Thứ 6, 26/04/2024, 19:53[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa, bão

Thứ 5, 25/05/2017 | 08:27:50
1,549 lượt xem
Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trong mùa mưa, bão, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Khách đi đò được người điều khiển phương tiện phát dụng cụ nổi khi qua sông.

Thái Bình có mạng lưới giao thông đường thủy tương đối phức tạp với 4 sông lớn thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia chảy qua là sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa và sông Trà Lý, tổng chiều dài 268km. Vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa chủ yếu là hoạt động của các bến phà và bến đò. Trên địa bàn tỉnh hiện còn 80 bến đò ngang với trên 80 phương tiện đang hoạt động. 

Để bảo đảm ATGT cho các phương tiện vận tải đường thủy trong mùa mưa, bão, hàng năm, Sở Giao thông Vận tải đều chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa đến các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân sinh sống dọc hai bên tuyến sông để mọi người biết và chấp hành. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ các bến đò ngang; yêu cầu chủ đò chấp hành nghiêm các quy định về vận tải khách ngang sông, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy. Trong quá trình kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn như phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định…

Quỳnh Phụ hiện có 11 bến đò ngang chở khách qua sông với lưu lượng người và phương tiện rất đông. Nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nên những năm qua giao thông đường thủy trên địa bàn huyện luôn được bảo đảm, không có tai nạn xảy ra. Hàng năm, Ban ATGT huyện đều xây dựng, triển khai kế hoạch đến các xã, thị trấn, nhất là những địa phương có các tuyến sông đi qua. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, các phương tiện vận tải hành khách đường thủy tại các bến đò ngang. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Mặc dù công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy luôn được cơ quan chức năng, các cấp, các ngành chú trọng nhưng trên thực tế vẫn còn tồn tại một số bến đò ngang chở khách không bảo đảm an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, không đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định… 

Ông Bùi Huy Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải và an toàn giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Hiện nay, đa số các chủ bến và người điều khiển phương tiện đã chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đã chủ động làm thủ tục cấp đổi kịp thời các giấy tờ liên quan khi hết hạn sử dụng; các phương tiện chở khách ngang sông được sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi tham gia giao thông đường thủy trong mùa mưa, bão, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định; thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến; đề nghị hành khách mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra.

Trên thực tế, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của một số người dân còn chưa tự giác, do đó, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, nhất là khi mùa mưa, bão đang đến gần.

Phạm Hưng