Thứ 6, 10/05/2024, 19:11[GMT+7]

Thành Đạt vun đắp những mùa vui

Thứ 4, 07/11/2018 | 08:22:36
2,605 lượt xem
Sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn của bà con nông dân, ông Đỗ Chí Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã cùng đội ngũ cộng sự của mình ngày đêm trăn trở với mong muốn biến rác thành “vàng”.

Nông dân thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) thu hoạch lúa trên cánh đồng khảo nghiệm phân bón của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt.

Cùng với những hiệu quả tích cực từ hoạt động của nhà máy xử lý rác sinh hoạt, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã tận dụng phụ phẩm trong quá trình xử lý rác, nghiên cứu dây chuyền chế tạo phân hữu cơ. Qua quá trình khảo nghiệm trong canh tác lúa và rau màu tại một số địa phương, sản phẩm phân bón hữu cơ TĐ16 và hữu cơ khoáng TĐ17 đã thu được những kết quả tích cực.

Chúng tôi tới thăm cánh đồng Đông Trung, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) khi bà con nông dân nơi đây đang tập trung thu hoạch lúa. Nhìn những bông lúa uốn câu trĩu nặng, ít ai nghĩ chỉ mấy vụ trước, đây là vùng canh tác kém hiệu quả, khiến nhiều nông dân bỏ ruộng. 

Được sự khuyến khích của địa phương, những nông dân như ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trương Văn Chung... đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, đầu tư máy móc, liên kết sản xuất lúa thương phẩm. Với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, vụ xuân năm 2018, địa phương đã quy vùng 2ha lúa Đông A1, sử dụng khảo nghiệm phân bón TĐ16 và TĐ17, bước đầu đã thu được kết quả tích cực. 

Từ những tín hiệu vui đó, vụ mùa năm 2018, HTX DVNN đã chọn 2 hộ nông dân có diện tích canh tác lớn tham gia liên kết sản xuất. Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã ký hợp đồng cung ứng toàn bộ giống lúa, phân bón, hỗ trợ máy nông nghiệp, kỹ thuật canh tác và bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX DVNN thị trấn Thanh Nê cho biết: Với 12ha lúa Nhật J02 khảo nghiệm phân bón TĐ16 và TĐ17, canh tác ở những vùng khó khăn trong điều kiện thời tiết bất thuận do mưa lớn kéo dài ở đầu vụ, lúa cấy muộn hơn so với lịch thời vụ. Nhờ áp dụng chặt chẽ quy trình canh tác, bảo vệ thực vật kết hợp với những hiệu quả của phân bón khảo nghiệm mang lại, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, chắc cây, chống chịu sâu bệnh tốt. Dự kiến năng suất trung bình đạt từ 1,8 - 2,2 tạ/sào, năng suất tăng 10% so với dùng phân vô cơ. Từ hiệu quả mang lại, nhiều nông dân địa phương đã đăng ký với HTX DVNN mong muốn sử dụng phân bón của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt trong những vụ tới.

Dây chuyền chế biến phân vi sinh tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Trên những cánh đồng rau màu biếc xanh của xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), những sản phẩm phân bón hữu cơ của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đang góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Được khảo nghiệm từ tháng 7/2016, phân bón TĐ16 và TĐ17 nhanh chóng chiếm được cảm tình của bà con nông dân Quỳnh Hải khi cho những hiệu quả vượt trội trong canh tác rau màu. 

Liên tiếp trong 2 năm (2017 - 2018), 8ha chuyên sản xuất rau màu theo chuỗi tại thôn Lê Xá được Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt ứng dụng khảo nghiệm đã đạt năng suất rất cao, tăng 20% so với các loại phân bón truyền thống, giúp cải thiện thu nhập cho bà con nông dân. 

Ông Đỗ Công Chuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hải cho biết: Tuy đang trong quá trình khảo nghiệm nhưng từ hiệu quả thực tế trên đồng ruộng mang lại, các sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã giúp rau màu phát triển cân đối, bền chắc, độ ẩm trong đất lớn, giảm công điều tiết nước trong sản xuất. Hy vọng trong thời gian tới, những sản phẩm phân bón của Thành Đạt sẽ được sản xuất đại trà và đến với đông đảo nông dân.

Dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất phân hữu cơ vi sinh và hữu cơ khoáng từ rác thải sinh hoạt phục vụ nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt với 2 sản phẩm phân bón hữu cơ TĐ16 và hữu cơ khoáng TĐ17 thuộc chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2016 - 2025 do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý được Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chuyển giao quy trình sản xuất khảo nghiệm. 

Với nguyên liệu chính gồm 75 - 80% rác thải sinh hoạt đã được phân loại cùng 20 - 25% nguyên liệu hỗ trợ gồm than bùn đã chế biến, qua quá trình phối trộn hỗn hợp chế phẩm men. Sau 90 ngày ủ, phân hoai tạo mùn, tơi xốp, không có mùi hôi được phơi, sàng, xay nghiền và phối trộn khoáng chất theo nhu cầu sử dụng, sau đó được kiểm tra chất lượng, đóng gói thành phẩm. Sản phẩm đã được khảo nghiệm trên đất bạc màu tại một số vùng canh tác tại các huyện Mê Linh, Hoài Đức, Sóc Sơn, Phú Xuyên (Hà Nội), được sự giám sát chặt chẽ của các nhà khoa học thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hóa. 

