Thứ 7, 27/04/2024, 03:13[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 4, 12/07/2017 | 09:00:31
5,661 lượt xem
Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Ý thức được điều này, nhiều năm qua, gia đình ông Đỗ Văn Quang, thôn Duyên Hà, xã Đông Kinh (Đông Hưng) luôn tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người.

Gia đình ông Đỗ Văn Quang tích cực phát triển kinh tế.

Năm nay đã gần 90 tuổi nhưng cụ Phan Thị Vân dường như khỏe và minh mẫn hơn so với những người đồng niên trong làng. Khi được hỏi về bí quyết, cụ chia sẻ: Bởi vì lúc nào tôi cũng có các con, các cháu quây quần ở bên. Vợ chồng cụ có 6 người con, 3 trai, 3 gái, cả 6 người đến nay đều đã trưởng thành, yên bề gia thất, cụ hiện sống cùng gia đình hai người con trai là ông Đỗ Văn Quang (54 tuổi) và ông Đỗ Văn Đãng (46 tuổi). Tuy hai gia đình đều có điều kiện kinh tế khá ổn định có thể tự lo cuộc sống riêng nhưng cả hai vẫn quyết định sống chung để cùng chăm sóc mẹ già và nuôi dạy con cái.

Hơn 30 năm về làm dâu cùng những mối quan hệ gia đình trên, dưới nhưng với bà Đỗ Thị Bình, vợ ông Đỗ Văn Quang, nếu được lựa chọn lại bà vẫn chọn cuộc sống như hiện tại. Bà cho biết: Bản thân tôi vốn là người có lối sống truyền thống, thích gia đình có nhiều thế hệ nên khi về nhà chồng tôi cảm thấy vô cùng may mắn. Trước kia, khi nhà bác Kim (con trai cả cụ Vân) chưa ra ở riêng, đại gia đình chúng tôi có tới ba gia đình nhỏ cùng sống chung, cuộc sống rất hòa thuận, những chuyện mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu hay xung đột chị em dâu chưa bao giờ xảy ra, chúng tôi coi mẹ chồng như mẹ đẻ của mình, chị em dâu thân thiết với nhau như chị em gái.

Đi chung một ngõ, ăn chung một mâm, hỗ trợ nhau trong công việc, điều mà với nhiều gia đình hiện đại đã trở nên khá xa lạ thì trong gia đình này nếp sinh hoạt ấy vẫn được duy trì đều đặn trong suốt hàng chục năm qua. Những bữa cơm luôn có sự góp mặt của đầy đủ các thành viên, việc gia đình cùng chung tay gánh vác. 

Em Đỗ Thúy Hằng (15 tuổi), con gái ông Đãng chia sẻ: Bố mẹ em chủ yếu làm ở cửa hàng nên phần lớn thời gian em ở nhà với bà và hai bác, nhà bác có việc gì em và em gái đều sang phụ giúp.

Chia sẻ bí quyết để gìn giữ sự ấm êm dưới mái nhà chung, ông Quang cho biết: Sống trong một gia đình lớn với sự khác biệt về tuổi tác, suy nghĩ, để giữ gìn được thuận hòa trong gia đình điều quan trọng là các thành viên phải có ý thức vun đắp cho tổ ấm. Vợ chồng tôi cũng như vợ chồng chú Đãng luôn đoàn kết, gắn bó, cùng chung trách nhiệm chăm sóc mẹ, chăm sóc con cái. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các con, các cháu phải biết cư xử đúng mực, biết lễ phép với người trên, người trong nhà phải cư xử hòa nhã, tránh gây mất đoàn kết khiến hàng xóm láng giềng chê trách, dị nghị. May mắn là các thành viên đều có ý thức trách nhiệm nên mới có thể giữ gìn được nếp nhà như hiện tại.

Không chỉ nổi tiếng là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, gia đình ông Quang còn được người dân địa phương biết đến bởi sự gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển của quê hương. Khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai tại xã Đông Kinh, gia đình ông là một trong những gia đình đi tiên phong trong việc ủng hộ địa phương thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Gia đình ông đã tự nguyện hiến đất làm đường, ủng hộ hơn 20 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đường giao thông trục xã, trục thôn. Từ việc làm của gia đình ông, nhiều người dân trên địa bàn xã đã nhận thức và hiểu rõ vấn đề, từ đó thực hiện theo, đưa phong trào lan tỏa rộng khắp.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gia đình ông Quang luôn chấp hành nghiêm việc thực hiện pháp luật, giữ vững mối đoàn kết với bà con nhân dân, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, cùng nhân dân địa phương đẩy lùi các hiện tượng mê tín, dị đoan, tệ nạn xã hội… Bên cạnh đó, gia đình thường xuyên hưởng ứng và tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin, xây dựng quỹ nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các đối tượng đau yếu, hoạn nạn, rủi ro trên địa bàn xã.

Hưởng ứng chương trình xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, gia đình ông Quang tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông phát triển kinh tế gia đình theo mô hình trang trại, canh tác gần 1 mẫu ruộng, chăn nuôi hơn 300 con gà mái đẻ, ao nuôi cá hơn 200m2 và trồng cây ăn quả..., mỗi năm thu lãi từ 70 - 90 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Tính, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Duyên Hà cho biết: Gia đình ông Quang là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu, không chỉ được nhân dân trong thôn biết đến mà còn được người dân trong xã công nhận. Gia đình luôn giữ gìn được lối sống nền nếp, gương mẫu, đồng thời có nhiều đóng góp cho quê hương.

Với những nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình no ấm, hạnh phúc, 15 năm liền gia đình ông Đỗ Văn Quang được UBND xã Đông Kinh bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, 2 lần được nhận giấy khen của UBND huyện các giai đoạn 2011 - 2013, 2014 - 2016. Năm 2017, gia đình ông vinh dự là 1 trong 40 gia đình được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời tham dự hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày