Thứ 6, 10/05/2024, 22:37[GMT+7]

Bình Minh: Giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 3, 18/09/2018 | 08:46:04
1,213 lượt xem
Từ đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017 nhưng thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Bình Minh (Kiến Xương) đã quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí để về đích trước 2 năm. Tuy nhiên, đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, Bình Minh tiếp tục rà soát, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Khu trung tâm xã Bình Minh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định phải duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các tiêu chí cần nguồn vốn, địa phương đã huy động tối đa các nguồn lực, chủ yếu nguồn lực khai thác và huy động sử dụng đất để đầu tư vào các công trình phúc lợi. Xã tranh thủ sự quan tâm của cấp trên để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí khó. Ngoài việc hoàn thiện 100% đường giao thông nông thôn, tuyến đường xã quản lý, xã tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên với nguồn vốn huy động tại địa phương để hoàn thiện những đoạn đường thuộc tỉnh, huyện quản lý. Điển hình: trong tổng số 4km đường giao thông trục xã, xã đã hoàn thành xây dựng được 2km, còn lại đang tiếp tục hoàn thiện với tổng nguồn vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, cụ thể là nhà văn hóa thôn, trước khi xét Bình Minh mới có 2/8 thôn đạt chuẩn, còn 6 thôn trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện. Nhưng tới năm 2016 xã đã đưa ra chính sách hỗ trợ cho mỗi thôn 300 triệu đồng và 40 tấn xi măng để thực hiện. Do đó, bước sang đầu năm 2017 tất cả các thôn đã hoàn thiện tiêu chí nhà văn hóa thôn.

Bình Minh cũng không ngừng đầu tư cho tiêu chí trường học. Được sự hỗ trợ của cấp trên, xã đã đầu tư trường mầm non ra khu vực mới ở khu trung tâm thay vì 3 điểm trường nhỏ lẻ như trước đây. Ngôi trường đã hoàn thành xây dựng vào năm 2015 với tổng số vốn gần 13 tỷ đồng, trong đó 1,6 tỷ đồng từ vốn trái phiếu chính phủ, còn lại vốn từ địa phương. Trường THCS cũng được xã chuyển ra vị trí trung tâm thay thế ngôi trường cũ xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp. Với quyết tâm của địa phương và hỗ trợ của cấp trên, Bình Minh đã đầu tư xây dựng khởi công vào tháng 4/2015 với tổng nguồn vốn trên 12 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng. Cùng với đó, xã tiếp tục đầu tư bổ sung xây dựng thêm khu nhà hiệu bộ, các công trình phụ trợ cho trường tiểu học. Năm 2018 xã đầu tư thêm 2 phòng học cho trường tiểu học, bảo đảm đủ số lớp học để phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Để phát triển sản xuất, ngoài hỗ trợ của cấp trên, xã đã đầu tư kinh phí đối ứng, huy động nhân dân làm một số tuyến bê tông, tuyến đường cánh đồng mẫu và hệ thống mương máng. Năm 2016 Bình Minh đầu tư 1,2km đường giao thông nội đồng, trong năm 2018 sẽ tiếp tục làm 1,7km từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh để phục vụ sản xuất. Đến nay, Bình Minh không nợ đọng xây dựng cơ bản.

Để có được kết quả trên, theo ông Hùng, ngoài việc có địa bàn giáp thị trấn, thuận lợi trong công tác quy hoạch quỹ đất để đấu giá, địa phương cũng đã linh hoạt trong việc huy động sức dân. Đơn cử như trong việc huy động người dân làm đường giao thông thôn xóm, có thôn thu theo hộ, có thôn thu theo khẩu, tuy nhiên, xã chỉ đạo các thôn tự đóng góp vận động làm theo từng tuyến hộ gia đình, trong đó tỉnh hỗ trợ xi măng, xã hỗ trợ 30% cát, đá còn nhân dân các tuyến đường tự bỏ công. Do đó bình quân mỗi khẩu chỉ đóng khoảng 200.000 - 300.000 đồng để hoàn thành 100% tuyến đường giao thông thôn xóm.

Nhờ có chương trình xây dựng NTM nên đời sống người dân Bình Minh không ngừng nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay toàn xã có trên 4.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó có trên 3.500 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 40%. Thời gian tới, xã tiếp tục nâng cấp các công trình khu trung tâm xã như đài tưởng niệm, trường học, nghiên cứu xây dựng lò đốt rác thải... xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày