Thứ 5, 09/05/2024, 20:42[GMT+7]

Kiến Xương: Điểm nhấn ấn tượng

Thứ 5, 27/12/2018 | 08:40:06
831 lượt xem
Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch, ba lĩnh vực trụ cột: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục tạo sự đột phá - đó là những điểm nhấn ấn tượng của Kiến Xương.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Sơn Hà.

Năm 2018 là năm có nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có tác động không nhỏ của thời tiết mưa lớn kéo dài, bệnh lùn sọc đen. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, thách thức, Kiến Xương đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống thiên tai, động viên nhân dân tích cực thăm đồng, nỗ lực cứu lúa và phòng, trừ sâu bệnh hại lúa. Vì thế, một số xã vốn được coi là rốn nước của huyện và một số xã có lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen vẫn bảo đảm về diện tích, năng suất và sản lượng, góp phần đưa năng suất hai vụ lúa của toàn huyện đạt 130,2 tạ/ha. Bên cạnh đó, huyện tích cực tuyên truyền, vận động các địa phương và nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả cao. Toàn huyện đã có 12 xã tích tụ trên 248ha của 58 tổ chức, cá nhân với quy mô từ 2ha trở lên, trong đó có 7 điểm thực hiện tích tụ lớn ở các xã Thanh Tân, Vũ Quý, Quang Hưng, Bình Minh để sản xuất lúa, rau màu hàng hóa. Ngoài ra còn tích cực chỉ đạo các địa phương duy trì, mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông gắn với liên kết hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho bà con bằng các cơ chế khuyến khích kịp thời, hiệu quả. Nhiều xã đã tích cực đưa các giống cây trồng mới về gieo trồng đồng thời bao tiêu sản phẩm cho người dân như Vũ Ninh, Vũ Lễ, góp phần đưa giá trị sản xuất cây vụ đông chiếm 25% giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương. Chăn nuôi trang trại và thủy sản tiếp tục phát triển. Toàn huyện có 37 trang trại, 821 gia trại duy trì nuôi hơn 5.400 con trâu, bò, trên 155.700 con lợn, hơn 1,7 triệu con gia cầm. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 1.169ha với tổng giá trị đạt trên 184 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Những kết quả trên đã góp phần đưa giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của Kiến Xương đạt 2.698,2 tỷ đồng, tăng 3,17% so với năm 2017.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, đạt được những kết quả quan trọng. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng thiết yếu được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Năm 2018, Kiến Xương quyết tâm đưa thêm 4 xã về đích, nâng tổng số lên 32/36 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, 3 xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu là Thanh Tân, Vũ Tây và Bình Định. Kiến Xương là một trong những huyện có tỷ lệ xã về đích NTM và đăng ký xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu nhiều nhất tỉnh.

Trong phát triển công nghiệp, mặc dù không có nhiều lợi thế song năm qua huyện vẫn thu hút được nhiều doanh nghiệp tới tìm hiểu nghiên cứu đầu tư vào địa bàn nhờ thực hiện tốt cải cách hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài những dự án đã sản xuất ổn định trong 7 cụm công nghiệp (CCN), năm qua đã có thêm 6 dự án lớn đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng vào các CCN Vũ Ninh, Vũ Quý, Trung Nê, Cồn Nhất. 

Cụ thể, ở CCN Vũ Ninh có thêm nhà máy kéo sợi OE của Công ty TNHH Ligotex, nhà máy kéo sợi OE của Công ty TNHH Thương mại Mai Phương Vy, nhà máy sản xuất động cơ điện của Công ty TNHH Cơ khí Tam Long, nhà máy sản xuất vải địa kỹ thuật của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Nguyên Đức. Ở CCN Vũ Quý có nhà máy chế biến khoai tây của Tập đoàn TH với tổng diện tích 12,7ha... Bên cạnh đó, Kiến Xương quan tâm duy trì phát triển nghề và làng nghề, trong đó chú trọng phát triển các nghề truyền thống như chạm bạc, mây tre đan, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Song song với đó, hoạt động dịch vụ, thương mại cũng duy trì tăng trưởng và ổn định; thị trường xuất khẩu tiếp tục được giữ vững, trong đó chủ yếu là hàng dệt may, chạm bạc và một số mặt hàng thủ công. Công tác quản lý thị trường được đổi mới, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại được thực hiện hiệu quả, từng bước lành mạnh hóa thị trường; các hoạt động dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông... phát triển khá; các cơ sở kinh doanh và hộ thương nhân cơ bản hoạt động tốt, chủng loại hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của nhân dân và các doanh nghiệp. Năm 2018, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đạt 2.467,3 tỷ đồng, tăng 7,3% so với năm 2017, chiếm 23,1% cơ cấu kinh tế của huyện.

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện

Năm 2018 được xác định là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, bức tranh kinh tế của Kiến Xương ngày càng khởi sắc, nhiều chỉ tiêu kế hoạch cơ bản đã hoàn thành. Huyện đã đạt được mục tiêu tổng giá trị sản xuất 9.891,3 tỷ đồng, tăng 11,37% so với năm 2017. Trong đó, nổi bật nhất là đã duy trì phát triển mạnh các hình thức tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung với nhiều mô hình lớn, hiệu quả, đồng thời đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn đầu tư vào địa bàn ở cả lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.

Bà Đỗ Thị Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Hà

Sau khi tìm hiểu ở nhiều tỉnh, năm 2010, Công ty TNHH Sơn Hà quyết định đầu tư nhà máy về CCN Vũ Ninh, đến nay đã phát triển thêm 2 cơ sở sản xuất tại xã Quốc Tuấn và xã Quang Minh. Với quy mô đó, Công ty tạo việc làm cho gần 1.900 lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, Công ty sản xuất được gần 6 triệu sản phẩm, xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ, đem lại tổng doanh thu hơn 400 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017. Năm 2019, Công ty sẽ tuyển thêm 400 lao động vào làm việc đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản, phấn đấu doanh thu đạt 500 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Mỵ, thôn Đông Chú, xã Vũ Lễ

Năm 2018, nông dân trong xã rất phấn khởi vì đã giành thắng lợi lớn ở cây màu vụ đông. Nhờ có HTX SXKD DVNN xã liên kết với doanh nghiệp tỉnh ngoài đưa giống cây mới về trồng và bao tiêu sản phẩm nên nhà ai cũng được mùa, được giá. Trong 6 sào cây vụ đông năm nay, tôi mừng nhất là đã trồng được 2,5 sào dưa choca do HTX đưa giống về. Kết thúc vụ dưa tôi đã bán khoảng 4 tấn dưa, thu lãi khoảng 14 triệu đồng, bằng cả thu nhập của 6 sào vụ đông năm ngoái.

Thu Thủy