Chủ nhật, 19/05/2024, 19:39[GMT+7]

Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình: Nhiều sáng tạo trong công tác đoàn

Thứ 5, 15/11/2018 | 08:37:48
4,970 lượt xem
Xác định hoạt động đoàn phải thiết thực, đổi mới, sáng tạo và có hiệu quả, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình đã lồng ghép hoạt động công tác đoàn với phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình học nhóm.

Khoảng 10 năm trước, phong trào đoàn của Trường THPT Chuyên Thái Bình còn nhiều hạn chế. Một số người nhận xét bởi đây là ngôi trường đặc thù nên học sinh chỉ tập trung vào việc học, ít có những hoạt động đoàn thể. 

Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường chia sẻ: Với mong muốn để học sinh vừa học vừa chơi, từ năm 2012, Đoàn trường đã đẩy mạnh hoạt động đoàn với nhiều hình thức mới, phong phú, phù hợp với môi trường học đường. Trong 5 năm học gần đây, Đoàn trường đã tổ chức các cuộc thi như: tìm kiếm tài năng Chuyên Thái Bình, lớp học tài năng Chuyên Thái Bình, duyên dáng Chuyên Thái Bình. Bên cạnh đó, Đoàn trường đã thành lập 4 câu lạc bộ (CLB) trực thuộc là CTB chương trình và sự kiện, CTB radio, CTB music, CTB khoảnh khắc, 2 nhóm nhảy là CDA và Gu8, 1 nhóm hoạt động về môi trường là CTB gass. Mỗi CLB, nhóm có một chức năng riêng và thành viên là các đoàn viên học sinh đã qua nhiều lần tuyển chọn. Đây thực sự là những hoạt động mới, phát huy được tài năng của các cá nhân, sức mạnh của tập thể và mang lại hiệu ứng cao. 

Em Phan Vũ Anh Thư, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Em cũng như các bạn trong Trường rất thích thú với các hoạt động ngoại khóa và tự hào vì trường mình có những cuộc thi bổ ích, hấp dẫn.

Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình đã tích cực kêu gọi, hướng dẫn các đoàn viên thanh niên tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Đến nay, Trường có nhiều dự án khoa học kỹ thuật của đoàn viên học sinh THPT Chuyên Thái Bình đoạt giải trong cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia với 1 dự án đoạt giải nhì lĩnh vực, 2 dự án đoạt giải khuyến khích lĩnh vực và 1 dự án đoạt giải khuyến khích toàn cuộc. Để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các năm, Đoàn trường đã động viên học sinh trong các đội tuyển học sinh giỏi bằng nhiều cách như: tổ chức nhiều buổi gặp mặt học sinh trong các đội tuyển để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em và động viên các em, tổ chức chương trình tiếp lửa cho các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, xây dựng phóng sự hình về các đội tuyển... Nhờ đó, đoàn viên học sinh luôn đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực Duyên Hải và đồng bằng Bắc Bộ, quốc gia và quốc tế.  

Hiện nay, Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình có 40 chi đoàn và hơn 1.000 đoàn viên. Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường chia sẻ thêm: Hoạt động phong trào đoàn của Trường THPT Chuyên Thái Bình ngày càng khởi sắc, chất lượng và số lượng các hoạt động không ngừng tăng lên, qua đó đã thu hút đông đảo học sinh tham gia hưởng ứng tích cực. Các hoạt động trên là những hoạt động bổ ích, lành mạnh để học sinh thể hiện tài năng, là nơi để đoàn viên thanh niên giao lưu học hỏi, tăng cường tình thân ái, đoàn kết giữa các thành viên trong chi đoàn và giữa các chi đoàn với nhau. Qua đó giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, định hướng lý tưởng sống đúng đắn cho đoàn viên, học sinh của trường trong thời kỳ mới. Trong những năm qua, nhiều đoàn viên thanh niên là giáo viên của Trường được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, một số học sinh tiêu biểu vinh dự được kết nạp vào Đảng, nhiều đoàn viên thanh niên là học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, quốc gia, quốc tế và được các cấp, các ngành khen thưởng.

Với những cố gắng và nỗ lực của mình, những năm qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Bình luôn là một cơ sở đoàn vững mạnh, xuất sắc của Tỉnh đoàn, thể hiện được tính xung kích của tuổi trẻ, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày