Thứ 6, 10/05/2024, 04:10[GMT+7]

Điệp Nông: Sản xuất hàng hóa tập trung - Yếu tố quan trọng duy trì tiêu chí nông thôn mới

Thứ 2, 26/11/2018 | 16:43:10
1,310 lượt xem
Những năm qua, xã Điệp Nông (Hưng Hà) luôn chú trọng lãnh đạo, vận động nhân dân tích cực thực hiện các nhiệm vụ sản phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa tập trung nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Nông dân xã Điệp Nông chăm sóc cây cà rốt.

Năm 2014, xã Điệp Nông về đích NTM. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Điệp Nông nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ vững các tiêu chí NTM. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh  thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí, từng tiểu mục của tiêu chí. Để giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM, việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Theo ông Trần Duy Mạc, Bí thư Đảng ủy xã Điệp Nông: Địa phương đã chỉ đạo HTX SXKD DVNN xã đẩy mạnh  hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Từ năm 2015, xã thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất và bước đầu đạt kết quả cao. Đến nay, toàn xã có 2 vùng chăn nuôi tập trung theo quy hoạch, trong đó có 3 hộ chăn nuôi quy mô lớn. Trong đồng có 4 vùng cấy 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu vụ đông, 3 vùng sản xuất chuyên màu. Ngoài bãi có 2 vùng chuyên màu đưa vào sản xuất nhiều loại giống cây màu năng suất hiệu quả kinh tế cao. Địa phương cũng tổ chức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Từ năm 2015 - 2017, doanh nghiệp được ký kết đã bao tiêu ước đạt 6.000 tấn sản phẩm nông sản của địa phương.

Bên cạnh đó, xã Điệp Nông còn là địa phương tích cực đưa các giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng khảo nghiệm. Điển hình như vụ đông xuân năm 2016 xã chỉ đạo nông dân chuyển đổi 0,8ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang gieo trồng khảo nghiệm cây cải bó xôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần so với cấy lúa. Điệp Nông cũng là địa phương thực hiện hiệu quả việc tích tụ ruộng đất. Năm 2016, địa phương đã thực hiện tích tụ cho 2 doanh nghiệp thuê 50ha để trồng ngô ngọt. 

Năm 2017, một cá nhân thuê đất của các hộ gia đình thôn Việt Yên 1, Ngũ Đoài để cấy lúa Nếp cái hoa vàng và trồng các loại cây dược liệu với diện tích 8ha. Năm 2018, địa phương tạo điều kiện cho nông dân thuê 30ha để trồng cây cà rốt, ước tính sẽ cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. 

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã chia sẻ: Các mô hình hầu như đều liên kết với doanh nghiệp sản xuất và được bao tiêu sản phẩm nên nông dân yên tâm sản xuất. Không những sản phẩm được bao tiêu và mang lại giá trị cao mà đồng thời còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Với những hoạt động hiệu quả, trong 3 năm (2016 - 2018), thu nhập từ ngành nông nghiệp ở xã Điệp Nông đạt trên 600 tỷ đồng, chiếm 46,63% cơ cấu kinh tế của địa phương.  

Từ kết quả đạt được, trong những năm tới, địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc duy trì và phát triển các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, chú trọng phối hợp thực hiện các dự án, mô hình cho doanh nghiệp thuê để sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Ngoài ra, địa phương cũng tập trung chỉ đạo sản xuất theo vùng với những giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao,góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu  chí NTM.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày