Chủ nhật, 12/05/2024, 23:48[GMT+7]

Một số giải pháp tuyên truyền xây dựng nông thôn mới của Báo Thái Bình

Thứ 2, 24/12/2018 | 10:27:53
2,822 lượt xem
Những năm qua, Báo Thái Bình đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, làm tốt vai trò của một kênh quan trọng đưa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH TW Đảng khoá X “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” vào cuộc sống, tạo sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh trao thưởng cho các tác giả đạt giải. Ảnh Thanh Thưởng

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH TW Đảng khoá X “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đã khẳng định: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước…. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

Quán triệt sâu sắc quan điểm này, những năm qua, Báo Thái Bình đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, làm tốt vai trò của một kênh quan trọng đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại Trung tâm kiểm nghiệm giống lúa của ThaiBinh Seed. Ảnh Thanh Thưởng

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết “ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ”, Báo Thái Bình đã vào cuộc, tăng  tần suất cũng như đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về “tam nông” trên tất cả các ấn phẩm. Thông qua việc đăng tải những ý kiến đánh giá, phân tích của các chuyên gia, các nhà lý luận; cũng như ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt là phản ánh kịp thời tiến độ triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới tại 8 xã điểm, qua đó đem đến cho bạn đọc cách nhìn toàn diện, có tính hệ thống về mối quan hệ mật thiết giữa nông nghiệp, nông dân và nông thôn; đồng thời giúp họ nhận thức rõ hơn quan điểm nhất quán của Đảng ta là: vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

Báo Thái Bình được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao độ cả về tư tưởng và hành động trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 8 xã điểm nói riêng, các vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Một loại bưởi mới được lai tạo thành công.

Từ kinh nghiệm và hiệu quả thực tế của công tác tuyên truyền chủ trương xây dựng mô hình 8 xã điểm nông thôn mới, Ban Biên tập Báo đã tổ chức họp bàn với các phòng nghiệp vụ, chủ động xây dựng Đề án tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, xác định nội dung, hình thức tuyên truyền cụ thể cho từng năm. 

Để xây dựng và duy trì được chuyên mục Xây dựng nông thôn mới  đều đặn trên tất cả các ấn phẩm đến năm 2020, Ban Biên tập trực tiếp giao nhiệm vụ cho Phòng Kinh tế chủ trì thực hiện chuyên mục; đồng thời huy động cao độ các phòng nghiệp vụ và tất cả phóng viên trong cơ quan cùng vào cuộc, tích cực tham gia viết về chủ đề nông thôn mới. 

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình phát triển nông thôn tổng hợp với nhiều nội dung lớn, nguyên tắc, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách có nhiều đổi mới so với trước; đại bộ phận cán bộ các cấp và người dân nông thôn còn chưa hiểu đầy đủ, đúng đắn về các nội dung xây dựng nông thôn mới… do đó Báo Thái Bình đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt phương thức tuyên truyền xen kẽ, vừa bảo đảm tuần tự các bước theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, vừa phản ánh kịp thời quá trình, tiến độ triển khai tại các cơ sở. 

Nội dung tuyên truyền bước đầu tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về yêu cầu cấp thiết xây dựng nông thôn mới; các tiêu chí nông thôn mới thời kỳ CNH, HĐH giai đoạn 2011 - 2012; những nội dung cơ bản của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; đặc điểm, nguyên tắc xây dựng nông thôn mới; phương pháp, các cơ chế chính sách mới trong xây dựng nông thôn mới; nhiệm vụ cụ thể của từng cấp, từng ngành trong việc phối hợp xây dựng nông thôn mới; nông dân - chủ thể xây dựng nông thôn mới…. 

Cùng với việc duy trì chuyên mục Xây  dựng nông thôn mới, mỗi chuyên mục bảo đảm có từ 1 - 3 tin, bài, các ấn phẩm của Báo Thái Bình còn xây dựng nhiều trang chuyên đề; Riêng chuyên mục trên Thái Bình điện tử được cập nhật thường xuyên và liên tục các tin, bài, phóng sự ảnh về xây dựng nông thôn mới, được bạn đọc đánh giá cao.

Tiết mục của đoàn huyện Hưng Hà.

Với mục tiêu xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng - xã hội phù hợp; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; cơ cấu lại nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng NTM; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững….Báo sẽ tiếp tục bám sát cơ sở để phản ánh về những vấn đề này.

Từ năm 2016 đến tháng 8/2018, Báo đã đạt được 17 giải thưởng báo chí Quốc gia và toàn quốc - nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có 15 tác phẩm liên quan đến 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Qua thực tiễn hoạt động, Báo Thái Bình rút ra bài học kinh nghiệm là: trên cơ sở quán triệt, nắm vững nội dung các văn kiện, các chủ trương của Đảng phải luôn xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu tuyên truyền; từ đó vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả; chủ động xây dựng kế hoạch, cách thức tuyên truyền phong phú, đa dạng theo từng lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không thể thiếu là bố trí, sắp xếp, phân công công việc một cách hợp lý cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giàu năng lực thực tiễn, nhạy bén về chính trị để có những tác phẩm chất lượng cao, thực sự là cầu nối mật thiết gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Tiết mục của xã Phú Lương - Đông Hưng tại hội thi.

Theo kế hoạch của tỉnh trong hai năm 2018, 2019 phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM ở tất cả các xã còn lại, 6 huyện đều phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM, thành phố hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2019, để  hướng tới mục tiêu tỉnh Thái Bình về đích nông thôn mới (NTM) trước năm 2020. Trong điều kiện mới, nhất là khi nhiều tiêu chí đã được sửa đổi, bổ sung đòi hỏi việc thực hiện cần có những giải pháp căn cơ, đồng bộ, sáng tạo, Báo chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chuyên môn xây dựng các chuyên đề dài kỳ, hoặc tập trung vào các phóng sự, video clip, ảnh… phản ánh về từng tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên cả báo in và báo điện tử. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tuyên truyền về những cơ chế, chính sách mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương chưa về đích NTM. Phối hợp với các địa phương phản ánh kịp thời các tiến độ thực hiện của 65 xã chưa về đích NTM. Bám sát những nội dung mới đặt ra như tiêu chí thu nhập bình quân đầu người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều; tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, đặc biệt là không có nợ đọng xây dựng cơ bản... cho các xã phấn đấu về đích năm 2018, 2019 quy định tại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 03/01/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành “Quy định về Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới và cách đánh giá Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Bình”; chú trọng tuyên truyền 11 tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 05/10/2018 của UBND tỉnh về việc “ban hành Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tỉnh Thái Bình giai đoạn 2018 - 2020” khi đã đạt chuẩn xã NTM. Các tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu tại Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành  tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. 

Đồng thời Báo cũng sẽ bám sát Công văn số 3779/UBND-NNTNMT ngày 15/10/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 -2020, như với các xã chưa đạt chuẩn NTM rà soát các tiêu chí và đặt ra các mục tiêu để thực hiện. Với các xã đã đạt chuẩn NTM chủ động giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; xây dựng quy chế, quy định chế tài quản lý và phân bổ kinh phí của địa phương để tu bổ, chỉnh trang các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật; tập trung giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đầu tư vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập làm cơ sở, tiền đề thực hiện xây dựng NTM bền vững, xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chí “ Xã nông thôn mới nâng cao”, “ Xã nông thôn mới kiểu mẫu” trong thời gian tới.

Hợp Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày