Thứ 6, 10/05/2024, 07:06[GMT+7]

Du lịch Thái Bình qua những bức ảnh

Thứ 2, 29/10/2018 | 08:30:23
3,608 lượt xem
Lần đầu tiên được tổ chức, song cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Thái Bình” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 80 tác giả đến từ 14 tỉnh, thành phố tham gia. Hơn 550 tác phẩm dự thi đã tạo nên bức tranh sinh động, phản ánh đa dạng về mảnh đất và con người Thái Bình.

Tại lễ tổng kết, trao giải và triển lãm cuộc thi, tác phẩm “Chạm bạc truyền thống” của tác giả Lê Hữu Dụng đã giành được giải nhất. Tác phẩm giúp người xem dù chưa một lần đến làng nghề chạm bạc vẫn hiểu được sự tâm huyết của những người thợ trong quá trình sáng tạo ra sản phẩm cũng như sự tiếp nối, truyền nghề qua các thế hệ. 

Ngoài tác phẩm đoạt giải nhất, Ban tổ chức cũng đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc khác để trao giải, trong đó 2 tác phẩm đoạt giải nhì, 2 tác phẩm đoạt giải ba, 5 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

Ông Bùi Hỏa Tiễn, Trưởng ban Sáng tác và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: Các tác phẩm tham gia dự thi khá đồng đều, đã bám sát mục đích, yêu cầu được đưa ra. Số lượng ảnh dự thi khá phong phú, đa dạng, trong đó nhiều bức ảnh thực hiện giàu tính sáng tạo và nghệ thuật, được đầu tư kỹ lưỡng về thiết bị, nghệ thuật. Về chất lượng, nhiều bức ảnh đã được xử lý kỹ thuật tốt, có góc nhìn lạ và thể hiện được cảm xúc của tác giả. Do vậy, để gạn lọc và lựa chọn ra những bức ảnh đẹp nhất, Ban tổ chức đã mất khá nhiều thời gian. Thái Bình là tỉnh có nhiều công trình kiến trúc, lễ hội, làng nghề… độc đáo. Vì thế, trong những cuộc thi tiếp theo, hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những bức ảnh đẹp được giới thiệu tới công chúng.

Tham gia cuộc thi không chỉ có những tác giả đã có nhiều thành công trong sự nghiệp nhiếp ảnh với những giải thưởng ảnh cấp quốc gia mà còn có các bạn trẻ yêu mến nghệ thuật và đam mê chụp ảnh. Để có được những tác phẩm đẹp, phản ánh được các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các tác giả đã phải đi nhiều nơi, lăn lộn từng ngõ ngách, làng nghề, trải nghiệm cuộc sống cùng người dân các địa phương.

Tác giả Lê Hữu Dụng chia sẻ: Ngay sau khi cuộc thi được phát động vào tháng 4/2018, tôi đã lên ý tưởng, tìm tới những làng nghề để chụp ảnh dự thi. Bởi tôi nghĩ rằng du lịch gắn với làng nghề là có ý nghĩa rất quan trọng khi vừa thúc đẩy du lịch, vừa quảng bá sản phẩm địa phương tới du khách. Trong số những làng nghề, tôi lựa chọn Đồng Xâm là điểm đến. Tại đây, tôi đã tìm thấy nét đẹp dung dị trong cuộc sống của những người thợ, sự vất vả của họ để tạo ra một sản phẩm chạm bạc, đồng đẹp. Được nhận giải, bản thân tôi rất vinh dự tự hào. Cuộc thi không chỉ tạo điều kiện để những nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên đóng góp một phần nhỏ vào việc quảng bá du lịch Thái Bình mà còn là cơ hội để chúng tôi giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng sáng tác ảnh cho bản thân.

Do là lần đầu được tổ chức nên số lượng tác phẩm và tác giả tham gia dự thi còn khiêm tốn so với tiềm năng tác giả, nghệ sĩ của tỉnh; thời gian nộp ảnh còn ngắn, chưa bao hàm hết các dịp diễn ra hoạt động du lịch, lễ hội đã phần nào hạn chế khả năng sáng tác, nắm bắt khung ảnh đẹp của tác giả song cuộc thi đã đạt được nhiều thành công lớn. Đó không chỉ là sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp có hiệu quả giữa các ban, ngành, đơn vị từ trung ương đến tỉnh. 

Hơn 550 bức ảnh dự thi và 57 bức ảnh đã đoạt giải ở các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia là nguồn tư liệu quý để xây dựng cơ sở dữ liệu hình ảnh du lịch tỉnh nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. 

Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên. Thành công của cuộc thi sẽ là nguồn động viên lớn giúp các nhà nhiếp ảnh tiếp tục tìm tòi, sáng tạo để có nhiều hơn nữa tác phẩm nghệ thuật ảnh thời gian tới.

1 - Giải nhất: “Chạm bạc truyền thống” - Lê Hữu Dụng (Thái Bình).

2 - Giải nhì: “Thu hoạch ngao tại Cồn Đen Thái Thụy - Trần Thị Thơm (Thái Bình).

3 - Giải nhì: “Dâng cầu” - Đỗ Trọng Luân (Hải Phòng).

4 - Giải ba: “Một thoáng Đồng Châu” - Đoàn Phi Hải (Thái Bình).

5 - Giải ba: “Hạt muối quê tôi” - Nguyễn Phục Anh (Hải Phòng).

Hoàng Lanh