 | 14:32:06
957 lượt xem
Sáng ngày 3/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Cục Thuế tỉnh báo cáo nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng cuối năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Hưng

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. 

Dự họp có các đồng chí: Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thu NSNN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

7 tháng đầu năm 2017, tổng thu nội địa tính cân đối thực hiện 3.330 tỷ đồng, đạt 55% dự toán, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 2.375 tỷ đồng, đạt 46,8% dự toán, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2017. 

Để hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2017, từ nay đến hết năm, toàn tỉnh còn phải thu 2.702 tỷ đồng (trừ tiền sử dụng đất). Như vậy, bình quân mỗi tháng sẽ phải thu 540 tỷ đồng (trừ tiền sử dụng đất). 

Tại cuộc họp, 18 lượt ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp thu NSNN những tháng cuối năm, đồng thời làm rõ thêm những hạn chế, khó khăn trong công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhiệm vụ thu NSNN từ nay đến cuối năm rất nặng nề, chính vì thế cần phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao nhận thức đến từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân về nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, những người có liên quan trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện thu NSNN. 

Ban chỉ đạo thu ngân sách các cấp cần phải kiện toàn lại các thành viên, phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên đối với từng chỉ tiêu thu. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ nhằm thu hồi triệt để nợ đọng thuế, đặc biệt là với các tổ chức, cá nhân, đơn vị có khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng chây ỳ. 

Đối với các huyện, thành phố, cần tập trung rà soát lại các sắc thuế, các khoản thu phát sinh để quản lý, đôn đốc thu triệt để, kịp thời vào NSNN; mỗi địa phương phải hoàn thành và hoàn thành vượt mức 20% số thu do Cục Thuế tỉnh phân bổ trong 5 tháng cuối năm; yêu cầu thu triệt để số thuế khoán đã điều chỉnh tăng đối với các hộ cố định, tiếp tục rà soát để bổ sung diện hộ chịu thuế, thay đổi vị trí làm việc của cán bộ thuế đặc biệt là cán bộ phụ trách địa bàn; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng thời tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có rủi ro cao về thuế; kiểm soát chặt chẽ và đôn đốc thu nộp kịp thời thuế xây dựng cơ bản vãng lai phát sinh trên địa bàn; chú trọng thu thuế thu nhập cá nhân đặc biệt là người nước ngoài, thuế chuyển nhượng bất động sản; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận, gia hạn, cấp phép mới hoặc cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp chây ỳ, khê đọng tiền thuê đất và các nghĩa vụ liên quan đến đất đai. 

Đối với các sở, ngành cần phối hợp với ngành Thuế và các cơ quan chức năng có biện pháp đủ mạnh theo quy định của pháp luật buộc các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghĩa vụ thu, nộp NSNN một cách kịp thời. 

Đối với ngành Thuế, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp có biện pháp thu đúng, thu đủ, thu triệt để các nguồn thu vào NSNN nhất là các khoản nợ đọng và khoản phát sinh theo quy định của pháp luật; phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí cán bộ, nhân viên trong toàn ngành; tiếp tục luân chuyển cán bộ; tham mưu cho tỉnh làm việc với nhóm doanh nghiệp có khả năng thu nộp ngân sách lớn và nhóm doanh nghiệp có khả năng nộp thuế nhưng chây ỳ; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm cán bộ công chức ngành Thuế trong thực thi trách nhiệm; đồng thời tham mưu tổ chức họp Ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh định kỳ hàng tháng, qua đó đôn đốc kịp thời công tác thu NSNN trên địa bàn.

Minh Hương