Tại Thái Bình, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã trực tiếp khảo nghiệm phân hữu cơ TĐ16 và TĐ17 trên 20ha lúa và 13ha rau màu tại một số địa phương thuộc hai huyện Quỳnh Phụ và Kiến Xương. Kết quả khảo nghiệm trên lúa cho sản lượng tăng 12 - 15% so với dùng phân vô cơ, trên rau màu tăng năng suất 20% so với dùng phân bón truyền thống, cây trồng kháng bệnh cao, giảm chi phí sản xuất, nông sản bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm...

Trước những thành công bước đầu trong quá trình khảo nghiệm các sản phẩm phân bón, ông Đỗ Chí Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt cho biết: Xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường đang được khuyến khích, trong đó, các sản phẩm phân hữu cơ và phân vi sinh thay thế phân hóa học được các nhà sản xuất và người nông dân đặc biệt quan tâm. Từ những tín hiệu tích cực được bà con nông dân đón nhận khi sử dụng phân bón TĐ16 và TĐ17, thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư, cải tiến công nghệ, nâng công suất lên trên 5.000 tấn/năm, đồng thời hạ giá thành sản phẩm, mở rộng vùng liên kết sản xuất để những sản phẩm phân bón TĐ16 và TĐ17 được bà con nông dân sử dụng đại trà.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch rau màu.

Nhờ tinh thần tiên phong, vượt khó, sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, những sản phẩm phân hữu cơ TĐ16, TĐ17 đã góp một phần nhỏ bé mang những vụ mùa bội thu theo về với người nông dân trên miền quê lúa.


Tiến sĩ Nguyễn Xuân Lai, Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Viện Thổ nhưỡng Nông hóa đã tiến hành khảo nghiệm phân bón rễ TĐ16 và TĐ17 do Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt sản xuất đối với lúa và rau màu. Nhìn chung các loại phân này giúp bổ sung chất hữu cơ và đa lượng cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, giúp cây phát triển tốt, tăng năng suất và làm cho đất tơi xốp.  Đây là mô hình kết hợp giữa xử lý môi trường và sản xuất phân bón, tận dụng tương đối triệt để rác thải sinh hoạt và mang lại lợi ích kép cho khu vực nông thôn, vì vậy cần phải có chính sách đầu tư phù hợp, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng ra các vùng khác trong tỉnh. Về lâu dài, tỉnh cần có chính sách và biện pháp khuyến khích người dân phân loại rác thải tại nguồn giúp cho việc xử lý hiệu quả hơn. Địa phương cần có chính sách khuyến khích nông dân sử dụng các loại phân trên để thay thế một phần các loại phân khoáng, góp phần bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả kinh tế.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ)
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Sơn đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, đưa địa phương về đích nông thôn mới năm 2016. Trong thành tựu chung đó, có một phần đóng góp rất lớn của ông Đỗ Chí Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt với địa phương. Gần đây nhất, nông dân Quỳnh Sơn đã được hỗ trợ sử dụng khảo nghiệm phân bón hữu cơ trong canh tác lúa và đã thu được những kết quả tích cực. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, sản phẩm sẽ được phổ biến rộng rãi tới bà con nông dân, góp phần thiết thực phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ)
Là nông dân đầu tiên tại xã Quỳnh Hải sử dụng khảo nghiệm phân bón hữu cơ của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt hỗ trợ từ tháng 7/2016. Hiệu quả thiết thực từ đồng ruộng mang lại khi sử dụng giúp gia đình tôi giảm 50% lượng phân đơn bón theo, giảm 20 - 25% thuốc bảo vệ thực vật, đất trồng tơi xốp, cây có bộ rễ khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt hơn các loại phân chuồng ủ bình thường mà bà con nông dân đang sử dụng đại trà. Đến nay, với hơn 1 mẫu canh tác các loại rau màu như bắp cải, cần tây, cà chua... giá trị thu nhập tăng từ 15 - 20%.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, khu Đông Trung, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương)
Được sự khuyến khích và tạo điều kiện của địa phương, gia đình tôi đã mạnh dạn tích tụ hơn 15ha ruộng đất, đầu tư máy móc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Vụ mùa năm 2018, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã phối hợp với HTX DVNN thị trấn Thanh Nê tổ chức liên kết sản xuất, cung ứng lúa giống, phân bón hữu cơ khảo nghiệm và bao tiêu sản phẩm cho 12ha lúa Nhật J02 của gia đình tôi. Qua quá trình trồng khảo nghiệm, hiệu quả mang lại của phân bón hữu cơ rất rõ rệt, mặc dù thời tiết bất thuận, phải cấy muộn hơn 20 ngày so với lịch gieo cấy nhưng năng suất đã tăng 10% so với dùng phân vô cơ, sản phẩm được bao tiêu nên nông dân rất yên tâm sản xuất. Chúng tôi mong muốn những mô hình liên kết như của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt được nhân rộng mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân.


Minh Hưng