Thứ 5, 09/05/2024, 09:10[GMT+7]

Người vợ liệt sĩ giàu nghị lực

Thứ 4, 09/03/2016 | 08:44:02
2,545 lượt xem
Bà Vũ Thị Phúc (thôn Ký Con, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng) là người trung hậu, đảm đang. Nhiều năm liền, gia đình bà vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen là gia đình chính sách tiêu biểu.

Xây dựng giao thông nội đồng ở Đông Xuân (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh.

 

Tuy đã gần 75 tuổi nhưng bà Phúc vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, bà xúc động kể về chồng bà là liệt sĩ Vũ Xuân Nam. Trước đây, ông là giáo viên Trường THPT Tây Thụy Anh. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ ngày càng ác liệt, ông tình nguyện viết đơn nhập ngũ năm 1965. Năm 1967, ông hy sinh tại mặt trận phía Nam, lúc đó bà mới tròn 24 tuổi. Bà Phúc cho biết thêm: Từ lúc ra đi, ông Nam chưa một lần về thăm gia đình, gần một năm trời chỉ viết thư ba lần, lần gần nhất thư ông viết vội có vài dòng hỏi thăm sức khỏe bố mẹ. Không ngờ đó cũng là bức thư cuối cùng. Thương chồng bao nhiêu bà Phúc thương con bấy nhiêu. Được hàng xóm láng giềng động viên, bà Phúc nén lòng vượt qua nỗi đau, tiếp tục tham gia lao động sản xuất, chăm sóc bố mẹ chồng và nuôi con ăn học. Bà tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, đảm nhiệm công việc Hiệu trưởng Trường Mầm non xã, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ và là cộng tác viên dân số xã 10 năm. Dù ở cương vị nào, bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân mến phục và tin yêu. Công tác vất vả là vậy nhưng bà vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Năm 1986, bà mạnh dạn chuyển đổi vùng đất kém hiệu quả của gia đình đào ao thả cá và trồng cây ăn quả với hơn 3.600m2, chủ yếu là nuôi cá chim trắng và cá trắm đen cùng với 13 con nhím và dành riêng gần 1.000m2 đất để trồng cây thanh long, mỗi năm cho thu nhập hơn 50 triệu đồng. Trong khó khăn vất vả, bà chăm lo cho ba người con ăn học. Bà thường xuyên động viên các con chịu khó học hành. Chính vì thế mà ba người con của bà đều thành đạt. Con cháu đề huề, nhà cửa khang trang, kinh tế ổn định song bà Phúc vẫn không chịu ngơi nghỉ. Các con bận mải công tác, còn sức khỏe bà cùng con dâu chăm lo vườn tược, chăn nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện nay, tuy tuổi cao sức yếu nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, hiện bà là Hội trưởng Hội Thân nhân liệt sĩ xã. Bà vận động những gia đình thân nhân liệt sĩ quyên góp ủng hộ, giúp đỡ, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hơn 40 năm bà lặng lẽ ở vậy hương khói thờ chồng nuôi con, giữ trọn đạo lý của người con dâu hiếu thảo, người vợ liệt sĩ.

 

Nhắc đến bà Phúc, người dân Đông Xuân không chỉ khâm phục đức hy sinh, nghị lực của người vợ liệt sĩ cả đời tần tảo nuôi con trưởng thành mà còn cảm mến người vợ liệt sĩ hết lòng vì công việc chung của làng, của xã. Đến thăm gia đình bà đúng dịp 8/3, chúng tôi cảm nhận rõ sự sung túc, hạnh phúc, mừng cho sự thành đạt ở mỗi người con, người cháu của bà. Gạt nỗi đau riêng với tấm lòng thủy chung son sắt, nghị lực phi thường, người vợ liệt sĩ Vũ Thị Phúc đã vượt lên số phận, chiến thắng đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, xứng đáng với sự hy sinh của người thân và các thế hệ đi trước.

 

Thu Thủy

(Đài Truyền thanh Đông Hưng)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày