Chủ nhật, 19/05/2024, 00:17[GMT+7]

Hội nghị tự phê bình và phê bình tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 14/12/2018 | 14:30:30
1,712 lượt xem
Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, sáng ngày 14/12 tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra hội nghị tự phê bình và phê bình tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ: 

Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện sát hợp với điều kiện của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế; tiếp tục cơ cấu lại tổng thể nền kinh tế và các ngành lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh; thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với tích tụ ruộng đất và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chuyển sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng khoa học, công nghệ và cơ giới hóa; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất theo tiêu chí quy định của Chính phủ.... 

Kết quả, năm 2018 tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra: kinh tế duy trì đà tăng trưởng 2 con số. Nông nghiệp tăng trưởng cao, công nghiệp, xây dựng tiếp tục là động lực chủ yếu của tăng trưởng kinh tế; các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển ổn định; các lĩnh vực văn hóa xã hội đạt kết quả tích cực. 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh địa phương; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo công tác xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; giữ vững nguyên tắc hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định, quy chế làm việc...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém như: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết, xây dựng chương trình làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2018 có nội dung còn chưa sát thực tế, quá trình thực hiện một số nội dung phải điều chỉnh, hoặc hoãn thời gian thực hiện. Tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm hơn so với các năm trước và 6 tháng đầu năm 2018, nhất là trong khu vực công nghiệp và dịch vụ. Việc cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực còn lúng túng, chưa đồng bộ, kết quả đạt được chưa rõ nét. Thu ngân sách nội địa tuy vượt dự toán được giao nhưng thu từ thuế, phí, lệ phí không đạt dự toán; tiến độ thực hiện và giải ngân một số nguồn vốn đầu tư công còn chậm...

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó đề cao về sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tinh thần trách nhiệm của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018; đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục và phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến của các đại biểu hoàn thiện báo cáo, phản ánh trung thực, khách quan, đúng với quy định, hướng dẫn của cấp trên. 

Trong đó cần sửa tiêu đề báo cáo và có các căn cứ viện dẫn việc kiểm điểm; lưu ý tới bối cảnh thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018. Về nội dung, đặc biệt là kết quả đạt được trên các mặt công tác cần viện dẫn những số liệu, phụ lục chứng minh cụ thể và so sánh với chỉ tiêu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ và từ đầu năm 2018. Ngoài ra cần chỉ rõ những nguyên nhân thành công và chưa thành công để có hướng phát huy, khắc phục thời gian tới. Trong đó cần nhấn mạnh để có được kết quả trên trước hết là sự đoàn kết thống nhất trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, duy trì được kỷ cương, nền nếp và quán triệt thực hiện tốt phương thức lãnh đạo. 

Bên cạnh đó, mặt hạn chế cũng cần khẳng định là do việc quán triệt thực hiện các quan điểm, chủ trương ở một số địa phương, đơn vị chưa tốt dẫn tới lúng túng, bị động trong quá trình triển khai; năng lực và trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ còn hạn chế nên chưa vượt qua được thách thức để hoàn thành nhiệm vụ; công tác kiểm tra, giám sát chưa thật sự thường xuyên, sâu sát và có hiệu quả; sự phối hợp giữa ngành với ngành, ngành với địa phương có nơi chưa tốt. 

Về phương hướng, cần phải tiếp tục quán triệt kịp thời, sâu sát, cụ thể hóa vào điều kiện của tỉnh những quan điểm, chủ trương, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước; bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra từ đầu năm để thực hiện; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị; đổi mới phương thức lãnh đạo.  

Tại kỳ họp ngày 14-12-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận một số nội dung về công tác cán bộ và quyết nghị:

1. Điều động đồng chí Bùi Văn Huân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Đông Hưng đến nhận công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Điều động đồng chí Trần Quang Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế đến nhận công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy và bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

3. Bổ nhiệm đồng chí Vũ Xuân Thành, Chánh Văn phòng Sở Thông tin và Truyền thông giữ chức Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

4. Giới thiệu đồng chí Nguyễn Văn Phát, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳnh Phụ để Hội đồng nhân dân huyện Quỳnh Phụ bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

5. Giới thiệu đồng chí Nguyễn Thế Hiệp, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Tỉnh ủy đến nhận công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để hiệp thương cử giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thảo luận, thống nhất một số chủ trương về công tác cán bộ.

                                                               Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày