Thứ 7, 18/05/2024, 06:48[GMT+7]

Phụ nữ xã Phú Châu tiết kiệm theo gương Bác

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:18:18
1,013 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Châu (Đông Hưng) có nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó nổi bật là mô hình “Tiết kiệm theo gương Bác”.

Mỗi năm gia đình chị Trần Thị Huế, thôn Cốc, xã Phú Châu thu nhập trên 100 triệu đồng từ gia trại.

Theo chị Phạm Thị Mai Luyên, Chủ tịch Hội LHPN xã: Hội LHPN xã hiện có 1.345 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, 14 tổ hội. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, hội viên ý thức sâu sắc được nội dung, ý nghĩa của việc học và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất, thiết thực nhất; đồng thời chỉ đạo các chi hội xây dựng các mô hình hoạt động sáng tạo, có hiệu quả thu hút đông đảo hội viên tham gia. 

Mô hình “Tiết kiệm theo gương Bác” được Hội LHPN xã chủ động xây dựng với mục đích giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được vay vốn để phát triển kinh tế. Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình điểm tại tổ phụ nữ xóm 7 và xóm 13. Lúc đầu khi thành lập mới chỉ vận động được 20 hội viên tổ phụ nữ xóm 7 và 30 hội viên tổ phụ nữ xóm 13 tham gia. Nhờ sự nhiệt tình, khéo léo trong tuyên truyền, vận động của đồng chí tổ trưởng, số hội viên tham gia tổ tiết kiệm đã tăng lên và số tiền tiết kiệm trong tháng cũng đã tăng dần lên, cụ thể: tổ phụ nữ tiết kiệm xóm 7 sau 1 năm đã có 30 hội viên tham gia; tổ phụ nữ tiết kiệm xóm 13 có 50 hội viên tham gia. Số tiền mỗi hội viên tiết kiệm là 50.000 đồng/tháng, có hội viên tiết kiệm 100.000 đồng/tháng. Tổng số tiền tiết kiệm được là 65 triệu đồng. Với số tiền trên, các tổ đã họp và quyết định giúp đỡ các hội viên trong tổ có hoàn cảnh khó khăn vay từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng để mua con giống phát triển chăn nuôi.

Thông qua việc làm điểm 2 tổ phụ nữ tiết kiệm đạt hiệu quả và hoạt động đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Hội LHPN xã tiếp tục triển khai nhân rộng ra các tổ phụ nữ còn lại của 4 thôn. Ngoài số tiền các chị tham gia tiết kiệm hàng tháng từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng, một số chị em thành đạt, kinh tế khá giả đã gửi thêm từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/tháng tiết kiệm không lấy lãi để hàng năm tặng quà cho các cháu khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới. Đến nay, Hội LHPN xã đã có 15 tổ “Tiết kiệm theo gương Bác”, 479 hội viên tham gia với số tiền là 455 triệu đồng. Đã giúp 50 lượt hội viên nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững. 

Bên cạnh đó, nhiều chị được vay vốn từ nguồn tiết kiệm của các tổ từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng để bổ sung vốn phát triển trang trại, gia trại hay kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, nâng mức sống trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc như chị Phạm Thị Nhàn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cốc, chủ doanh nghiệp mây tre đan; chị Nguyễn Thị Gái, Chi hội Phụ nữ thôn Tăng, chủ gia trại chăn nuôi... 

Được vay 30 triệu đồng từ tổ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ thôn Cốc, chị Trần Thị Huế đã dùng số tiền này để đầu tư đào ao, xây chuồng trại chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. 

Chị Huế cho biết: Hiện tại gia đình tôi có hơn 2.000m2 ao nuôi cá và chuồng trại để chăn nuôi vịt đẻ, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Với số tiền thu nhập từ gia trại, gia đình tôi đã tiến hành sửa sang nhà cửa, mua sắm nhiều tiện nghi và nuôi 2 con ăn học đại học. Tôi đánh giá rất cao mô hình tiết kiệm của Hội LHPN xã, không chỉ mang ý nghĩa thiết thực mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách giữa các hội viên.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN xã Phú Châu tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm, mô hình cụ thể, từ đó ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày