Chủ nhật, 19/05/2024, 12:04[GMT+7]

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thứ 5, 27/09/2018 | 15:07:44
3,771 lượt xem
Sáng ngày 27/9, tại kỳ họp thứ 29, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp bàn về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự hội nghị.

Tại kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018. 

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 35.488 tỷ đồng, bằng 71,3% kế hoạch năm, tăng 11,35% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, nhất là về trồng trọt và thủy sản; công tác xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và triển khai việc tập trung tích tụ ruộng đất phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa được đẩy mạnh, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực; chương trình xây dựng ‘‘cánh đồng lớn’’ tiếp tục được triển khai mở rộng và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng tốt, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng trưởng khá; các dự án lớn trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra, hoạt động sản xuất ổn định. Các ngành dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, nhiều mặt hàng sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của tỉnh tăng trưởng cao...

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo, đồng thời tập trung thảo luận vào một số nội dung như: vấn đề chủ quan ở cơ sở trong lĩnh vực phòng trừ sâu bệnh và phòng, chống thiên tai; cơ chế, những khó khăn và công tác lãnh đạo chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới; cơ chế hỗ trợ cây vụ đông; công tác thu hút nhà đầu tư hạ tầng trong cụm công nghiệp; vấn đề an ninh trật tự; chế độ bảo hiểm cho người lao động trong doanh nghiệp; phát triển doanh nghiệp; vấn đề giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tỷ lệ nợ xấu trong hoạt động tín dụng; công tác cải cách hành chính ở bộ phận một cửa cấp xã; vấn đề giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án của các nhà đầu tư; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với nhà đầu tư...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 9 tháng đầu năm mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tác động tình hình chính trị của thế giới và khu vực cũng như điều kiện thiên nhiên bất lợi nhưng tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. So với kế hoạch của năm 2018 và cùng kỳ năm 2017, tốc độ tăng trưởng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, là tiền đề để khẳng định năm thứ 3 liên tiếp tỉnh ta đạt tốc độ tăng trưởng GRDP và tăng giá trị sản xuất trong các khu vực ở mức hai con số trở lên, là 1 trong 3 tỉnh dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Hồng. Việc tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp hàng hóa, thay đổi phương thức sản xuất, quan hệ sản xuất trong sản xuất nông nghiệp có bước chuyển biến tích cực; các nguồn lực xã hội có nhiều chuyển biến, tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế cần khắc phục. Mặc dù tốc độ tăng trưởng cao nhưng so với kết quả 6 tháng đầu năm lại có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm, điển hình như trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, thu ngân sách. Việc chấp hành kỷ cương trong việc điều hành, ý thức chấp hành ở một số lĩnh vực chưa tốt. Trong sản xuất nông nghiệp, việc phòng trừ dịch bệnh ở một số nơi không nghiêm dẫn tới chi phí cao, ảnh hưởng đến môi trường, nghiêm trọng hơn là việc mất kỷ cương trong chỉ đạo điều hành và ý thức chấp hành của một số địa phương. Vấn đề chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông còn buông lỏng, vấn đề xử lý nợ đọng xây dựng ở nhiều nơi chuyển biến chưa rõ nét. Vấn đề giải phóng mặt bằng biểu hiện còn nhiều yếu kém. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân bộc lộ tình trạng né tránh, đùn đẩy, hoặc chấp hành không nghiêm, không đúng theo quy định của pháp luật, giải quyết theo cảm tính...

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới những hạn chế, yếu kém trên, song đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ ra nguyên nhân chủ quan cơ bản nhất là thực hiện chưa nghiêm việc quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và các cấp có thẩm quyền đối với một số ngành, địa phương. Ý thức, trách nhiệm đối với công việc của một số tổ chức, cá nhân còn chưa cao, sự phối hợp giữa các ngành với địa phương, giữa ngành với ngành chưa tốt.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động rà soát lại các nhiệm vụ, mục tiêu liên quan đến ngành, địa phương, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để giải phóng tất cả những năng lực ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, phấn đấu đạt và vượt những mục tiêu đề ra.

