Thứ 6, 17/05/2024, 15:27[GMT+7]

Nam Thịnh: “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 26/09/2018 | 08:42:23
1,664 lượt xem
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công.

Xã Nam Thịnh hiện đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 170 người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, trong đó 40 người là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 23 người là bệnh binh; 72 người hoạt động kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 35 người hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ. 

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước đối với người có công tới mọi tầng lớp nhân dân, kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch chăm lo cho các đối tượng và triển khai tới các cơ sở thôn để nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của từng đối tượng, từ đó có hình thức chăm sóc phù hợp để người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mức sống của người dân nơi cư trú.

Nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể và nhân dân trong xã, việc thực hiện chế độ, chính sách với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công ở Nam Thịnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đời sống của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, đại đa số gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là hộ nghèo. Xã luôn thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân. Hàng tháng, xã tổ chức chi trả trợ cấp thường xuyên cho 170 người có công với số tiền 310 triệu đồng; vận động nhân dân các thôn xóm hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng nhà ở cho người có công. Đến nay, toàn xã có 46 gia đình người có công đủ điều kiện hỗ trợ sửa chữa nhà ở từ nguồn kinh phí của nhà nước trong đó 26 hộ đã hoàn thành việc sửa chữa với số tiền gần 1 tỷ đồng. 

Hộ ông Trần Minh Điền, thôn Thiện Châu là một trong những gia đình người có công được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở. Căn nhà ông ở được xây dựng từ năm 1981, sau 37 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng trong khi gia đình không có kinh phí để xây mới. Năm 2018, được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng cùng số tiền tích góp và giúp đỡ ngày công của bà con hàng xóm, căn nhà 60m2 của gia đình ông đến nay đã đưa vào sử dụng. 

Phấn khởi khi được sống trong căn nhà khang trang, ông chia sẻ: Trước đây, mỗi khi có mưa bão tôi lại phải chằng chống nhà, dùng xô chậu để hứng nước. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền và nhân dân địa phương, giờ đây gia đình tôi được sống trong căn nhà kiên cố, không lo mưa bão nữa.

Cùng với thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, việc chăm lo sức khỏe, thăm hỏi, động viên gia đình người có công gặp khó khăn được các cấp, các tổ chức, đoàn thể trong xã chủ động triển khai. Hàng năm, xã thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ BHYT kịp thời cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công; các thôn xóm luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trung bình mỗi năm xã vận động được 20 triệu đồng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân của họ khám chữa bệnh khi ốm đau và khi qua đời. Vào dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm, xã tổ chức đoàn thăm, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, người có công. Năm 2017, kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), xã đã huy động được 256 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ của xã, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Những việc làm thiết thực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nam Thịnh đã phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần tri ân những người đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày