Thứ 7, 18/05/2024, 12:46[GMT+7]

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thứ 4, 28/11/2018 | 16:42:45
1,610 lượt xem
Sáng ngày 28/11, tại kỳ họp thứ 31, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. 

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thành phố dự hội nghị.

Tại kỳ họp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe và cho ý kiến về báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2019; báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019; báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2018 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2019; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018, kế hoạch năm 2019 và thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định đây là kỳ họp thảo luận nhiều nội dung quan trọng, yêu cầu các đại biểu dự họp cần đi sâu phân tích những kết quả đạt được, làm rõ những nguyên nhân, hạn chế yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan trong các lĩnh vực để đề ra mục tiêu, giải pháp thực hiện trong năm 2019.   

Phát biểu tại kỳ họp, các đại biểu đã cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo, trong đó tập trung thảo luận và kiến nghị, đề xuất một số nội dung như: đề nghị tỉnh cần quan tâm chỉ đạo trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là tình trạng người dân bỏ ruộng song vẫn còn tư tưởng giữ ruộng, cần quan tâm động viên người dân sản xuất và nghiên cứu về cơ chế hỗ trợ cơ giới hóa trong khâu gieo cấy cho người dân. Phát triển du lịch dịch vụ còn chậm, chưa có sản phẩm mũi nhọn, có ít doanh nghiệp lớn, công nghệ còn thấp dẫn tới năng suất thấp, cần có giải pháp về phát triển một số ngành nghề mũi nhọn. Về xã hội, các đại biểu đề nghị cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở. Đề nghị tỉnh quan tâm tới việc thực hiện tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm...

Phát biểu kết luận hội nghị, Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Do có sự vào cuộc quyết liệt của  cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh nên kinh tế  - xã hội của tỉnh đã đạt được  kết quả ấn tượng. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng so với những năm trước, đặc biệt là 6 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại. Công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực ở chính quyền địa phương, các ngành còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là quản lý về đất đai, tài nguyên môi trường có những yếu kém, hạn chế nhất định; tốc độ giải ngân ở một số dự án đầu tư công cũng như tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là những dự án lớn chưa đạt được so với tiến độ đề ra. Ngoài ra, cơ cấu nguồn thu ở các cấp ngân sách phân bổ chưa hợp lý, vấn đề giải phóng mặt bằng còn chậm, gây bức xúc ở nhiều địa phương...

Những hạn chế, yếu kém do nhiều nguyên nhân, song đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định có những nguyên nhân chủ quan. Trong đó việc quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của tỉnh ở một số ngành, địa phương chưa tốt. Kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, ý thức chấp hành, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sau thanh tra, kiểm tra chưa tốt. Sự phối hợp giữa ngành với địa phương và giữa ngành với ngành chưa tốt...

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, qua thảo luận đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và tập trung vào 5 đột phá về nông nghiệp; trong đó tập trung ưu tiên khuyến khích tích tụ đất đai, hình thành các quan hệ sản xuất mới trong khu vực nông nghiệp. Chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là những nhà đầu tư lớn. Trong xây dựng nông thôn mới, tiếp tục thực hiện những chủ trương đã được cấp ủy, chính quyền tỉnh ban hành chỉ đạo, hoàn thành về đích nông thôn mới trước năm 2019 đối với các xã và trước năm 2020 đối với các huyện.

Đối với công nghiệp, thương mại dịch vụ cần quyết liệt mạnh mẽ hơn nữa việc quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại dịch vụ trong Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng khung chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trong khu kinh tế. Đồng thời cần rà soát, bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở, thương mại dịch vụ. Tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy một số dự án trọng điểm phát triển, nhất là các dự án hạ tầng trong các khu công nghiệp trong khu kinh tế. Tập trung rà soát lại việc thu hút đầu tư và các quyết định đầu tư, chấp thuận đầu tư của các dự án trong các khu, cụm công nghiệp. Chú trọng phát triển nghề và làng nghề gắn với bảo vệ môi trường, chú trọng khuyến khích thu hút đầu tư để phát triển thương mại dịch vụ theo hướng hiện đại.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, phải tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, đồng thời tập trung các khoản thu thuế, lệ phí để bảo đảm chi thường xuyên ở mỗi cấp. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn thực chất cho doanh nghiệp. Ngoài ra cần xem xét, điều chỉnh mức khoán đối với các hộ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp.

Về kế hoạch đầu tư công, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất thực hiện nghiêm 3 nguyên tắc, đó là ưu tiên cho thanh toán trả nợ các khoản vay tín dụng ưu đãi, vay kho bạc đã đến hạn trả nợ và thanh toán các dự án hoàn thành đã quyết toán đi vào sử dụng; phân bổ một cách hợp lý cho các dự án hoàn thành đang thẩm định quyết toán trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020; đối ứng cho các dự án vốn của trung ương và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển và một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Kiên trì thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Chú trọng thực hiện các mô hình quản lý mới.

Trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung chấn chỉnh những thiếu sót trong lĩnh vực này. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất và nghị quyết của Quốc hội. Chú trọng bảo vệ môi trường, nhất là môi trường ở các khu, cụm công nghiệp, rác thải trong nông thôn, nghĩa trang nhân dân.

Chú trọng quan tâm toàn diện đến các lĩnh vực văn hóa xã hội, phát huy những mặt đạt được, xem xét xử lý triệt để những mặt còn hạn chế, yếu kém; trong đó đề cao vai trò quản lý nhà nước của ngành, vai trò lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cần tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức như kế hoạch đã đề ra.

Tiếp tục rà soát, nắm bắt diễn biến tình hình ở các địa phương và chủ động xử lý theo phân cấp, phát huy vai trò tự quản của nhân dân, vai trò của mặt trận và các tổ chức thành viên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.  

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Bái, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn trong việc chậm giải ngân vốn hỗ trợ nhà ở cho người có công, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ ra một số nguyên cơ bản dẫn tới tình trạng trên như việc thẩm tra số liệu báo cáo của ngành ở hai cấp huyện và tỉnh chưa tốt. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cấp trên đối với cấp dưới chưa tốt. Ngoài ra, ở từng cấp ủy, chính quyền địa phương có biểu hiện của sự buông lỏng, khoán trắng và do năng lực của một số cán bộ yếu kém, dấu hiệu trục lợi chính sách ở một số nơi. Đồng chí yêu cầu ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho tỉnh và phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, tạo nhận thức đồng bộ ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương. Coi đây không chỉ là hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà còn là mục tiêu thực hiện chính sách an sinh xã hội và ổn định xã hội. Ngoài ra, cần tập trung rà soát lại số liệu một cách chính xác và tập trung xây dựng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.   

                                                           Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày