Chủ nhật, 12/05/2024, 04:35[GMT+7]

Tiền Hải: Nâng cao chất lượng ủy thác qua tổ chức hội, đoàn thể

Thứ 4, 03/10/2018 | 09:00:14
740 lượt xem
Để nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tiền Hải đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất.

Gia đình chị Huỳnh Thị Thuận (thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) phát triển kinh doanh từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải hiện có 16.745 người nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn ưu đãi ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ đến ngày 31/8/2018 đạt 411,322 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tiền Hải đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất.

Gia đình chị Huỳnh Thị Thuận (thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng) là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) thôn Tam Bảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý. 

Chị Thuận tâm sự: Mặc dù kinh doanh tạp hóa đã được gần 7 năm nhưng do không có vốn nên tôi không thể mở rộng phát triển kinh doanh. Năm 2016, được tổ TK và VV thôn Tam Bảo tin tưởng bình xét cho vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, tôi đã dùng để đầu tư các mặt hàng kinh doanh mới, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

Sử dụng vốn có hiệu quả, không chỉ đời sống của gia đình được nâng cao mà chị Thuận còn có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn.

Ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết: Để thực hiện tốt hợp đồng ủy thác đã ký kết, ngay sau khi được phân khai nguồn vốn, Phòng giao dịch đã chỉ đạo các đơn vị nhận ủy thác, ban quản lý tổ TK và VV thực hiện họp bình xét công khai đối tượng vay vốn, hướng dẫn hộ vay vốn lập hồ sơ cho vay theo đúng quy định. Trên cơ sở 27,45 tỷ đồng được phân khai cộng với số tiền cho vay quay vòng từ các chương trình, 8 tháng đầu năm, Phòng giao dịch đã giải ngân 98,204 tỷ đồng cho 4.220 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch còn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra đối với các hội, đoàn thể cấp xã, tổ TK và VV và các hộ vay vốn.

Hàng tháng, Phòng giao dịch còn thực hiện chấm điểm, đánh giá, phân loại tổ TK và VV, trên cơ sở đó rà soát, củng cố, kiện toàn tổ TK và VV cho phù hợp với tình hình thực tế và quy mô tín dụng của từng địa phương. Đến ngày 31/8, trên địa bàn huyện có 453 tổ TK và VV đang hoạt động, trong đó 431 tổ xếp loại tốt, 20 tổ xếp loại khá, 2 tổ xếp loại trung bình. Ngoài ra, Phòng giao dịch còn duy trì thực hiện có hiệu quả các phiên trực giao dịch cố định, nâng cao chất lượng các cuộc họp giao ban tại điểm trực giao dịch, phổ biến kịp thời các chính sách mới đồng thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Thực hiện tốt vai trò ủy thác của các tổ chức hội, đoàn thể trong cho vay tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Tiền Hải còn khoảng 3%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn khoảng 5%.

Đến ngày 31/8:
  • Tổng dư nợ cho vay ưu đãi của Chính phủ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Tiền Hải đạt 411,322 tỷ đồng với 16.745 khách hàng đang vay vốn, chiếm 99,83% tổng dư nợ;
  • Tổng số tiền gửi tiết kiệm đạt 14,271 tỷ đồng với 16.282 hộ gửi tiết kiệm;
  • Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,22%.

 Minh Hương