Trong lĩnh vực kinh tế, cần chú trọng việc phòng trừ dịch bệnh cho lúa mùa cuối vụ, tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông theo đề án được phê duyệt. Đối với cơ chế hỗ trợ cây vụ đông, giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan rà soát lại các cơ chế hiện hành trên tinh thần không hỗ trợ tràn lan, tập trung vào những sản phẩm chủ lực. Tiếp tục khuyến khích tích tụ đất đai một cách tự nguyện, mở cửa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trong xây dựng nông thôn mới, các huyện cần tiếp tục rà soát lại, củng cố, nâng cấp các tiêu chí đối với những xã đã về đích đồng thời phải gột rửa tư duy bao cấp, thay đổi cách làm đối với những xã chưa về đích nông thôn mới. Căn  cứ vào cơ chế hiện hành để huy động toàn xã hội vào cuộc, lấy người dân làm trung tâm, xây dựng nông thôn mới bằng mọi cách nhưng không làm bằng mọi giá. Tiếp tục chú trọng xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản và thanh toán nợ ở những xã đã về đích nông thôn mới. Về vấn đề nước sạch cho người dân nông thôn, cần làm rõ kết quả về số hộ đấu nối hay số hộ sử dụng nước sạch, cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với nhà đầu tư...

Trong lĩnh vực công nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, yêu cầu các chủ đầu tư ở các khu, cụm công nghiệp khẩn trương hoàn tất các thủ tục, tiến hành giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng. Đồng thời tập trung quyết liệt tiến hành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các phân khu để thu hút phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, cơ khí và dịch vụ khu vực ven biển. Đồng thời với thực hiện nhiệm vụ quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình, phải quyết liệt hoàn tất các thủ tục bảo đảm tiến độ đề ra để tuyến đường bộ ven biển được khởi công theo  thời gian như đã định.

Về đầu tư, cần tiếp tục chấn chỉnh về nhận thức và trách nhiệm của các ngành, cơ quan chức năng và tuyên truyền mạnh mẽ trong nhân dân về quan điểm xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Phải mạnh mẽ thay đổi tư duy từ người làm chủ sang tư duy của người quản lý, coi công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính của cấp ủy, chính quyền địa phương.  

Về thu, chi ngân sách, mặc dù đã có sự nỗ lực cao nhưng cần phải rà soát lại tất cả các khoản thu, thuế, phí, lệ phí để đạt được kết quả cao nhất, phấn đấu vượt trở lên.

Về xã hội, giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng  tập trung rà soát giải quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, việc làm... theo hướng tháo gỡ về mặt cơ chế, gắn trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Quyết liệt chấn chỉnh những yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự ở mỗi địa phương.

Cũng tại hội nghị, sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn về trách nhiệm trong quản lý vận hành hệ thống thủy lợi và công trình thủy nông, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Qua việc kiểm tra thấy rõ những hạn chế và yếu kém trong công tác quản lý nhà nước được thể hiện ở việc ngành chưa chủ động, kịp thời trong việc tham mưu những quy chế, quy chuẩn, quy định và cơ chế vận hành quản lý khai thác của các xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi; chế tài xử lý khi không thực hiện nghiêm các quy định chưa rõ; gắn trách nhiệm trong kiểm tra, tuần soát của lãnh đạo sở, cá nhân đồng chí giám đốc chưa cao. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất yêu cầu lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cá nhân đồng chí Giám đốc Sở cần tập trung đánh giá một cách hệ thống hạ tầng thủy lợi và các công trình thủy nông trên cơ sở phân cấp quản lý, cần gắn trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân, chính quyền, địa phương. Khẩn trương quy chuẩn quy chế, quy trình, quy định cơ chế vận hành và chế tài xử lý. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định hiện hành, đồng thời tham mưu ban hành những quy chế, nhất là chế độ quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo hành hệ thống thủy lợi và các công trình thủy nông. Tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra như tình trạng vừa qua. Trước mắt, nghiên cứu đề xuất việc luân chuyển, điều động cán bộ quản lý ở hai công ty thủy nông.      

                                                                             Thu Thủy

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày