Thứ 5, 09/05/2024, 08:57[GMT+7]

Nghị lực người lính cựu

Thứ 5, 14/04/2016 | 08:27:18
2,724 lượt xem
Đến thôn Thanh Lãng, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà, hỏi thăm cựu chiến binh Tạ Xuân Hùng ai cũng biết và tôn trọng bởi ông là người chơi cây cảnh có tiếng, cũng là người có công trong việc thành lập và phát triển Chi hội Khuyến học thôn.

Ông Tạ Xuân Hùng chăm sóc cây cảnh.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà ba tầng khang trang, với nụ cười thân thiện, ông Hùng cho biết: Tôi "bén duyên" với cây cảnh từ hơn 20 năm nay. Sinh ra trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc, năm 1980, khi cuộc kháng chiến chống quân xâm lược ở biên giới phía Bắc vẫn còn gay go, ác liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi tình nguyện nhập ngũ khi tuổi vừa tròn 18.

Sau những năm tháng chiến đấu, do sức ép của bom đạn và chất độc trong chiến tranh cùng nhiều thương tích để lại trên thân thể, năm 1995, Đại úy Tạ Xuân Hùng giải ngũ với bệnh án bệnh binh hạng 2/3. Vợ chồng ra ở riêng chỉ dựa vào 2 sào ruộng do ông bà để lại nên cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Đã thế, trong khoảng thời gian này ông Hùng lại thường xuyên đau ốm. Nhưng với nghị lực, quyết tâm của người lính, ông không chịu khuất phục số phận. Ông kể: Tình cờ một hôm sang Nam Định chơi, thấy nhiều người đào những cây sanh mọc tự nhiên ở quanh vườn đem về trồng làm cảnh, tôi thấy tò mò sau đó thử làm theo. Lúc đầu tôi chỉ trồng khoảng 10 cây, khi thấy cây mình trồng tươi tốt, có nhiều hình dáng đẹp, tôi nảy ra ý tưởng tạo dáng cho cây.

Thế là ngày ngày, ông Hùng cặm cụi đi đào cây về trồng, chăm sóc, bón phân cho cây. Chơi cây cảnh lúc đó đối với ông chỉ là để cho cuộc sống thêm vui, nào ngờ nhiều người đến nhà chơi, thấy cây của ông có dáng đẹp đã hỏi mua về làm cảnh. Ông Hùng gắn bó với nghiệp cây cảnh từ đó đến nay. Cùng với hai mảnh ruộng chuyển đổi, ông Hùng còn xuống Đông Hưng mua giống đào về trồng bán mỗi dịp xuân về.

Nhận thấy việc trồng cây cảnh mang thu nhập cao, lại phù hợp với một người bị thương tật, sức khỏe yếu nên ông Hùng tiếp tục đi tìm kiếm, sưu tầm thêm nhiều cây cảnh có giá trị về trồng. Lấy ngắn nuôi dài, có tiền lãi từ bán cây cảnh ông lại đầu tư mở rộng khu vườn ươm cây đào giống, mua chậu, xi măng, gạch đá thuê xe chở về rồi tự tay xây dựng, làm chậu cho cây.

Trải qua hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng cây cảnh, đến nay ông Hùng đã sở hữu một vườn cây có giá trị hàng trăm triệu đồng, bao gồm nhiều loại cây quý, có giá trị. Từ chỗ nghèo khó, nay ông Hùng đã có điều kiện nuôi các con ăn học. Chỉ tay vào những tấm giấy khen treo kín một gian phòng, ông tự hào cho biết các con mình đều học giỏi và thành đạt.

Ngoài đam mê cây cảnh, ông Hùng còn là một người có công trong việc thành lập và duy trì phong trào khuyến học của thôn Thanh Lãng. Đến năm 2007, các dòng họ trong thôn đều thành lập chi hội khuyến học. Nổi bật như chi hội khuyến học họ Tạ, hàng năm đều tổ chức vinh danh và trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Lần giở những trang sổ vàng qua từng năm của dòng họ mà ông là chi hội trưởng chi hội Khuyến học, ông Hùng cho biết, đến nay, chi hội khuyến học dòng họ đã phát thưởng cho 15 cháu đỗ đại học, 37 cháu đỗ cao đẳng, trung cấp, 48 cháu là học sinh giỏi, 143 cháu là học sinh tiên tiến các cấp. Hàng năm, quỹ khuyến học dòng họ luôn duy trì từ 10 - 15 triệu đồng. Dòng họ đã có 3 tiến sĩ, hàng chục thạc sĩ trên các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật.

Tạ Xuân Sinh
(Trường Tiểu học Vũ Thị Thục, Hưng Hà)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày