Thứ 7, 27/04/2024, 00:13[GMT+7]

Tích cực thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh

Thứ 6, 14/04/2017 | 08:35:45
1,279 lượt xem
Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Tiền Hải huy động phương tiện đẩy nhanh việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Chủ trương lập lại trật tự hành lang ATGT của tỉnh đã và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa tại các vùng quê của Tiền Hải.

Đông Hoàng là một trong những xã đã triển khai sớm Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng và tự giác tháo dỡ, giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường và hành lang ATGT. Về Đông Hoàng những ngày này, dọc các trục đường chính người dân tự nguyện thu dọn các biển hiệu bán hàng, tháo dỡ cổng, dậu, mái vẩy… 

Anh Phan Văn Cử, thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng cho biết: Từ trung tuần tháng 3, chính quyền xã tuyên truyền trên đài truyền thanh và các hộ dân nhận được giấy thông báo về việc vi phạm, thực hiện ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT. Ngay sau đó, gia đình anh Cử đã tự nguyện tháo dỡ phần diện tích 5m chiều dài vi phạm hành lang ATGT, đồng thời cam kết không tái lấn chiếm. 

Việc gia đình anh Cử và các hộ dân ven trục đường tự nguyện tháo dỡ diện tích vi phạm để đường thông, hè thoáng, mở rộng tầm nhìn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn xã. 

Không chỉ các hộ dân ở Đông Hoàng tự nguyện tháo dỡ mà nhân dân ở các địa phương của huyện Tiền Hải cũng ý thức, tự giác chấp hành Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh.  Gia đình ông Nguyễn Văn Căn, thôn Phương Giang, xã Nam Hồng sống ven đường 221B, là một trong số các hộ vi phạm cũng đã ký cam kết và tổ chức tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đường thông, hè thoáng và tích cực vận động người thân thực hiện tốt Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh.

Tính đến ngày 10/4, toàn huyện đã có 5.765 hộ tự nguyện khắc phục vi phạm, bằng 87,85% so với số hộ vi phạm. Huyện cũng xây dựng kế hoạch, biện pháp cưỡng chế tháo dỡ đối với các trường hợp không tự giác chấp hành để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật cũng như chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông trên các tuyến đường.

Vận động hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh tại thôn Đa Phú 1, xã Thống Nhất (Hưng Hà).

* Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thống Nhất (Hưng Hà) đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực vận động người thân, hội viên và người dân trên địa bàn xã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Xã Thống Nhất có 3 tuyến đường chính với tổng chiều dài hơn 6km, 52 hộ kinh doanh các mặt hàng tạp hóa; trên địa bàn xã lại có 2 điểm tập trung đông người tham gia giao thông là khu vực thôn Đa Phú 1 và thôn Hoành Mĩ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hội cấp trên, Hội CCB xã đã quán triệt nghiêm túc nội dung của Chỉ thị tới 387 hội viên tại 9 chi hội; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân, hội viên nâng cao ý thức tự giác, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông.

CCB Bùi Bá Quát, tổ trưởng tổ ATGT, an ninh trật tự (ANTT) thôn Đa Phú 1 cho biết: Trên địa bàn thôn có 30 hộ kinh doanh sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi để các phương tiện dừng đỗ, bày bán hàng hóa các loại, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Trước thực tế đó, tổ ATGT, ANTT thôn Đa Phú 1 đã phân công 3 đồng chí hàng ngày đến các điểm đông người tham gia giao thông làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, phân tích, nhắc nhở người dân tự giác giải tỏa các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông. 

Chị Vũ Thị Duyên, thôn Đa Phú 1 chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa nhiều năm nay. Được sự vận động của các bác trong tổ ATGT, ANTT thôn Đa Phú 1, gia đình đã tự nguyện tháo dỡ 50m2 mái tôn, phá 42m tường bao, đồng thời luôn nhắc nhở khách mua hàng để gọn phương tiện trong khu vực khuôn viên cửa hàng, không lấn chiếm hành lang ATGT.

Ông Nguyễn Ngọc Khải, Chủ tịch Hội CCB xã Thống Nhất cho biết: Khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, Hội CCB xã có 80 hội viên có các công trình dân sinh, mái che, mái vẩy… thuộc diện cần giải tỏa. Bằng biện pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, đến nay 80/80 hội viên đã chặt bỏ các cây cối che khuất tầm nhìn, tự nguyện tháo dỡ các công trình dân sinh, trả lại hành lang thông thoáng cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, Hội CCB xã cùng các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã tổ chức tháo dỡ mái che, mái vẩy của 84 hộ tự nguyện; thu hơn 930m2 mái che, phá dỡ hơn 250m tường bao các loại; 161mdậu sắt, dậu tôn; 65 biển quảng cáo các loại.

Đường sá phong quang, sạch đẹp giúp người dân và các phương tiện đi lại thuận tiện, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Thời gian tới, Hội CCB xã Thống Nhất tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh không tái lấn chiếm, vỉa hè, lòng, lề, đường, hành lang an toàn giao thông; bảo đảm đường thông, hè thoáng trên các tuyến đường do Hội đảm nhiệm; đề xuất đưa việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh vào hương ước, quy ước của các thôn, làng bảo đảm hiệu quả lâu dài, bền vững.

Mạnh Thắng