Chủ nhật, 19/05/2024, 16:06[GMT+7]

Hiệu quả các dự án nhân đạo

Thứ 6, 23/11/2018 | 08:26:41
1,168 lượt xem
Huy động nguồn lực từ các dự án nhân đạo là hoạt động được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả thời gian qua. Thông qua các dự án, hàng nghìn người dân nghèo ở các địa phương đã được hỗ trợ sinh kế, xây, sửa nhà, công trình nước sạch và vệ sinh môi trường.

Tình nguyện viên của tổ chức Habitat hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Bá Giang (xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ) xây nhà.

Sau nhiều năm phải đi ở nhờ, giờ đây, anh Nguyễn Bá Giang và chị Bùi Thị Phương, thôn Hưng Đạo 1, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) sắp được sống trong ngôi nhà mới của chính mình. Ngôi nhà là một trong những công trình thuộc dự án mái nhà an toàn do tổ chức Habitat tài trợ. Từ ngày được tham gia dự án cùng với các hộ dân khác, niềm vui luôn hiện hữu trên gương mặt người đàn ông bị khiếm thanh và người phụ nữ đã hơn 40 tuổi. 

Chị Phương chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, không có nhà ở, phải đi ở nhờ nhà người anh. Được dự án hỗ trợ không hoàn lại 30 triệu đồng, cho vay 20 triệu đồng, trả lãi dần trong 4 năm, tôi quyết định xây nhà. Ngay sau khi khởi công, hơn 20 tình nguyện viên của tổ chức Habitat và Hội Chữ thập đỏ xã đã đến hỗ trợ ngày công xây dựng. Sự chia sẻ, giúp đỡ của các cấp hội chữ thập đỏ và tổ chức nhân đạo khiến gia đình tôi rất xúc động. Dự kiến ngôi nhà sẽ được hoàn thiện trong tháng tới. 

Bà Trịnh Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Vinh cho biết: Sau quá trình rà soát, 48 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã được dự án mái nhà an toàn hỗ trợ trong năm 2018, trong đó 7 nhà được hỗ trợ xây mới, 15 nhà sửa chữa và 25 hộ được hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh. Dự án đã thay đổi cuộc sống nhiều gia đình, giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Được triển khai từ năm 2011, đến nay, dự án đã hỗ trợ xây, sửa hơn 460 ngôi nhà cho hộ nghèo. Số xã được hưởng lợi từ dự án là 9 xã thuộc các huyện Tiền Hải, Vũ Thư, Quỳnh Phụ với kinh phí tài trợ 4,5 tỷ đồng và khoảng 4.500 người được hưởng lợi.

Đối ngoại, thu hút các dự án nhân đạo không chỉ mang đến những mái nhà an toàn, công trình vệ sinh cho hộ nghèo, cận nghèo mà còn tạo cơ hội giúp họ có tư liệu sản xuất. Dự án Heifer, dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt lông màu có năng suất, chất lượng, an toàn trong chăn nuôi nông hộ và dự án cho vay bê giống sinh sản là 3 trong những dự án nhân đạo được các cấp hội chữ thập đỏ duy trì và phát triển hiệu quả trong những năm gần đây. Từ các dự án, hơn 550 con bê giống sinh sản và khoảng 11.000 con gà thịt lông màu đã được bàn giao cho các hộ dân. Tham gia các dự án, người dân các xã còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, cách xây dựng chuồng trại để bảo đảm vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt. Dự án đã giúp nhiều người dân nghèo thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi, từng bước vươn lên nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài các dự án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới những dự án mang tính cộng đồng tại các trường học. Được triển khai từ năm 2017, đến nay, dự án xây dựng công trình vệ sinh trường học do tổ chức Latter Day Saints Charities tài trợ đã hỗ trợ hơn 30 trường học trong tỉnh có công trình vệ sinh, nước sạch với tổng trị giá lên tới hàng tỷ đồng. Các công trình khi được đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức Latter Day Saints Charities còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các trường học tổ chức truyền thông về vệ sinh môi trường, cách sử dụng nhà vệ sinh hợp lý, bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong thời gian tới, ngoài việc kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay đẩy mạnh phong trào tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ duy trì, mở rộng các dự án đã được triển khai đồng thời tiếp tục kêu gọi các tổ chức, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua các dự án nhân đạo để nhiều người dân trong tỉnh được hưởng lợi.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày