Thứ 5, 09/05/2024, 20:39[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải: Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động

Thứ 3, 25/09/2018 | 08:16:14
1,514 lượt xem
Cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt các quy định về chế độ, chính sách đối với NLĐ, qua đó giúp NLĐ không chỉ yên tâm gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam, chi nhánh Thái Bình tích cực lao động sản xuất.

Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam, chi nhánh Thái Bình có trụ sở tại khu công nghiệp Tiền Hải là doanh nghiệp chuyên kinh doanh sản phẩm may mặc. Hàng tháng, số tiền lương chi trả cho 1.064 công nhân lên đến trên 6 tỷ đồng cùng hàng trăm triệu đồng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng từ khi thành lập đến nay đã hơn 8 năm Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định. 

Ông Ngô Văn Ngoan, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Với phương châm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp, hàng năm, Công đoàn Công ty đã tham mưu với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ, trong đó có việc trích đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả công nhân vào làm việc tại Công ty ngoài việc được quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, sau 1 tháng làm việc đều được BHXH, BHYT theo quy định. Việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định giúp NLĐ yên tâm, hăng say trong quá trình làm việc. 

Chị Nguyễn Thị Lan Phương, công nhân Công ty chia sẻ: Sở dĩ tôi xin vào làm việc tại Công ty là do ngoài các chế độ thu hút NLĐ, Công ty luôn thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NLĐ, từ đó làm động lực để bản thân tôi và NLĐ phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải, đến nay, toàn huyện có 181 công đoàn cơ sở với gần 7.000 đoàn viên trong tổng số 10.425 công nhân viên chức lao động. Thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên tham mưu với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định; đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu những khó khăn NLĐ gặp phải, từ đó có hướng giải quyết tích cực, kịp thời, giúp NLĐ yên tâm làm việc. 

Ông Vũ Thái Học, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp công đoàn trong huyện đã tham gia, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp..., đặc biệt chú ý đến chế độ tiền lương, tiền công, đóng nộp BHYT, BHXH cho NLĐ. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 60 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và Nghị định số 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức hội nghị NLĐ và tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ tại doanh nghiệp. Kết quả có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 21/25 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ. 

Ngoài ra, trong 7 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện còn tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện hướng dẫn, giải quyết chế độ 1 lần BHXH cho 576 lao động với số tiền 9,9 tỷ đồng, giải quyết chế độ thai sản cho 57 lao động với số tiền 1,291 tỷ đồng cho những lao động làm việc tại Công ty TNHH May mặc Vina Kangaroo (xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải) bị chủ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm, nợ lương.

Cùng với việc làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích cho công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Lao động huyện Tiền Hải còn luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, thể hiện bằng việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà mái ấm công đoàn, thăm hỏi, tặng quà động viên công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết, tháng công nhân. Đồng thời, quan tâm đầu tư kinh phí tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn giúp họ có đủ năng lực, phương pháp hoạt động để thực hiện tốt chức năng và giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong doanh nghiệp...

Những hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn huyện Tiền Hải thời gian qua là cơ sở để NLĐ tin tưởng vào tổ chức công đoàn, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp ngày một phát triển.

Nguyễn Cường