Thứ 6, 24/05/2024, 09:48[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - điểm tựa an sinh

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:39:17
1,102 lượt xem
Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là bài toán khó đối với ngành Bảo hiểm xã hội nói chung, Bảo hiểm xã hội tỉnh nói riêng. Song để nhiều người hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, từ đó có điểm tựa an sinh khi về già, ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể.

Người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe.

Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng tại cơ sở là giải pháp được chú trọng. 10 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ báo cáo viên các cấp, cán bộ đoàn thanh niên, cán bộ làm công tác mặt trận các xã, phường, thị trấn và trên 8.000 đại biểu là nông dân tại các cụm xã, phường, thị trấn. Kênh thông tin qua hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn cũng được BHXH các huyện, thành phố lựa chọn nhằm tuyên truyền về thủ tục, phương thức, mức đóng, quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện tới người dân. 

Bên cạnh việc tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố mở rộng mạng lưới nhân viên đại lý thu; tổ chức tập huấn kỹ năng, nâng cao năng lực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho trên 600 nhân viên đại lý thu thuộc các xã, phường, thị trấn và hệ thống bưu điện. Nhờ nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tuyên truyền, người dân đã hiểu hơn về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Vũ Thị Mận, thôn Ô Mễ 2, xã Tân Phong (Vũ Thư) cho biết: Nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết đến BHXH tự nguyện. Thấy đây là loại hình bảo hiểm của nhà nước, có mức đóng và phương thức đóng phù hợp, với thu nhập từ việc kinh doanh vật liệu xây dựng tôi đã đến đại lý thu của xã để tìm hiểu và đăng ký tham gia với mong muốn sau này có tiền lo cho tuổi già. Đến nay tôi đã tham gia được hơn 10 năm. Không làm trong cơ quan nhà nước, mỗi quý tôi đều trích tiền từ thu nhập để đóng BHXH. Hiện tôi cũng đã đóng BHXH tự nguyện cho 2 lao động làm việc tại cửa hàng để sau này họ có tiền dưỡng già.

Để các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cùng vào cuộc, Bảo hiểm xã hội tỉnh thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH và tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, đơn vị liên quan. Do có sự chỉ đạo sát sao nên các địa phương đã xây dựng kế hoạch hàng năm và có văn bản đôn đốc, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở các bộ phận, các khâu từ vận động, hướng dẫn thủ tục tham gia, giải quyết chế độ BHXH, BHYT đến hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai song số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Tính đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh mới có gần 7.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Nguyên nhân khiến người dân chưa tham gia là do thời gian đóng BHXH dài, từ 20 năm trở lên, chưa có quy định lựa chọn được đóng gộp BHYT và người tham gia BHXH tự nguyện mới chỉ được hưởng chế độ tử tuất, hưu trí. Bên cạnh đó, thu nhập của nhiều người dân trong tỉnh chủ yếu từ nông nghiệp nên không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện; nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện còn hạn chế...

Tham gia BHXH tự nguyện là điểm tựa an sinh khi về già đối với những người không có lương hưu. Vì thế, để thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người, cần có sự chung tay vào cuộc tích cực hơn nữa từ các cấp, các ban, ngành, đơn vị, địa phương để nâng cao nhận thức cho người dân. Cùng với những giải pháp đã đề ra, ngành Bảo hiểm xã hội cần nghiên cứu, hoàn thiện chính sách BHXH, trong đó có cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút, tạo điều kiện cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ mỗi người dân.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày