Thứ 7, 11/05/2024, 13:43[GMT+7]

Tiếp xúc cử tri ngày càng thực chất

Thứ 2, 10/12/2018 | 08:12:19
1,229 lượt xem
Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, thời gian qua, HĐND các cấp đã coi trọng việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), đi vào thực chất, được cử tri hoan nghênh, đánh giá cao.

Đại biểu cử tri huyện Kiến Xương tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện.

Thời gian qua, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp được tiến hành thường xuyên, đều đặn và có sự đổi mới, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND và ủy ban MTTQ các cấp về việc xây dựng kế hoạch, sắp xếp lịch, địa điểm TXCT và tổ chức hoạt động giám sát. Sau khi quy chế phối hợp được thực thi, việc tổ chức TXCT và hoạt động giám sát của HĐND các cấp được phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Trước đây, thường chỉ có đại biểu HĐND dự TXCT, vì vậy chất lượng các buổi tiếp xúc chưa cao khi nhiều vấn đề cử tri gửi tới hội nghị không có câu trả lời thỏa đáng, chủ yếu tiếp thu, tổng hợp chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. 

Gần đây, Thường trực HĐND đã mời lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo chủ chốt ở địa phương tham dự các buổi tiếp xúc để trực tiếp giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Do đó rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải đáp cụ thể ngay tại buổi tiếp xúc. Thậm chí có những vụ việc cử tri phản ánh 1 sự việc kéo dài nhiều năm nhưng chỉ qua một buổi tiếp xúc cử tri với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, vụ việc đã được xử lý ngay. Thêm vào đó, HĐND tăng cường tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề về các vấn đề được nhân dân quan tâm như xây dựng nông thôn mới, giáo dục... Để nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri HĐND thực hiện tổ chức tiếp xúc ở nhiều địa điểm khác nhau. Với sự đổi mới này, cử tri được tham gia hội nghị sẽ tăng lên, cử tri đại diện giảm đi, ý kiến cử tri nhiều hơn, đa dạng, phong phú, đúng trọng tâm, trọng điểm hơn. 

Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh tổ chức 4 lần TXCT để thông báo dự kiến nội dung, chương trình và báo cáo kết quả kỳ họp thứ năm, thứ sáu, kỳ họp bất thường và kỳ họp thứ bảy tại gần 70 điểm, hàng trăm cử tri đã đóng góp các ý kiến, kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống. Kết thúc các đợt TXCT, các tổ đại biểu tổng hợp ý kiến cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp, chuyển UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết, trả lời cử tri tại kỳ họp sau.

Thời gian qua, HĐND huyện Tiền Hải là một trong những địa phương đã có nhiều đổi mới để đưa hoạt động TXCT vào thực chất. Đồng chí Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tiền Hải cho biết: Để cử tri các xã, thị trấn đều được tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, huyện 2 lần/năm, HĐND huyện chia các xã, thị trấn làm 3 cụm, mỗi đợt bố trí tiếp xúc với cử tri của 1/2 số xã trong cụm. Các kỳ tiếp xúc đều được truyền thanh trực tiếp để nhân dân và cử tri theo dõi. 

Năm 2018, HĐND huyện đã tổ chức 3 cuộc TXCT tại 9 điểm, 35 lượt xã trước và sau kỳ họp thứ sáu, trước kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh, HĐND huyện, có trên 1.500 đại biểu về dự, hàng chục đại biểu phát biểu ý kiến, kiến nghị các vấn đề phát sinh từ thực tiễn địa phương với đại biểu HĐND. 

Ở thành phố Thái Bình, HĐND thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức tiếp xúc trong 1 ngày, buổi sáng tiếp xúc với một nửa xã, phường, chiều tiếp xúc với cử tri của các xã, phường còn lại. Với cách làm này, mỗi xã, phường sẽ có hàng chục cử tri dự hội nghị (trước đây chỉ 4 - 5 cử tri). Đặc biệt, tại hội nghị tiếp xúc, ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiều, vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành song những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, của thành phố hầu hết được giải quyết “thấu tình, đạt lý”. 

Có cử tri cao tuổi ở thành phố phấn khởi đánh giá: Đại biểu nào cũng trả lời thấu đáo, đúng luật, có căn cứ rõ ràng, có giải pháp cụ thể như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh là điều cử tri chúng tôi luôn mong muốn nhất.

Không chỉ thực hiện trách nhiệm của mình qua các hội nghị TXCT, thời gian qua các đại biểu HĐND còn thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri ở đơn vị bầu ra mình thông qua những lần đi cơ sở và ở nơi cư trú, thu thập, phản ánh trung thực nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Sau mỗi kỳ họp HĐND, đại biểu HĐND thực hiện trách nhiệm báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp, phổ biến và giải thích các nghị quyết của HĐND, vận động và cùng với nhân dân thực hiện các nghị quyết đó.

Hiện nay, một số đại biểu đã và đang thực hiện việc TXCT thông qua điện thoại, qua thư điện tử, mạng xã hội... để lắng nghe được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri hơn. Song, để các cuộc TXCT thực sự hiệu quả, HĐND, các đại biểu HĐND cũng cần tích cực đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày