Chủ nhật, 12/05/2024, 03:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: 13.424 người nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn ưu đãi của Chính phủ

Thứ 3, 30/10/2018 | 15:21:27
2,920 lượt xem
Sáng ngày 30/10, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đi kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách tại huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kiện (thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải).

Cùng đi có lãnh đạo Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện đang có 13.424 người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay 8/9 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đến ngày 30/9 đạt 374,005 tỷ đồng, đạt 99,57% kế hoạch, tăng 7,02% so với thời điểm 31/12/2017; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ. Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, huyện Quỳnh Phụ tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình cho vay và sử dụng vốn. Đến ngày 30/9, toàn huyện đã thực hiện kiểm tra 38/38 lượt xã, 181/397 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn, 7.461/13.424 hộ vay vốn, 7.899/9.874 tổng số chứng từ phát sinh, 5.100/13.424 bộ hồ sơ, qua đó đã phát hiện và khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình cho vay tín dụng ưu đãi ở địa phương. 

Đến kiểm tra ở xã Đông Hải, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương trong triển khai thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ từ công tác xây dựng kế hoạch đến bình xét cho vay và công tác kiểm tra, giám sát, từ đó không để phát sinh nợ xấu. Đến ngày 16/10, 541 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ 13,249 tỷ đồng; tổng số dư gửi tiền tiết kiệm đạt 938,004 triệu đồng, trong đó huy động tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn 392,004 triệu đồng và huy động tiết kiệm dân cư 546 triệu đồng. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp đến kiểm tra và thăm hỏi, động viên hộ vay vốn Nguyễn Văn Kiện (thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải), mong muốn hộ vay vốn sử dụng đồng vốn có hiệu quả, từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Giảm nghèo xã và Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cần chú trọng công tác bình xét cho vay vốn bảo đảm đúng đối tượng, đúng chương trình; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở; tích cực đôn đốc các hộ vay vốn trả nợ gốc và lãi đúng kỳ hạn; tăng cường công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể; thường xuyên tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách để mọi người dân cùng biết; tổ chức báo cáo thường kỳ từ đó nắm vững tình hình hoạt động cho vay vốn để giải ngân ở cơ sở đạt hiệu quả cao. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để thực hiện cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện; đồng thời yêu cầu Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị trình trung ương xem xét giải quyết như: xóa nợ cho các hộ vay có hoàn cảnh quá khó khăn, nâng mức cho vay chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính…

Minh Hương