Thứ 6, 26/04/2024, 21:42[GMT+7]

Nguyên Xá kiên quyết chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Thứ 2, 17/04/2017 | 09:49:53
1,323 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, từ ngày 20/3 đến nay, lực lượng chức năng xã Nguyên Xá (Đông Hưng) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các vật cản lấn chiếm lòng, lề đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Người dân xã Nguyên Xá tự tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Sau hơn 20 ngày ra quân thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh của các hộ hai bên đường 39 và một số đường trục chính trên địa bàn xã Nguyên Xá đã giảm hẳn, vỉa hè đã trở nên thông thoáng hơn. 

Nhiều người dân Nguyên Xá đồng tình, bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi. Song, nhiều người lo ngại, việc làm của Nguyên Xá có thể như “bắt cóc bỏ đĩa” nếu không có giải pháp duy trì thường xuyên và quyết liệt hơn nữa. 

Ông Trần Văn Mậu, thôn Đông Khê cho biết: Khi các lực lượng chức năng của xã đến thông báo, gia đình tôi và các gia đình ven đường 39 đã vận động nhau tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, tự tháo dỡ phần vi phạm trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Để chống tái lấn chiếm vỉa hè, thôn Đông Khê đã thành lập tổ tự quản dân phố, thường xuyên đi kiểm tra, nếu thấy có hộ nào tái lấn chiếm thì nhắc nhở, báo cáo lên xã có giải pháp xử lý kịp thời. Đề nghị UBND xã có giải pháp cụ thể, hữu hiệu, công bằng để vỉa hè, lòng đường luôn được thông thoáng.

Theo rà soát, toàn xã Nguyên Xá có trên 160 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, gần 93% hộ đã tự giác tháo dỡ phần vi phạm của gia đình mình, hiện chỉ còn hơn chục hộ chưa chịu tháo dỡ. 

Ông Nguyễn Hữu Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của lực lượng chức năng, hầu hết các hộ đặt biển quảng cáo không đúng nơi quy định, làm mái che, mái vẩy lấn chiếm vỉa hè và một số hộ xây dựng trái phép đã đồng lòng, tự giác tháo dỡ. Với hơn chục hộ có công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông từ lâu nhưng cố tình không hiểu, hiểu sai về các quy định của pháp luật vẫn chưa đồng thuận để tháo dỡ, xã đã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng xác định rõ nguồn gốc đất đai của từng hộ, tiếp tục tuyên truyền, nếu vẫn chống đối sẽ tổ chức cưỡng chế giải tỏa. Để chống tái lấn chiếm vỉa hè, UBND xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, tái vi phạm… Đặc biệt, phát huy tốt vai trò của các ban, ngành, đoàn thể như: hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân… coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá trong công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền, cần có ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, các hộ ven đường không bày bán hàng hóa, dựng biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy trên vỉa hè; người mua hàng phải để xe đúng quy định, người đi bộ đi trên vỉa hè, không tràn xuống lòng đường… thì đường mới luôn thông, hè mới luôn thoáng.

Người dân đã được đi trên vỉa hè thông thoáng.

Ông Nguyễn Như An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyên Xá cho biết: Hội Nông dân cùng với Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được giao phụ trách, quản lý 500m vỉa hè, lòng đường 39 chạy qua địa phận xã. Thời gian qua, cả 3 tổ chức hội phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ đã tự tháo dỡ phần vi phạm. Hiện nay, bên cạnh việc thường xuyên đi kiểm tra toàn bộ đoạn đường được giao phụ trách, quản lý, 3 tổ chức hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động để các hộ không tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Vận động giải tỏa hành lang an toàn giao thông là việc làm khó song để người dân không tái lấn chiếm còn khó hơn gấp bội lần. Vì thế, không chỉ riêng Nguyên Xá mà tất cả các xã, thị trấn của huyện Đông Hưng đều tự phải đề ra các giải pháp lâu dài, nếu không chỉ một thời gian sau giải tỏa đâu lại vào đấy như thực trạng đã từng diễn ra những năm qua.

Thu Hiền